Tin mới

Khủng hoảng Ukraine: Mỹ bắt đầu tập trận ở Ba Lan

Thứ năm, 24/04/2014, 15:22 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Đội quân\nđầu tiên của Mỹ đã hạ cánh ở Hà Lan nhằm chuẩn bị cho các cuộc tập trận quân sự\nsẽ diễn ra hàng loạt ở nhiều nước trong thời gian tới, giữa bối cảnh căng thẳng\nvới Nga trong cuộc khủng hoảng Ukraine.

(Tinmoi.vn) Đội quân đầu tiên của Mỹ đã hạ cánh ở Hà Lan nhằm chuẩn bị cho các cuộc tập trận quân sự sẽ diễn ra hàng loạt ở nhiều nước trong thời gian tới, giữa bối cảnh căng thẳng với Nga trong cuộc khủng hoảng Ukraine.

Khủng hoảng Ukraine: Mỹ bắt đầu tập trận ở Ba Lan

150 quân lính Mỹ đã đến Swidwin, Ba Lan để gia nhập cùng với 450 quân lính nữa sẽ đến đây trong những ngày tới

150 binh lính đến từ Lữ đoàn 173 trên không của Mỹ xuất phát từ căn cứ quân sự ở Vicenza, Ý đến thị trấn Swidwin của Hà Lan sẽ nhập cùng với 450 quân lính nữa sẽ đến đây trong những ngày tới.

Stephen Mull, đại sứ Mỹ tại Hà Lan nói rằng Mỹ “có nghĩa vụ cao cả ở NATO là bảo đảm an ninh cho Ba Lan.”

Trước đó, Tổng thống Obama phát biểu trong một buổi họp tại Nhật Bản hôm thứ 5 (24/4) rằng Moscow đã không thể ngăn chặn hành động của đội quân ủng hộ Nga ở Ukraine. Ông nói: “Chúng tôi nhận thấy, họ (Nga) đã không tuân theo tinh thần của hiệp ước ở Geneva.” Ông nói thêm, Mỹ sẽ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt chống lại những hành động “khiêu khích” của Nga.

Quân đội Mỹ sẽ tiến hành tập trận ở Hà Lan cũng như ở Lithuania, Latvia và Estonia trong những tháng sắp tới. Đây là những nước đang ngày càng tỏ ra quan ngại về việc xây dựng đội quân hàng nghìn binh lính của Nga đang ở biên giới với Ukraine trong những tuần gần đây.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Anh (MoD) đã xác nhận máy bay quân sự của Nga đã được nhận diện bay qua phía bắc Scotland, nhưng chúng đã nhanh chóng chuyển hướng sau khi bị phát hiện.

Các quan chức quân đội ở Hà Lan và Thụy Điển cũng xác nhận đã điều các máy bay chiến đấu giám sát những máy bay này từ trong không phận nước họ.

Trong vùng biển gần nước Anh, một chiếc tàu chiến của Hải quân Hoàng gia cũng dò la theo một tàu khu trục của Nga mà theo MoD miêu tả là “sự thiết lập tốt và hành động đáp trả cơ bản“ khi nó bơi qua vùng lãnh hải nước Anh.

Nhưng trong bối cảnh căng thẳng ở phía đông Ukraine, những người ủng hộ ly khai thân Nga đã chiếm giữ các tòa nhà chính phủ ở ít nhất 12 thị trấn.

Chính quyền Kiev đã phản hồi lại các vụ chiếm giữ bằng việc tái khởi động chiến dịch “chống khủng bố” bắt đầu từ hôm thứ 3 sau khi nó bị tạm thời ngừng lại để qua thời gian lễ Phục sinh.

Trong khi đó, Mỹ đã yêu cầu Nga hạ lệnh cho các tay súng thân Nga hạ vũ khí và rời khỏi các tòa nhà, đồng thời nên giảm bớt những giọng điệu khiêu khích nếu không muốn bị phạt thêm.

Trong một diễn biến khác, các nước Anh, Hà Lan và Đan Mạch cũng điều các máy bay chiến đấu sau khi máy bay quân sự Nga áp sát vùng không phận của các nước này.

Tổng thống Mỹ Barack Obama buộc tội Nga coi thường hiệp ước ký kết tuần trước về vấn đề Ukraine. Moscow cho biết sẽ đáp trả lại bất kỳ tấn công nào liên quan đến lợi ích của họ tại đây.

W.2 (Theo BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news