Tin mới

Không phải tiền mặt, thẻ tín dụng mới là ổ Covid-19 tiềm ẩn

Thứ năm, 20/02/2020, 16:21 (GMT+7)

Các ngân hàng Trung Quốc đã phải khử trùng tiền mặt để tránh virus corona "làm ổ" trên đó. Nhưng theo các chuyên gia, thẻ tín dụng mới đáng sợ.

Người bán hàng trao đổi thẻ tín dụng với khách. Ảnh: Getty

Việc tránh tiếp xúc với các bề mặt và vật mà người khác chạm vào là rất khó. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng thẻ ATM, thẻ tín dụng và máy tính bảng để thanh toán tại các nhà hàng đầy rẫy những vi trùng gây bệnh. Vậy thì khi mà dịch virus corona đang bùng nổ thì loại virus này có thể sống trên tiền mặt hay các loại thẻ nhựa trong ví của bạn?

Tiến sĩ Susan Whittier, nhà vi sinh học lâm sàng tại Bệnh viện New York-Presbyterian nói: "Tiền mặt không phải là phương tiện tốt để vận chuyển virus đường hô hấp, tuy nhiên, thẻ tín dụng lại có khả năng hơn một chút. Nếu ai đó bị ho, sau đó họ đưa thẻ tín dụng của mình cho người ở quầy thanh toán, tôi sẽ không loại trừ khả năng lây truyền".

Nói chung, virus có xu hướng tồn tại trên các bề mặt cứng như thẻ tín dụng và tiền xu lâu hơn so với các bề mặt xếp như vải và tiền giấy, bác sĩ Whittier nói thêm.

Tuy nhiên, các ngân hàng Trung Quốc về cơ bản đã bắt đầu làm sạch tiền để tiêu diệt những đồng tiền mặt có khả năng nhiễm virus trước khi lưu hành trở lại. "Tiền mặt mà các ngân hàng nhận phải được khử trùng trước khi phát hành cho khách hàng", website của chính phủ Trung Quốc tuyên bố. Bắc Kinh đã dùng tia cực tím và nhiệt độ để tiêu diệt vi khuẩn bám trên mặt tiền.

Ở thời điểm này, việc thanh toán và chuyển khoản kỹ thuật số có thể là giải pháp khả thi cho những ai sợ tiền mặt có virus corona. "Bất cứ khi nào bản giảm tiếp xúc với các bề mặt ô nhiễm, bạn sẽ giảm nguy cơ tiếp xúc với virus", bác sĩ Whittier nói.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: virus corona Covid-19