Tin mới

Không cần Apple giúp đỡ, FBI tự mở khóa iPhone của thủ phạm xả súng

Thứ ba, 19/05/2020, 15:24 (GMT+7)

Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã tự mở khóa iPhone của kẻ xả súng để tìm kiếm các thông tin quan trọng ở bên trong mà không cần đến sự giúp đỡ của Apple.

Theo The Verge 9to5MAC, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ  William Barr và Giám đốc FBI Christopher Wray cho biết đã mở hai chiếc iPhone của Mohammed Saeed Alshamrani - người có liên kết với tổ chức khủng bố Al-Qaeda và đã bị tiêu diệt trong vụ xả súng Pensacola - mà không cần đến sự giúp đỡ từ Apple.

Trước đó, vào ngày 6/12/2019, Mohammed Saeed Alshamrani đã gây ra một vụ xả súng tại căn cứ Hải quân Mỹ ở thành phố Pensacola (bang Florida, Mỹ) khiến 3 người chết và 8 người bị thương. Kẻ xả súng sau đó đã bị lực lượng an ninh bắn chết.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr và Giám đốc FBI Christopher Wray. Ảnh: ABC News

Sau đó, lực lượng chức năng đã thu giữ được chiếc điện thoại iPhone của thủ phạm. FBI cũng đề nghị Apple hợp tác để mở khóa chiếc điện thoại nhằm giúp các nhà điều tra tìm kiếm thêm những thông tin quan trọng. Dù vậy, Apple đã từ chối giúp đỡ vì lý do iPhone có mức độ bảo mật cao, không thể mở khóa được.

Theo các nhà phân tích thì Apple không muốn hỗ trợ FBI mở khóa chiếc iPhone vì muốn bảo vệ cho danh tín của hãng. Một phần Apple sợ đánh mất niềm tin nơi người dùng khi thể hiện rằng hãng sẽ làm mọi thứ để bảo vệ thông tin cá nhân của người dùng lưu trên iPhone, một mặt khác Apple muốn đề cao sức mạnh bảo mật trên iPhone khi không ai có thể phá khóa để lấy dữ liệu bên trong thiết bị.

Dù vậy, không cần đến sự giúp đỡ của hãng công nghệ này, FBI đã có thể phá khóa thành công chiếc iPhone của Alshamrani. Theo ông Barr, các thông tin tìm thấy trên hai chiếc iPhone của Alshamrani là "vô giá". Tuy nhiên, ông cho rằng nếu không có sự khéo léo của FBI, thời gian nghiên cứu dài và cộng thêm may mắn, có thể mọi thứ vẫn chưa được khám phá.

FBI đã mở khóa chiếc iPhone mà không cần đến sự trợ giúp của Apple. Ảnh minh họa

Trong những năm gần đây, mối quan hệ giữa Apple và FBI đã trở nên căng thẳng hơn sau khi Cục điều tra liên bang Mỹ nhiều lần yêu cầu Apple mở khóa điện thoại của các thủ phạm từ những vụ xả súng.

Theo The Verge, đề nghị mở khóa iPhone là một yêu cầu khó với Apple. Công ty này vốn vẫn thường xuyên cung cấp các dữ liệu từ iCloud cho cơ quan hành pháp theo yêu cầu của tòa án. Tuy nhiên, với việc mở khóa màn hình để truy cập các dữ liệu cục bộ, họ phải can thiệp vào cơ chế bảo mật của iOS. Điều này không chỉ khó về mặt kỹ thuật, mà còn có thể ảnh hưởng đến uy tín của Apple trong việc bảo vệ thông tin khách hàng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news