Tin mới

Nguyên nhân không lập đặc khu kinh tế Vũng Áng

Thứ sáu, 27/06/2014, 08:21 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Mới đây, Bộ Kế hoạch đầu tư đã đưa ra quan điểm không lập đặc khu kinh tế Vũng Áng với lý do là chưa có tiền lệ và không cần thiết.

(Tinmoi.vn) Mới đây, Bộ Kế hoạch đầu tư đã đưa ra quan điểm không lập đặc khu kinh tế Vũng Áng với lý do là chưa có tiền lệ và không cần thiết.

 

Theo đó, trong văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ KH & ĐT cho rằng một đặc khu gang thép Vũng Áng sẽ chưa cần đến khi hiện tại đã có Ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng là cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền giải quyết các vấn đề liên quan đến triển khai dự án Formosa. Đồng thời, để kịp hỗ trợ giải quyết các vướng mắc của công ty, Bộ Kế hoạch & Đầu tư đã kiến nghị Thủ tướng cho phép thành lập Tổ công tác liên ngành Trung ương hỗ trợ Formosa.

Dự án khu liên hợp gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương cũng đang được hưởng ưu đãi cao nhất theo quy định của pháp luật, bao gồm ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, đất đai, thuế nhập khẩu máy móc, thiết bị, nguyên liệu... Các kiến nghị khác như bảo hộ ngành thép, kinh doanh tàu lai dắt... vẫn đang được các bộ, ngành xem xét giải quyết.

Bộ KHĐT: Thành lập đặc khu kinh tế Vũng Áng là chưa có tiền lệ và không cần thiết. Ảnh: Báo Hà Tĩnh

Trước đó, Formosa Hà Tĩnh đã gửi yêu cầu lên Chính phủ, đề xuất thành lập đặc khu kinh tế gang thép Vũng Áng và trong đặc khu thành lập ban quản lí, trực thuộc Văn phòng Chính phủ.

Theo TBKTSG, với đặc khu này, Formosa đề xuất một loạt biện pháp ưu đãi được cho là vượt quá khuôn khổ của những ưu đãi hiện hành, trong đó có việc “cắt đất để bán lâu dài cho nhân viên”.

Ngoài các ưu đãi công ty được hưởng cao nhất đối với dự án đầu tư trong khu kinh tế và các ưu đãi khác đã được Thủ tướng cho phép, Formosa còn kiến nghị đặc khu được áp dụng các quy định ưu đãi đặc thù như miễn thuế nhập khẩu nguyên vật liệu trong suốt thời gian kinh doanh của dự án, được Chính phủ bảo hộ ngành thép, miễn thuế đối với khoản vay vốn từ các tổ chức tín dụng nước ngoài, kinh doanh tàu lai dắt và đề xuất thành lập Ban quản lý đặc khu trực thuộc Văn phòng Chính phủ và do các Bộ trưởng các bộ liên quan tham gia để quản lý đặc khu...

Trả lời trên BBC, Chuyên gia Kinh tế độc lập Lê Đăng Doanh cho rằng đề nghị của Formosa là "rất cao so với các tiêu chuẩn quốc tế bình thường và cao hơn hẳn khung pháp luật của Việt Nam"

Dự án Khu liên hợp gang thép Formosa đang được triển khai xây dựng và dự kiến bắt đầu vận hành giai đoạn 1 vào năm 2015 với tổng công suất khoảng 22,5 triệu tấn thép/năm.

 

Nam Nam

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news