Tin mới

"Không nên làm gấu Nga nổi giận"

Thứ năm, 27/10/2016, 16:31 (GMT+7)

Các nhà chính trị và quân sự Na Uy đã lên tiếng phải đối việc triển khai lực lượng Mỹ bởi họ e ngại động thái này sẽ chọc giận "gấu Nga".

Các nhà chính trị và quân sự Na Uy đã lên tiếng phải đối việc triển khai lực lượng Mỹ bởi họ e ngại động thái này sẽ chọc giận "gấu Nga".

Theo Sputnik dẫn nguồn tin từ Đài NRK của Na Uy cho biết, Trung tá Hải quân nghỉ hưu Jakob Bёrresen cho rằng, việc triển khai quân Mỹ tại châu Âu là tín hiệu xấu đối với Moscow.

Quốc hội Na Uy cũng bày tỏ không hài lòng với việc Mỹ bố trí quân.

Đại diện về các vấn đề quốc phòng của Đảng Tiến bộ là Christian-Tyubring Yeddi nêu mối lo ngại quyết định của chính phủ sẽ khiêu khích Liên bang Nga.

Khoảng 330 lính thủy đánh bộ Mỹ sẽ đồn trú trong thời gian giới hạn tại căn cứ Vaernes ở miền trung Na Uy.

"Chúng ta phải đặt lợi ích quốc gia lên hàng đầu, mà tôi không chắc trong vấn đề này Mỹ và Na Uy có chung lợi ích", chính trị gia nói.

Theo ông, nhà chức trách Na Uy nên "thận trọng hơn". "Cái mà chúng ta nên làm là xoa dịu gấu Nga", ông Tyubring-Yeddi tuyên bố.

Trả lời phỏng vấn NRK, ông Jacob Borresen, cựu quan chức cấp cao của quân đội Na Uy nhận định động thái Mỹ triển khai quân ở Na Uy có thể tạo ra "vùng đối đầu" kiểu chiến tranh lạnh.

Các Đảng Trung Tâm và Đảng Xã hội cánh tả cũng phản đối Mỹ bố trí lực lượng thường xuyên ở Na Uy.

Hôm 24/10, chính quyền Na Uy tuyên bố khoảng 330 lính thủy đánh bộ Mỹ sẽ đồn trú trong thời gian giới hạn tại căn cứ Vaernes ở miền trung Na Uy, cách biên giới Nga khoảng 1.000 km, vào tháng 1.2017 và tham gia huấn luyện với quân đội Na Uy.

"Mỹ là đồng minh quan trọng nhất của chúng tôi, và chúng tôi có mối quan hệ song phương mà chúng tôi mong muốn tiếp tục phát triển", nữ Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy Ine Eriksen Soereide nói.

Đây là lần đầu tiên Na Uy cho phép binh sĩ nước ngoài đồn trú tại nước sau khi Thế chiến 2 kết thúc. Trước khi gia nhập NATO vào năm 1949, Na Uy từng trấn an Nga bằng tuyên bố không cho phép các binh sĩ nước ngoài đồn trú nếu nước này không bị đe dọa tấn công.

Xem thêm video:

[mecloud]k9qKYq9rBB[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news