Tin mới

“Không có chuyện xe quá tải dán logo ngang nhiên vượt trạm cân”

Thứ tư, 08/10/2014, 11:21 (GMT+7)

Trước thông tin báo chí phản ánh mỗi xe chở quá tải ở khu vực phía Nam chỉ cần bỏ 2-3 triệu đồng/tháng để mua logo ký hiệu riêng và sau đó sẽ thoải mái đi qua các trạm cân có trong danh sách được lên sẵn, dư luận đặt ra thắc mắc, có hay không sự móc nối cơ quan chức năng với các thế lực ngầm?

Trước thông tin báo chí phản ánh mỗi xe chở quá tải ở khu vực phía Nam chỉ cần bỏ 2-3 triệu đồng/tháng để mua logo ký hiệu riêng và sau đó sẽ thoải mái đi qua các trạm cân có trong danh sách được lên sẵn, dư luận đặt ra thắc mắc, có hay không sự móc nối cơ quan chức năng với các thế lực ngầm?

 

Đoàn xe chở quá tải tìm cách “né” trạm cân bị lực lượng chức năng phát hiện và xử phạt. (Ảnh: Tổng cục Đường bộ)

Trả lời tại cuộc họp báo Quý 3 chiều nay (7/10), Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường thừa nhận có hiện tượng dán logo nhưng việc dùng logo đó để vượt qua các trạm kiểm soát hoặc qua mặt nhà chức trách là chưa từng xảy ra.

Phó Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao cho Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công an kiểm tra thông tin trên.

Ngay sau khi nắm được thông tin, Bộ Giao thông Vận tải đã giao cho Vụ Vận tải, các đoàn thanh tra phối hợp với Ủy ban Nhân dân các tỉnh để kiểm tra, khảo sát. Trên thực tế, hầu hết những xe này thường có hành động áp đảo nhà chức trách bằng cách không qua trạm cân mà dừng lại.

"Qua làm việc với Bộ Công an, chúng tôi khẳng định đó là các phù hiệu giả, không có cơ quan nào cấp. Các doanh nghiệp tự làm giả rồi gắn vào trước xe để đánh lừa cơ quan chức năng. Thực tế, các xe này không hề đi qua được trạm cân," Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho hay.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng cho biết, hiện Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Công an đã xem xét xử lý các xe đó và sau một tuần thì không còn xe nào dám gắn logo nữa.

"Tôi khẳng định không có bất kỳ tiền lệ nào trong việc vượt qua trạm cân. Các lái xe đã chấp hành tốt. Khái niệm "xe vua" rộ lên một thời. Trên thực tế thì không có chuyện xe gắn logo mà ngang nhiên đi qua các trạm kiểm soát," Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhìn nhận.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Trường cũng khẳng định, với những thông tin về việc này thì phải có người, có logo cụ thể, vượt qua trạm nào phải nói cho rõ, logo đó hình dáng như thế nào, do ai bán, ai cung cấp… Bất cứ người dân nào cung cấp được thông tin này về Bộ Giao thông Vận tải thì Bộ sẽ đề nghị Chính phủ khen thưởng.

Đề cập đến câu hỏi xe quá tải vẫn “lọt” trạm cân tại một số tỉnh, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng, trạm cân phục vụ cho xe quá tải chỉ trang bị cho mỗi tỉnh một trạm. Tuy nhiên, nước ta có 17.000 cây số Quốc lộ, trừ những đoạn đường độc đạo lái xe lựa chọn được nhiều tuyến đường để đi nhằm “né” trạm cân.

Để khắc phục việc này, theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Bộ Giao thông Vận tải đang tiếp tục trang bị thêm trạm cân đồng thời yêu cầu các tỉnh cũng tự sắm thêm trạm cân, đơn cử như tỉnh Nam Định đã cấp thêm cứ mỗi huyện có một trạm cân nên số lượng trạm kiểm tra tải trọng tăng lên nhiều để kiểm soát tất cả các xe quá tải.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải đã ký với tất cả các cảng, từ cảng lớn, cảng nhỏ, cảng Nhà nước, cảng cổ phần, liên doanh; đồng thời kiểm soát tại các kho hàng, khu công nghiệp… không chất hàng quá tải lên xe. Nếu cảng nào vi phạm phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Theo VIỆT HÙNG (VIETNAM+)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news