Tin mới

Không quân Mỹ vẫn không thể giải thích vì sao họ chi tới 7 tỷ cho cốc uống cà phê của phi công

Thứ tư, 31/10/2018, 08:55 (GMT+7)

Phản hồi của Không quân Mỹ về việc chi số tiền quá lớn chỉ để sắm cốc uống cà phê dành cho phi công.

Phản hồi của Không quân Mỹ về việc chi số tiền quá lớn chỉ để sắm cốc uống cà phê dành cho phi công.

Cuối cùng, Thượng nghị sĩ 85 tuổi Chuck Grassley (Iowa) cũng đã nhận được phản hồi cho câu hỏi, vì sao Không quân lại chi tiền tỷ cho cốc uống cà phê trong khi máy bay cất cánh . Tuy nhiên, ông vẫn chưa hài lòng với những gì mình được đọc.

"Trong khi tôi đánh giá cao Không quân đang nỗ lực để tìm ra các sáng kiến có thể tiết kiệm từng USD tiền thuế, vẫn chưa rõ tại sao họ không tìm được giải pháp thay thế kinh tế hơn cái cốc trị giá 1280 USD", Grassley nói.

"Các quan chức chính phủ có trách nhiệm sử dụng tiền thuế một cách hiệu quả. Tôi dự định theo đuổi xa hơn nữa về vấn đề này".

Đầu tháng này, Grassley gửi một bức thư cho Bộ trưởng Không quân Mỹ, Heather Wilson, trong đó ông có hỏi về những chiếc cốc kim loại to bằng bình pha cà phê của Pháp (French press), đã ngốn mất cả đống tiền trong 3 năm qua.

Cả đống tiền ở đây rơi vào khoảng 300.000 USD (trên dưới 7 tỷ đồng).

Không quân Mỹ vẫn không thể giải thích vì sao họ chi tới 7 tỷ cho cốc uống cà phê của phi công - Ảnh 1.

Đây là chiếc cốc uống cà phê suýt 30 triệu đồng mà phi công Mỹ dùng trong khi bay trên trời

Trớ trêu thay, giá bán cắt cổ đã đến tai Grassley ngay sau khi Không quân đăng tin tìm giải pháp in 3D chỉ hết có nửa USD, thay thế phần tay cầm "rơi phát là hỏng" và tốn ngay 1200 USD.

Đáp lại, Wilson đã nói với Grassley trong văn bản gửi ngày 17/10 rằng ông "có quyền quan tâm đến chi phí cao của phụ tùng" trong khi giải thích rằng một số nhà thầu cung cấp đã ngừng hoạt động, không sản xuất nữa. Dưới đây là phần hỏi đáp được Business Insider dẫn lại:

Grassley: "Hải đội trên không của phi đội 60 tại Căn cứ Không quân Travis báo cáo đã chi 56.000 USD để mua cốc kể từ năm 2016. Tổng chi chí mà Không quân đã chi cho những chiếc cốc này là bao nhiêu?"

Wilson: "Thứ được đề cập là cốc nước nóng điện, được sản xuất đặc biệt với ổ cắm nối với hệ thống điện trên máy bay, có chứng nhận an toàn hàng không. Không quân đã mua 391 chiếc kể từ năm 2016 với tổng chi phí là 326,785 USD".

Grassley: "Không quân đã khám phá ra lựa chọn thay thế để uống cà phê nóng nào rẻ hơn chưa? Những chiếc cốc đặc biệt đó có thực sự cần thiết không?..."

Wilson: "Vào tháng 7/2018, tôi chỉ đạo việc thành lập bộ phận nghiên cứu và sản xuất nhanh linh kiện in 3D thay thế. Gần đây, Không quân đã chứng minh được khả năng xử lý và thay thế nhưng mới giảm được một phần nhỏ chi phí so với mua cốc hoàn chỉnh."

Không quân Mỹ vẫn không thể giải thích vì sao họ chi tới 7 tỷ cho cốc uống cà phê của phi công - Ảnh 2.

Heather Wilson, Bộ trưởng Không quân Mỹ

Long. J (Tham khảo B.I)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news