Tin mới

Không chuẩn bị, ít nhất 420 người chết khi lũ lụt nhấn chìm Ấn Độ

Thứ tư, 10/09/2014, 11:13 (GMT+7)

Mưa lớn nhất trong 50\nnăm đã đổ bộ vào Kashmir, Ấn Độ và Pakistan khiến các nhà chức trách mất cảnh\ngiác, và phải hứng chịu những chỉ trích nặng nề về công tác chuẩn bị cho thảm\nhọa khủng khiếp vẫn đang tiếp tục đe dọa vào ngày tứ Ba (9/9). Số người chết lên đến 420\nvà rất nhiều người bị mắc kẹt trên nóc nhà.

Mưa lớn nhất trong 50 năm đã đổ bộ vào Kashmir, Ấn Độ và Pakistan khiến các nhà chức trách mất cảnh giác, và phải hứng chịu những chỉ trích nặng nề về công tác chuẩn bị cho thảm họa khủng khiếp vẫn đang tiếp tục đe dọa vào ngày tứ Ba (9/9). Số người chết lên đến 420 và rất nhiều người bị mắc kẹt trên nóc nhà.

Mưa lớn nhất trong 50 năm đã đổ bộ vào Kashmir, Ấn Độ và Pakistan

Tại biên giới chia cắt vùng Hymalaya của Ấn Độ, hơn 2.000 dân làng và của thành phố Srinagar đã bị nhấn chìm.

Một quan chức cấp cao của Cơ quan Phản ứng Thảm họa Quốc gia Ấn Độ cho hay: “Trận lũ tàn phá kinh hoàng, mọi người bị mắc kẹt trên nóc nhà đã ba ngày liền ở nhiều nơi của Kashmir.”

Ông cũng cho hay, nếu cơ quan của ông đưa ra những dự báo thời tiết chính xác thì ông đã có thể triển khai đội cứu hộ thảm họa trước khi mưa lớn nhấn chìm trụ sở.

“Tất cả chúng tôi đều không chuẩn bị gì vì không có bất kỳ cảnh báo nào của cơ quan thời tiết. Lũ quét dâng lên làm chúng tôi kinh ngạc”, ông nói.

Ủy ban Thủy lợi Trung tâm, phụ trách Dự báo thời tiết bị truyền thông Ấn Độ chỉ trích vì không đưa ra cảnh báo cho khu vực này. Một tổ chức cứu hộ quy mô lớn của quân đội được điều đến hành động ở cả hai quốc gia. Khoảng 22.000 người phải sơ tán, trong khi hơn 200 người ở Ấn Độ được báo là đã chết. Thủ tướng Narendra Modi gọi trận lụt này là “thảm họa quốc gia.”

Tại Kashmir, hàng trăm binh lính Ấn Độ đóng tại đây, làm nhiệm vụ tại biên giới và công tác chống phiến quân bạo loạn trong cuộc xung đột kéo dài một thập kỷ đe dọa mạng sống của hàng nghìn người. Tuy nhiên, tình trạng đã giảm nhiệt dần trong những năm gầy đây.

Ở Pakistan, 203 người đã chết khi trận lũ tàn phá Kashmir và các vùng phía bắc đất nước.

Saeed Qureshi, quan chức của Cơ quan Quản lý Thảm họa Quốc gia (SDMA) cho biết, lượng mưa quá lớn nên những kế hoạch xử lý những tình huống bất ngờ trở nên vô nghĩa.

“Không ai có thể chiến đấu lại thiên nhiên”, ông nói.

Lượng mưa lên tới 400 millimeters ở Haveli, chưa từng xảy ra trong 50 năm.

Hai năm trước, lũ quét đã tấn công vùng Himalaya của Ấn Độ làm 5.000 người thiệt mạng. Một lần nữa, các quan chức Ấn Độ lại bị chỉ trích vì phản ứng chậm chạp.

Chi MK (Nguồn: Reuters/ NY Daily News)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news