Tin mới

Không dùng tên thật, người dùng bị khóa tài khoản Facebook?

Thứ năm, 22/01/2015, 14:17 (GMT+7)

Quy định của Facebook là phải dùng tên thật khi đăng ký tài khoản cá nhân, tuy nhiên nhiều người Việt Nam không tuân thủ quy định này, dẫn đến tài khoản bị khóa.

Quy định của Facebook là phải dùng tên thật khi đăng ký tài khoản cá nhân, tuy nhiên nhiều người Việt Nam thường không tuân thủ quy định này, dẫn đến tài khoản bị khóa.

6 tháng trở lại đây, Cộng đồng mạng sôi sục vì Chính sách yêu cầu dùng tên thật của Facebook. Vụ việc đang dần lắng xuống thì có một số tài khoản Facebook đã bị khóa vĩnh viễn vì người dùng không chịu khai tên thật.

Trong mấy ngày gần đây, nhiều người dùng mạng xã hội Facebook tại Việt Nam đã bày tỏ sự bức xúc vì bị quản trị viên website này đóng tài khoản với lý do nghi ngờ không dùng tên thật.

Cụ thể, khi truy cập Facebook, "nạn nhân" sẽ nhận được thông báo tài khoản của họ đang bị tạm khóa vì Facebook nghi ngờ người dùng đã không khai báo tên thật của mình.

Không dùng tên thật, người dùng bị khóa tài khoản Facebook? 1

Việc bị ép dùng tên thật này khiến không ít người bực mình, khó chịu. Không phải vì họ ngại sử dụng tên thật, mà vì việc đổi tên khiến Facebook của họ khó hoạt động đúng như tiêu chí ban đầu đề ra.

Video tham khảo :Hàng triệu tài khoản Facebook yêu cầu đổi mật khẩu là bị hack?:

Việc "thanh trừng" hàng loạt tài khoản này cũng phát sinh những chuyện dở khóc dở cười. Đó là một số người bị đổi tên cảm thấy khó chịu khi bạn bè của họ cũng dùng nickname mà vẫn chưa bị Facebook "sờ gáy". Rất có thể những người dùng bị khóa tài khoản Facebook với lý do trên là vì họ đã bị những người dùng khác sử dụng chức năng Báo cáo tài khoản. Cụ thể, nếu có khoảng 10 người cùng báo cáo một tài khoản sử dụng tên không thật thì mạng xã hội này sẽ tự động khóa hồ sơ của người đó lại và gửi thông báo nói trên. Ở lần đầu tiên bị khóa, nếu người dùng nhập lại tên đúng thì sẽ vẫn được truy cập bình thường.


Điều đáng nói là những tài khoản này bị khóa đều qua cơ chế phản hồi (Report) của Facebook đưa ra, trong đó các nguyên nhân khóa nhiều lúc rất khó hiểu, một vài tài khoản được mở lại phía Facebook còn trả lời là bị khóa do nhầm lẫn. Nhưng bên cạnh đó, có nhiều tài khoản đã không bao giờ được mở lại khi bị khóa trong trường hợp này, nguyên nhân chính do chủ nhân không chứng minh được nó là của mình. Bởi đa số các tài khoản bị khóa đều được đăng ký tên dưới dạng biệt danh (nickname) và khi Facebook yêu cầu phải có giấy tờ để chứng minh như chứng minh thư nhân dân và hộ chiếu, tên thật đã không trùng khớp với tên đăng ký trên Facebook, kết quả là các tài khoản đó bị khóa vĩnh viễn. Lúc này, những người bị khóa tài khoản chỉ còn một cách duy nhất là tạo tài khoản mới.


Chính sách của Facebook từng bị phản ứng dữ dội ở một số nước. Mạng xã hội này từng phải lên tiếng xin lỗi cộng đồng người đồng tính khi ép họ đổi sang tên thật. Thế nhưng, Facebook vẫn không ngừng "tiêu diệt" các tài khoản có nick ảo.

Việc đăng ký tên thật vốn từ lâu đã nằm trong Chính sách của Facebook, song trong khoảng 6 tháng gần đây vấn đề này đã trở nên nóng hơn tại Việt Nam, khi có rất nhiều người dùng bị nghi ngờ mạo danh hoặc khai tên giả.

Điều này cũng đặt ra mối e ngại về việc mạng xã hội này đã can thiệp vào quyền tự do cá nhân một cách thái quá. Cách đây không lâu, gã khổng lồ tìm kiếm Google đã chính thức xin lỗi người dùng về chính sách bắt buộc người dùng phải ghi tên thật trên mạng xã hội Google+ của mình, động thái này cho thấy họ đã lắng nghe phản hồi từ cộng đồng, song tiền lệ này dường như không được Facebook để tâm.

Trang Vũ (tổng hợp)

 


Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news