Tin mới

Khủng hoảng ở Venezuela, người bới rác kiếm đồ ăn kẻ ung dung mở tiệc

Thứ sáu, 17/06/2016, 14:54 (GMT+7)

Giá dầu thô sụt giảm mạnh chính là nguyên nhân dẫn đến khủng hoảng, đẩy mức lạm phát tại Venezuela tăng cao . Chính trong thời gian này đã xuất hiện hai bức tranh đối lập về cuộc sống giới siêu giàu và người trung lưu nước này.

Giá dầu thô sụt giảm mạnh chính là nguyên nhân dẫn đến khủng hoảng, đẩy mức lạm phát tại Venezuela tăng cao . Chính trong thời gian này đã xuất hiện hai bức tranh đối lập về cuộc sống giới siêu giàu và người trung lưu nước này.

[mecloud]VXguICnw3S[/mecloud]

Trước tình hình thế giới hiện nay, Giá dầu tuột dốc xuống mức thấp chỉ còn 39 USD/thùng đã ảnh hưởng mạnh đến quốc gia xuất khẩu dầu lớn trên thế giới là Venezuela. Hiện tại kinh tế nước này đang lâm vào tình cảnh khó khăn, mức lạm phát cao ngất ngưởng do 90% nguồn thu ngoại tệ chỉ đến từ việc xuất khẩu dầu.

 

Những bữa tiệc của giới siêu giàu vẫn thường xuyên được diễn ra trong tình trạng khủng hoảng ở Venezuela tăng cao. Ảnh: DailyMail

Trong khi các gia đình trung lưu trong nước phải vật lộn trong khó khăn, đến cả nguồn thực phẩm cũng thiếu thốn thì giới siêu giàu Venezuela vẫn sống ung dung, thường xuyên thưởng thức các bữa tiệc xa hoa, ăn đặc sản… Đây là một sự trái ngược lớn trong chính quốc gia Venezuela.

Theo thông tin từ tờ DailyMail, tại Country Club sang trọng bậc nhất ở Caracas những người giàu có vẫn thường xuyên lui tới, thưởng thức cooktail, ăn tôm hùm, thịt bò và một bàn ngập tràn những món bánh tráng miệng.

Trong khi đó, những người dân sống tại Petare đang phải vật lộn bới rác tìm chút thực phẩm.

Thế nhưng, chỉ cách đó không xa, tại khu ổ chuột Petare, Caracas có 370.000 người sinh sống, họ đang phải hằng ngày ra đường nhặt nhạnh bắp cải thối, chanh héo, vài mẩu thịt… ở bãi rác để dùng làm thực phẩm hay bán đi kiếm chút tiền.

Tình trạng hốn loạn diễn ra tại các thành phố của Venezuela.

Một số trường hợp người dân tại Petare có thể cho thấy rõ tình trạng khủng hoảng đang dâng cao tại Venezuela. Cô Maria (27 tuổi), mẹ của 3 đứa con đang phải khó khăn tìm kiếm thực phẩm trong bãi rác. Maria cho biết, chồng cô làm thợ hàn nhưng với mức lương bèo bọt như hiện nay thì công việc không đủ để nuôi sống cả gia đình, bên cạnh đó việc mua hàng tại các siêu thị cũng trở nên khó khăn vì thực phẩm khan hiếm nên cuối cùng cô phải tới bãi rác bất cứ lúc nào có thể để kiếm chút thực phẩm.

Các bệnh viện không có đủ thuốc chữa bệnh.

Hay như trường hợp Dayana (30 tuổi) đưa đứa con 5 tháng tuổi tới bệnh viện I Algodonal ở Antimano để điều trị bệnh hen cấp tính và viêm phế quản. Tuy nhiên, bệnh viện không có đủ thuốc chữa bệnh, thực phẩm và thậm chí cả giấy vệ sinh.

 

Siêu thị trống rỗng, thiếu thốn thực phẩm.

Còn anh Carlos de Parra làm công nhân vệ sinh và vợ anh là Yoraima hàng ngày kiếm sống bằng việc bán đồ ăn vỉa hè, tuy làm việc cật lực nhưng số tiền họ kiếm được chỉ là 2 USD/tuần, không đủ để nuôi sống cả gia đình có 7 người con.

Thậm chí, hiện nay những điều kiện sống cơ bản họ cũng không có, điển hình như không có điện, nước, nguồn thực phẩm vô cùng thiếu thốn. Người dân Venezuela dù có bỏ hàng tiếng đồng hồ xếp hàng tại các cửa hàng bán thực phẩm thì vẫn không thể mua được đồ ăn.

Xem thêm video: người dân Venezuela hôi của vì khan hiếm thực phẩm

[mecloud]KtkForDH5K[/mecloud]

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news