Tin mới

Không ai muốn ăn cơm nguội hâm lại nữa nếu biết sự thật này

Thứ tư, 09/08/2017, 14:43 (GMT+7)

Thói quen ăn thừa cơm nguội của bữa trước là điều thường xuyên xảy ra trong các bữa ăn của gia đình Việt Nam. Nhiều người không biết hành động có vẻ bình thường này lại là nguyên nhân gây nên nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Thói quen ăn thừa cơm nguội của bữa trước là điều thường xuyên xảy ra trong các bữa ăn của gia đình Việt Nam. Nhiều người không biết hành động có vẻ bình thường này lại là nguyên nhân có nguy cơ gây nên nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Trong gạo sống luôn có sẵn bào tử của một loại vi khuẩn tên Bacillus, đây là dạng khuẩn có thể gây ra ngộ độc thực phẩm, và có thể sống sót ở nhiệt độ cao, tức là cho dù đã nấu chín gạo thành cơm thì loại bào tử này vẫn tồn tại.

Để đảm bảo sức khỏe nên ăn cơm nóng sau khi vừa nấu xong. Ảnh internet

Cơm vừa nấu xong ăn luôn thì không sao nhưng cũng chính nồi cơm đó để trong nhiệt độ phòng một thời gian khoảng 4-5 tiếng thì những bào tử của vi khuẩn Bacillus sẽ trở thành vi khuẩn thật sự và sinh sôi với số lượng lớn. Khi ăn phải cơm chứa những vi khuẩn này, những người có sức đề kháng kém đặc biệt là trẻ em và người già sẽ dễ bị ngộ độc, gây ra nôn mửa, tiêu chảy cấp, có trường hợp nặng phải nhập viện cấp cứu.

Các chuyên gia khuyên chị em, nếu muốn giữ lại cơm thừa để ăn bữa sau thì phải bỏ vào tủ lạnh càng nhanh càng tốt, chậm nhất là 1 tiếng sau khi cơm chín. Có thể làm nguội cơm nhanh bằng cách dùng quạt hoặc ngâm nồi cơm vào nước lạnh rồi cho vào hộp đậy nắp kín, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Mặc dù vậy, vẫn phải nhớ rằng, không được để cơm quá 24h, sau thời gian đó thì đừng tiếc mà hãy đổ bỏ ngay.

Có nhiều đồn đoán rằng ăn nhiều cơm nguội còn có khả năng bị ung thư dạ dày, tuy nhiên điều này chưa có cơ sở. 

Trả lời phỏng vấn trên Khám phá, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khẳng định: “Cơm nguội không có nguy cơ ung thư hay gây ngộ độc nếu được nấu chín và bảo quản đúng cách trong vòng một ngày (24 giờ)”. 

Bác sĩ cũng cho biết không nên hâm nóng lại cơm quá 2 lần vì sau đó các chất dinh dưỡng cũng không còn nữa.

Các gia đình nên cân đối để nấu cơm vừa người ăn, tránh trường hợp nấu thừa rồi hấp hoặc rang lại cho bữa sau, vừa để đảm bảo sức khỏe vừa tránh lãng phí.

Cơm rang là món khoái khẩu của nhiều người, nếu muốn tận dụng cơm nguội để nấu món này thì bạn phải chắc chắn rằng cơm đó đã được bảo quản trong tủ lạnh dưới 24h. Ảnh internet

Thu Hằng (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news