Tin mới

Không tán thành đề xuất nghỉ 5 ngày dịp lễ Quốc khánh 2/9

Thứ tư, 10/06/2020, 10:22 (GMT+7)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý với quan điểm của Bộ LĐ-TB&XH về việc không tán thành đề xuất nghỉ 5 ngày dịp lễ 2/9 của Tổng Cục Du lịch.

Liên quan đến thông tin về đề xuất nghỉ 5 ngày dịp lễ 2/9 như đề xuất của Tổng cục Du lịch gây xôn xao thời gian gần đây, Dân trí dẫn lời Bộ trưởng LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung bên lề Quốc hội (QH) sáng nay (10/6) khẳng định: “Tôi rất lắng nghe ý kiến của Tổng cục du lịch và tôi hoan nghênh các sáng kiến đề xuất này”.

Tuy nhiên, ông Dung cho rằng, việc bố trí nghỉ 5 ngày liền trong dịp 2/9 phải cân nhắc rất kỹ và tính toán nhiều chiều, đánh giá tác động toàn diện.

Trên báo Vnexpress dẫn lời ông Dung cho hay, ngày 2/9 rơi vào giữa tuần, khoảng cách đến ngày nghỉ cuối tuần quá xa. Vì vậy, việc thực hiện hoán đổi hay nghỉ bù là bất hợp lý. Thời gian vừa qua, Việt Nam thực hiện các biện pháp phòng chống Covid-19, quá trình giãn cách xã hội kéo dài nên người lao động và học sinh đã phải nghỉ rất nhiều.

"Đây là lúc chúng ta thực hiện nhiệm vụ kép, vừa phòng, chống dịch nhưng phải tập trung khôi phục sản xuất, khôi phục thị trường lao động. Muốn như vậy, phải ưu tiên tối đa cho sản xuất để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế", ông Dung nói.

Bộ trưởng Lao động, Thương binh & Xã hội Đào Ngọc Dung trao đổi bên hành lang Quốc hội sáng 10/6. Ảnh Dân Trí

Bộ trưởng Dung cho rằng, hiện nay, có khoảng 55 triệu lao động, theo Bộ Lao động hiện hành và các quy định pháp luật thì việc nghỉ bù hay giãn cách, hoặc hoán đổi ở khu vực doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động xem xét quyết định. Còn lại khu vực công chức, viên chức, người lao động khu vực nhà nước, Chính phủ với tư cách là chủ sử dụng lao động sẽ xem xét quyết định này.

“Như vậy nếu như chúng ta có quyết định thì số lượng cũng chỉ khoảng 2 triệu người, so với 55 triệu lao động rất nhỏ nhoi, chỉ khoảng 4 – 5%, tác động không quá lớn cho phát triển kinh tế và phát triển du lịch”, Bộ trưởng LĐ-TB-XH phân tích.

Hơn nữa, việc hoán đổi ngày nghỉ, ngày làm việc trong dịp lễ Quốc khánh 2/9 này cũng không thuận lợi để kéo dài kỳ nghỉ tới 5 ngày liên tục.

Bộ trưởng Lao động, Thương binh & Xã hội cho biết ông đã báo cáo Thủ tướng quan điểm của Bộ Lao động, cũng là của cá nhân ông là không tán thành đề xuất hoán đổi ngày nghỉ để có kỳ nghỉ Tết Độc lập dài 5 ngày.

“Thủ tướng chia sẻ, đồng tình với quan điểm chúng tôi đưa ra và đã chốt việc không hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ này như đề xuất của ngành du lịch” – Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết.

Trước đó, lãnh đạo ngành du lịch đề xuất Chính phủ kéo dài kỳ nghỉ lễ 2/9 thêm bốn ngày để kích cầu du lịch sau Covid-19. Tổng cục trưởng Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho hay, ngày 2/9 vào thứ tư, nhiều địa phương thấy có thể kéo dài kỳ nghỉ đến hết tuần nhân kỷ niệm 75 năm Quốc khánh và hưởng ứng phong trào kích cầu du lịch nội địa. Đây cũng là đề xuất của hơn 30 doanh nghiệp du lịch trong cuộc làm việc ngày 3/6 với Phó thủ tướng Vũ Đức Đam.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news