Tin mới

Không có điều hòa, đây là cách làm mát căn nhà trong ngày hè nắng nóng

Thứ ba, 03/07/2018, 10:13 (GMT+7)

Đây là cách để làm mát căn nhà trong thời tiết nắng nóng dù không có điều hòa, giúp bạn "sống sót" qua mùa hè khắc nghiệt.

Đây là cách để làm mát căn nhà trong thời tiết nắng nóng dù không có điều hòa, giúp bạn "sống sót" qua mùa hè khắc nghiệt.

Không thể chợp mắt, làm việc và ngủ ngon trong điều kiện thời tiết kéo dài. Với nhiệt độ chạm ngưỡng 40 độ C, ngôi nhà của bạn như biến thành "lò xông hơi" trong ngày hè nóng bức.

Dưới đây là một số cách làm mát bản thân và ngôi nhà, ngay cả khi bạn không có trong mùa hè:

Tránh ánh nắng mặt trời vào ban ngày

Đây là cách để giữ cho phòng ngủ và ngôi nhà của bạn trở nên mát dịu vào ban đêm.

Không có điều hòa, đây là cách làm mát căn nhà trong ngày hè nắng nóng - Ảnh 1.

Đóng cửa sổ khi trời nắng nóng và sử dụng rèm cửa là cách hạn chế gia tăng nhiệt lượng trong nhà của bạn vào ngày hè.

Để giữ cho ngôi nhà của bạn luôn mát mẻ trong ngày hè, bạn nên biết cách để cân đối nhiệt độ trong nhà. Cụ thể, khi nhiệt độ bên ngoài cao hơn 24 độ C, bạn nên đóng cửa sổ lại và mở chúng sau khi mức nhiệt hạ xuống thấp hơn. Thông thường, nhiệt độ thấp nhất trong ngày là từ 4-7 giờ sáng, vì vậy bạn có thể mở cửa sổ vào buổi sáng và sau 8 giờ tối.

Bên cạnh đó, nếu không muốn ngôi nhà của mình tự sinh nhiệt, sạch và mát hơn, thì bạn nên hạn chế để nhiều đồ vật "hút bụi" như thảm, gối sofa, đệm,...

Việc lau sạch sàn nhà trước khi đi ngủ cũng là một giải pháp hữu hiệu giúp ngôi nhà giảm nhiệt độ ngay lập tức và khiến bạn ngủ ngon hơn trong tiết trời nóng bức.

Sử dụng quạt trần

Rẻ và ít hao tốn điện năng so với điều hòa, quạt trần có tác dụng làm mát căn phòng khá tốt. Một số loại quạt trần hiện nay có công tắc theo 2 chế độ làm mát khác nhau phù hợp cho các mùa.

Không có điều hòa, đây là cách làm mát căn nhà trong ngày hè nắng nóng - Ảnh 2.

Quạt trần chạy ngược chiều kim đồng hồ sẽ giúp điều hòa không khí mát hơn vào mùa hè.

Nếu nhà bạn sở hữu loại quạt trần này, hãy chú ý bật chế độ mùa hè. Hướng quay của quạt trần có thể tạo nên hiệu quả làm mát khác biệt.

Theo đó, nếu cánh quạt chuyển động quay ngược chiều kim đồng hồ thì sẽ sinh ra gió tự nhiên, đồng thời không khí nóng bốc lên trên giúp điều hòa và làm mát không khí vào những ngày hè nắng nóng.

Điều hòa "handmade"

Một chiếc quạt máy thông thường chỉ di chuyển không khí xung quanh phòng và việc chạy trong thời gian dài thì động cơ của quạt có thể khiến căn phòng của bạn nóng lên. Tuy nhiên, chỉ cần một mẹo nhỏ thì bất kỳ chiếc quạt nào cũng có thể biến thành một điều hòa không khí thực sự.

Không có điều hòa, đây là cách làm mát căn nhà trong ngày hè nắng nóng - Ảnh 3.

Một chiếc điều hòa tự chế giúp bạn dễ chịu hơn trong ngày nắng nóng.

Đó là để một vài chai nước đá hoặc vài thùng đá ở phía trước quạt máy. Việc làm nhỏ này sẽ giúp không khí mát mẻ được thổi khắp căn phòng. Đây thực sự là một chiếc điều hòa tự làm tại nhà đơn giản, tiện lợi và khá hiệu quả.

Thông thường, khoảng 4-5 tiếng bạn nên thay chai nước một lần, căn phòng sẽ được hạ nhiệt tức thì và trở nên mát mẻ hơn.

Làm mát giường ngủ

Không có điều hòa, đây là cách làm mát căn nhà trong ngày hè nắng nóng - Ảnh 4.

Để ga trải giường và vỏ gối trong tủ lạnh sẽ giúp bạn dễ chịu hơn khi đi ngủ vào ngày hè.

Tránh xa các bộ ga trải giường được làm bằng vải satin hoặc sợi tổng hợp, cách tốt nhất trong ngày hè là nên thay thế chúng bằng loại làm từ vải cotton hoặc lụa. Chất liệu cotton giúp thấm mồ hôi tốt hơn và làm mát da. 

Bên cạnh đó, khi đi ngủ, bạn nên mặc đồ ngủ làm từ chất liệu vải bông cotton sẽ giúp cơ thể mát mẻ hơn.

Một cách khác khá đơn giản để làm mát chiếc giường của bạn là đặt ga trải giường và vỏ gói vào tủ lạnh trong khoảng thời gian nhất định và sau đó bỏ chúng ra ngoài để sử dụng trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, đặt trong tủ lạnh chứ không phải tủ đông vì bạn có thể bị ốm nếu đóng băng ga trải giường và vỏ gối của mình.

Tham khảo ảnh/nguồn: Brightside

Nguồn: Soha/Helino

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news