Tin mới

Không loại trừ việc Trung Quốc tập kích phá tàu, bắt cóc con tin

Thứ hai, 16/06/2014, 11:17 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Mặc dù phía Trung Quốc đã giảm số tàu hộ tống giàn khoan Hải Dương 981 đặt trái phép trên vùng biển Việt Nam, nhưng các tàu Trung Quốc vẫn tiếp tục uy hiếp, đâm va các lực lượng tàu Việt Nam đang làm nhiệm vụ thực thi pháp luật tại khu vực.\nTQ đưa máy bay quân sự đến giàn khoan Hải Dương 981\nTình hình biển Đông mới nhất tại khu vực giàn khoan Hải Dương 981

(Tinmoi.vn) Mặc dù phía Trung Quốc đã giảm số tàu hộ tống giàn khoan Hải Dương 981 đặt trái phép trên vùng biển Việt Nam, nhưng các tàu Trung Quốc vẫn tiếp tục uy hiếp, đâm va các lực lượng tàu Việt Nam đang làm nhiệm vụ thực thi pháp luật tại khu vực.

Theo tin tức Đài truyền hình Việt Nam cho hay, ngày 15/6, Trung Quốc sử dụng số tàu bảo vệ ít hơn so với những ngày trước, 101 tàu nhưng trong đó vẫn có 06 tàu chiến. Ngày hôm nay, Cảnh sát Biển cũng đã phát hiện 1 máy bay Y-8X không rõ số hiệu bay 02 vòng trên các tàu của ta ở độ cao 500-700m.

Sáng nay, các tàu Cảnh sát Biển và Kiểm ngư cơ động tiếp cận giàn khoan tuyên truyền khẳng định chủ quyền, các tàu của ta chỉ tiếp cận được đến gần nhất với giàn khoan khoảng 8,5 hải lý đã bị từ 6 – 9 tàu của Trung Quốc chia thành đội hình 2 tốp ngăn cản. Các tàu bảo vệ Trung Quốc sẵn sàng tăng tốc đâm va, các tàu của ta cơ động vòng tránh an toàn. 

Thậm chí phía Trung Quốc còn phát loa đưa ra những lời lẽ xuyên tạc về chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và đe dọa sử dụng “biện pháp mạnh” nếu tàu cảnh sát biển Việt Nam không chịu rời đi. Máy bay tuần tiễu TQ vẫn xuất hiện để ghi nhận tình hình. Tuy nhiên, các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam vẫn giữ vững đội hình và vị trí, tiếp tục phát loa tuyên truyền. 

Buổi chiều do thời tiết xấu các tàu của ta bám vị trí cách giàn khoan 11-14 hải lý quan sát, theo dõi hoạt động của giàn khoan và các tàu bảo vệ Trung Quốc.

Theo Tuổi trẻ, Kiểm ngư viên Cao Văn Chiến đã nhận định, không loại trừ tình huống thời tiết xấu, tầm nhìn hạn chế, nhất là vào ban đêm, phía Trung Quốc sẽ tổ chức tập kích phá tàu bè và bắt cóc con tin để phục vụ các ý đồ vu khống Việt Nam. Ông Chiến còn nói sau khi phát hiện tàu Việt Nam gia cố hệ thống cửa kính, phía Trung Quốc gần như hạn chế việc phun vòi rồng mà thay vào đó huy động các tàu kéo có tính cơ động cao để sẵn sàng đâm va.

H.Nguyên (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news