Tin mới

Khu vực này có thể đã đạt được miễn dịch cộng đồng Covid-19 lớn nhất thế giới

Thứ sáu, 31/07/2020, 15:29 (GMT+7)

Khoảng 6/10 người sống tại khu ổ chuột lớn nhất Mumbai có thể đã có kháng thể với Covid-19, một nghiên cứu mới đã chỉ ra.

Theo Bloomberg, khoảng 6/10 người sống tại khu ổ chuột lớn nhất Mumbai đã có kháng thể với Covid-19 và đây đường như là nhóm người đạt được miễn dịch cộng đồng cao nhất thế giới.

Phát hiện sau một cuộc khảo sát huyết thanh học vào tháng 7 với 6.936 người tại 3 vùng ngoại ô ở Mumbai có thể giải thích lý do tại sao số ca lây nhiễm lại giảm mạnh mặc dù số ca nhiễm mới vẫn gia tăng tại Ấn Độ - một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nhất.

>> Xem thêm: Tin tức thế giới 24h ngày 30/7/2020: Hơn 17 triệu ca Covid-19, đập Tam Hiệp xả lũ

"Các khu ổ chuột ở Mumbai có thể đã đạt được miễn dịch cộng đồng", Jayaprakash Muliyil, chủ tịch Ủy ban Cố vấn Khoa học của Viện Dịch tễ học Quốc gia Ấn Độ cho biết. "Nếu người dân tại Mumbai muốn có một nơi an toàn để tránh lây nhiễm, có lẽ họ nên đến đó".

Những phát hiện của nghiên cứu do chính quyền và Viện Nghiên cứu Cơ bản Tata thực hiện cho thấy bất chấp những nỗ lực ngăn lây lan, những nơi nghò nhất Mumbai có thể đã vô tình theo đuổi chiến dịch miễn dịch bầy đàn gây tranh cãi. Miễn dịch bầy đàn tức là để cho một quần thể nhiễm bệnh để vô hiệu hóa nhanh hơn mối đe dọa của mầm bệnh.

Mọi người hồi phục sau khi nhiễm Covid-19 xếp hàng để hiến huyết tương tại Dharavi, Mumbai ngày 23/7/2020. Ảnh: SCMP

Khoảng 57% người được điều tra tại các khu ổ chuột Dahisar, Chembur và Matunga đã có kháng thể trong máu. Tại thành phố New York vào tháng 4, con số này là 21/2%, Stockholm vào tháng 5 là 14%. Cách tiếp cận "thả nổi" đã bị chỉ trích ở những nơi như Thụy Điển bởi dường như nó gây ra nhiều ca tử vong hơn so với các nước láng giềng áp lệnh phong tỏa.

Nhưng phát hiện tại các khu ổ chuột Mumbai, nơi mà dân số còn trẻ và ít có khả năng mắc Covid-19 nặng, có thể hỗ trợ các chiến lược y tế công cộng tập trung hơn vào việc bảo vệ những người dễ tổn thương mà không cố gắng ngăn chặn virus hoàn toàn. Với việc không thể giãn cách xã hội nói chung, những khu ổ chuột ở Mumbai rất phù hợp để cho Covid-19 lây lan.

Các gia đình chờ làm xét nghiệm Covid-19 tại một khu ổ chuột ở Ấn Độ. Ảnh: EPA-EFE

Khu ổ chuột lớn nhất Dharavi có khoảng 1 triệu người và có mật độ dân là 277.136/km vuông. Có đến 80 người thường dùng chung nhà vệ sinh công cộng và những gia đình 8 người thường phải ở trong một căn phòng 100 dặm vuông chật trội.

Tuy nhiên, các khu ổ chuột đã chứng kiến các đợt lây nhiễm giảm mạnh trong những tuần gần đây sau khi các ca nhiễm đầu tiên xuất hiện vào tháng 4, ngay cả khi các ca Covid-19 tại Ấn Độ tăng với tốc độ nhanh nhất toàn cầu.

>> Xem thêm: Số ca tử vong vì Covid-19 cao nhất thế giới, chuyên gia Mỹ đổ lỗi cho tin đồn thất thiệt

Các phát hiện huyết thanh học cho thấy một khả năng khác: cuộc khủng hoảng có thể đã đi quá xa bởi virus đã lây lan hiệu quả chứ không phải nó đã dừng lại.

"Một lời giải thích là họ đã làm tốt việc kiềm chế nó, điều còn lại là khả năng miễn dịch bầy đàn đã đạt được", Muliyil nói. "Virus đã lây lan. Virus không sợ sự cách ly kiểm dịch của bạn và nó hiệu quả hơn nhiều so với những nỗ lực kiềm chế nó của bạn".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Ấn Độ Covid-19