Tin mới

Khủng hoảng Ukraine: Vì sao Putin bình thản mà Obama lại luôn bất an?

Thứ năm, 14/08/2014, 10:21 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Không khó để nhận ra hình ảnh Tổng thống Mỹ Obama luôn lớn tiếng, vẻ mặt lo lắng khi phát biểu lên án, phản đối Nga, trong khi Tổng thống Nga Vladimir Putin lại luôn giữ vẻ bình thản và đôi khi còn mỉm cười. Vậy rốt cuộc điều gì đang xảy ra?

(Tinmoi.vn) Không khó để nhận ra hình ảnh Tổng thống Mỹ Obama luôn lớn tiếng, vẻ mặt lo lắng khi phát biểu lên án, phản đối Nga, trong khi Tổng thống Nga Vladimir Putin lại luôn giữ vẻ bình thản và đôi khi còn mỉm cười. Vậy rốt cuộc điều gì đang xảy ra?

Tờ Tiếng nói nước Nga cho rằng, công khai đối đầu với Nga vì Ukraine, khủng hoảng không phải do Nga gây ra, mà là do phương Tây, bởi vậy, Tổng thống Obama và các đồng minh phương Tây phải đối mặt với một số vấn đề nghiêm trọng. 

 

Đơn cử như vụ tai nạn máy bay "Boeing" của Hàng không Malaysia.

Tờ này cho rằng, buộc tội một cách vô căn cứ Nga và phe ly khai" ở miền Đông Ukraine, được cho là Nga hỗ trợ, là một sự vi phạm chuẩn mực của Mỹ và Bỉ. Họ thổi phồng một vụ bê bối lớn, công bố rằng tiêu diệt "Boeing" là tội ác khủng khiếp, các thủ phạm cần bị trừng phạt nặng nề bằng hình thức trừng phạt và dọa đưa ra tòa án quốc tế. Tuy nhiên, cho đến bây giờ vẫn chưa có bằng chứng cho thấy "Boeing" bị dân phòng bắn hạ. 

Xét theo tính chất dấu vết trên thân máy bay "Boeing", phương án máy bay Malaysia bị Su-25 của quân đội Ukraine bắn rơi là rất thuyết phục. Nếu kết quả giải mã "hộp đen" và các cuộc giám định chuyên môn khác chứng Minh Quân đội Ukraine là kẻ tội đồ, Washington và Brussels sẽ lâm vào tình huống không hề dễ chịu chút nào. Họ buộc phải xin lỗi Nga vì đã buộc tội vô cớ, và thể theo lời kêu gọi của chính nước Mỹ, phải đưa những kẻ có tội là các nhà lãnh đạo của Ukraine ra trước pháp luật.

Đối với Tổng thống Obama, vụ này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của ông. Tiếng nói nước Nga nhận định đó chính là lí do khiến ông chủ Nhà Trắng luôn mang vẻ mặt lo âu.

Putin bình thản, trong khi Obama lại luôn bất an?

Tình hình các biện pháp trừng phạt cũng không khá hơn, tờ này tiếp tục. 

Mới đây, Tổng thống Obama tuyên bố một câu khá bí hiểm: "Chúng tôi không biết lệnh trừng phạt đang được thực hiện như thế nào, nhưng chúng tôi tin tưởng rằng các lệnh đó đã gây áp lực lên nước Nga".

Tờ báo nước Nga nhận định liệu rằng có phải Tổng thống Obama thực sự không biết hay là không tin tưởng. Trong thực tế, ông Obama có thể đã biết rằng, các biện pháp trừng phạt không hề gây ra hoảng loạn ở Nga, không thể chia rẽ trong các tầng lớp lãnh đạo và dân chúng, không ai đòi ông Putin lùi bước trong quan điểm về Ukraine và Crimea. Ngược lại, tầng lớp lãnh đạo đoàn kết với nhau, còn nhân dân thì hứng khởi. 

Có thể nói về tâm trạng hứng khởi đó như sau: các biện pháp trừng phạt phương Tây rốt cuộc đã buộc Nga phải bắt đầu giải quyết các vấn đề khó khăn như đấu tranh chống tham nhũng và quan liêu, chống phụ thuộc vào lĩnh vực xuất khẩu nhiên liệu năng lượng và phải khắc phục nền công nghiệp chế tạo máy móc yếu kém. 

Hầu hết người dân Nga hài lòng với việc chính phủ áp đặt hạn chế nhập khẩu thực phẩm phương Tây. Cuối cùng, nền nông nghiệp trong nước sẽ có cơ hội tự cung tự cấp, có cơ hội để người Nga tiêu dùng hàng hóa thực phẩm do Nga sản xuất, lấy lại thị trường Nga mà cho đến gần đây gần như do các nhà sản xuất nông nghiệp phương Tây chiếm độc quyền! 

Ông Obama cũng không thể hài lòng với các báo cáo quân sự từ chiến trường, nơi giao tranh giữa quân đội Ukraine, quân đội của các nhà lãnh đạo thân phương Tây Ukraine, lính phương Tây đánh thuê cho Kiev với các lực lượng dân phòng khu vực Đông Nam.

Theo Kiev, từ 5000 quân tinh nhuệ Ukraine tham gia chiến dịch, hơn 3.500 người đã mất tích, rất có thể những người đó được coi là đã chết. Những người may mắn thoát khỏi chiến trường, hoặc chạy trốn sang Nga thì đang ở trong tâm trạng rất chán nản và không muốn quay trở lại chiến tranh. Lực lượng dân phòng thu được hàng chục xe bọc thép hạng nặng, nhiều bệ phóng tên lửa và xe tải của quân đội Ukraine. Hy vọng có thể dễ dàng khống chế quân ly khai của chính quyền Kiev đang nhanh chóng tan thành mây khói. 

Nhưng ngay cả khi chuyện này xảy ra, cứ cho là Kiev sẽ tiến hành tổng động viên toàn quốc và huy động tất cả thiết bị kỹ thuật quân sự, cái giá tổn thất to lớn để ngăn chặn sự kháng cự của khu vực Đông Nam sẽ rất lớn, mà thắng lợi đó cuối cùng cũng sẽ dẫn đến thất bại. Trong tay của Kiev khi đó sẽ là khu vực Đông Nam bị tàn phá, muốn phục hồi sẽ cần khoản chi phí nhiều tỷ đô la mà Ukraine không hề có. Nhân dân sẽ căm ghét chính quyền Kiev vì những tội ác chống người dân ở miền Đông Nam. Khi đó, Liên minh châu Âu và Mỹ sẽ phải chịu trách nhiệm cho những hành động mà họ đã gây ra sau khi can thiệp vào Ukraine, và những điều đó khiến Tổng thống Barack Obama không thể không cảm thấy bất an, Tiếng nói nước Nga kết luận.

 

Yên Yên (Theo Tiếng nói nước Nga)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news