Tin mới

'Không có mạng xã hội riêng, não người Việt Nam nằm ở nước ngoài’

Thứ năm, 15/08/2019, 13:37 (GMT+7)

Trong phiên trả lời chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh việc xây dựng mạng xã hội của Việt Nam.

Theo tin tức từ Thanh niênTiền phong, tại phiên chất vất của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đại biểu Đinh Duy Vượt (Gia Lai) đặt câu hỏi tới Bộ trưởng TT&TT về mạng xã hội. Theo Đại biểu Đinh Duy Vượt, mạng xã hội giờ không còn là ảo mà là thật, đưa thông tin sai sự thật, kích động, bôi nhọ, đánh bạc, lừa đảo gây hậu quả nghiêm trọng. Bên cạnh đó, đại biểu cũng chất vấn, nạn sim rác có được xử lý dứt điểm trong thời gian tới?

"Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo Bộ Thông tin - Truyền thông giải quyết nhưng vấn đề trên đang là vấn đề nóng, ngày càng tăng. Xin Bộ trưởng cho biết, từ khi Bộ trưởng trả lời chất vấn tới nay, các giải pháp đột phá xử lý cơ bản các vấn đề nêu trên", ông Vượt chất vấn.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng (Ảnh: Tiền phong)

Trả lời chất vấn đại biểu, Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Bộ đã đưa vào khai thác Trung tâm giám sát an toàn thông tin mạng quốc gia, để giám sát thông tin trên không gian mạng. Trung bình mỗi ngày xử lý khoảng 100 triệu tin, đồng thời có thể phân loại đánh giá được tỷ lệ tiêu cực, tích cực các loại tin. Nếu trước tỷ lệ tin tiêu cực khoảng 30%, bây giờ đã giảm xuống dưới 10%.

Liên quan tới việc đấu tranh với các mạng xã hội nước ngoài khi chưa có văn phòng đại diện và trong khi chưa đóng thuế, chưa thực thi luật pháp, theo ông Hùng, trong 1 năm vừa qua, Bộ đã rất tích cực giải quyết.

"Tại sao phải xây dựng mạng xã hội Việt Nam? Nếu Việt Nam không có mạng xã hội của chính mình thì tất cả những gì chúng ta nói, đọc, suy nghĩ, mua bán đều được lưu trữ ở nước ngoài. Nói vui là não người Việt Nam ở nước ngoài. Bây giờ thông tin họ thu thập được chỉ dùng quảng cáo, trong trường hợp họ có thể dùng vào những việc khác, có thể nguy hiểm tới an ninh", ông Hùng phân tích.

Cũng theo Bộ trưởng, hiện có khá nhiều cơ hội để người Việt Nam phát triển các mạng xã hội Việt Nam. Ví dụ các mạng xã hội theo cách tiếp cận mới, tiếp cận flat-form, tức là mạng xã hội chia sẻ lợi ích cho người tham gia, chứ không phải nhà mạng thu hết như Facebook hiện nay. Bên cạnh đó, thuật toán phát triển mạng xã hội cũng mở ra cho người tham gia quyết định; và thứ 3 là mạng xã hội Việt Nam cung cấp là bộ lọc để dọn rác trên mạng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news