Tin mới

Không được mời dự lễ giỗ Kim Jong-il, Trung Quốc vẫn chúc phúc Triều Tiên

Thứ tư, 17/12/2014, 14:56 (GMT+7)

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Tần Cương nói rằng Trung Quốc “tôn trọng” quyết định của Triều Tiên khi không mời Bắc Kinh tham dự buổi lễ kỷ niệm 3 năm ngày mất của cố lãnh đạo Kim Jong-il.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Tần Cương nói rằng Trung Quốc “tôn trọng” quyết định của Triều Tiên khi không mời Bắc Kinh tham dự buổi lễ kỷ niệm 3 năm ngày mất của cố lãnh đạo Kim Jong-il.

 

Lễ kỷ niệm 3 năm ngày mất của cố lãnh đạo Kim Jong-il được tổ chức trọng thể tại thủ đô Bình Nhưỡng

Trong cuộc họp báo ngày hôm qua, 16/12, ông Tần Cương nói rằng Kim Jong-l là một “nhà lãnh đạo vĩ đại” và ông đã có “đóng góp quan trọng trong mối quan hệ giữa Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên”

“Về các hoạt động kỷ niệm do CHDCND Triều Tiên tổ chức, chúng tôi tộn trọng quyết định của họ”, Tần Cương nói.

Kim Jong-il, cha của đương kim chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và là con trai của người sáng lập đất nước Kim Il-sung, đã qua đời nghi vì một cơn đau tim vào ngày 17/12/2011.

Lễ kỷ niệm ngày hôm nay đánh dấu 3 năm ngày mất của cha Kim Jong-un.

Người dân dâng hoa lên tượng đồng của 2 nhà lãnh đạo Kim Il-sung và Kim Jong-il tại thủ đô Bình Nhưỡng

Năm ngoái, các phương tiện truyền thông Trung Quốc đã đăng tải rộng rãi tin tức về lễ kỷ niệm 2 năm ngày mất của Kim Jong-il và tập trong vào mối quan hệ giữa Bắc Kinh – Bình Nhưỡng mặc dù lúc đó Kim Jong-un mới hành quyết người chú Jang Song-thaek.

Năm nay, Trung Quốc đã không gửi phái đoàn quan chức nào tới dự các hoạt động kỷ niệm.

Việc Triều Tiên không mời Trung Quốc tham gia lễ kỷ niệm có thể là dấu hiệu cho thấy mối quan hệ giữa 2 nước đã xấu đi. Bắc Kinh đã tỏ ra khó chịu trước việc Jang Song-thaek bị hành quyết và lên án mạnh mẽ Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân thứ 3 của nước này đầu năm ngoái.

Ngày hôm qua, Tần Cương đã mô tả Triều Tiên như một nước láng giềng hữu nghị và nói thêm: “Chúng tôi chân thành hy vọng rằng Triều Tiên vẫn duy trì sự phát triển ổn định và người dân được hạnh phúc”.

Bảo Linh (tin tức SCMP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news