Tin mới

Khuyến cáo sơ tán trẻ nhỏ, người già sau vụ cháy Rạng Đông: Chuyên gia lên tiếng

Thứ sáu, 30/08/2019, 09:40 (GMT+7)

Ngày 29/8, sau vụ cháy kinh hoàng xảy ra tại Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông, UBND phường Hạ Đình đã ra thông báo về việc xử lý vệ sinh môi trường.

Liên quan đến vụ cháy xảy ra tại Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông gây thiệt hại lớn về tài sản, ngày 30/8, Công an thành phố Hà Nội vẫn đang điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Vụ hỏa hoạn kéo dài hơn 5 tiếng đã khiến Công ty Cổ phần bóng đèn Phích nước Rạng Đông hiệt hại tài sản khoảng 150 tỉ đồng, dưới 5% tổng tài sản công ty.

Theo tin tức trên Dân trí, sau vụ cháy kinh hoàng, UBND phường Hạ Đình đẫ phát đi 1.000 thông báo cảnh báo người dân chủ động bảo vệ sức khỏe, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Sau vụ cháy, người dân nên vệ sinh toàn bộ ngoại cảnh, bao gồm bể nước, cây cối ban công, tường cửa bằng nước xà phòng đặc 2-3 lần. Sau đó rửa lại bằng nước sạch nhiều lần.

Theo thông báo, sau khi cháy còn tồn dư nhiều khói bụi, không khí nhiễm bẩn, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Đơn vị này khuyến cáo người dân nên rửa mắt, rửa mũi, xúc miệng hằng ngày, đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà.

Vào hồi 18h ngày 28/8, tại Công ty Cổ phần bóng đèn Phích nước Rạng Đông đã xảy ra sự cố hỏa hoạn, ở bộ phận sản xuất bóng đèn dây tóc, đèn CFL và một kho thành phẩm tại cơ sở Hạ Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Đặc biệt, không sử dụng thực phẩm, rau, hoa quả, trái cây, gia cầm, cá, lợn... được nuôi trồng trong vòng bán kính 1km kể từ tâm đám cháy trong 21 ngày tới. Tiêu hủy các loại rau, trái cây tự trồng trong vòng bán kính 500m.

Khu vực xảy ra cháy nằm trong khuôn viên khu vực kho chứa hàng hóa và nhà xưởng, có tổng diện tích nhà kho, xưởng là khoảng 6.000m2.

Nên sơ tán trẻ nhỏ, người già, người ốm bệnh ra khỏi khu vực chịu ảnh hưởng của vụ cháy từ 1- 10 ngày nếu có thể. Các gia đình nên tự theo dõi sức khỏe cho các thành viên.

Để hạn chế tác hại của khói bụi, phường Hạ Đình đề nghị các gia đình tự theo dõi sức khỏe của các thành viên. Nếu có biểu hiện ho, khó thở, đau ngực, sốt bất thường thì phải đưa đi khám tại các bệnh viện để có biện pháp xử lý kịp thời.

Không sử dụng nước tại các bể chứa nước hở trong bán kính 1km kể từ tâm đám cháy.

Về vấn đề vệ sinh môi trường sau cháy, phường Hạ Đình khuyến nghị người dân thay toàn bộ quần áo có nhiễm khói bụi do cháy bằng cách giặt nước sạch nhiều lần. Sau đó ngâm xà phòng nóng từ 70-80 độ trong vòng 30 phút, ngâm tiếp 20 phút với nước tẩy quần áo, rồi xả sạch bằng nước sạch nhiều lần.

Vệ sinh toàn bộ ngoại cảnh, bao gồm bể nước, cây cối ban công, tường cửa bằng nước xà phòng đặc 2-3 lần. Sau đó rửa lại bằng nước sạch nhiều lần.

Rửa tất cả vật dụng chứa nước, sinh hoạt có bám bụi bằng xà phòng 2-3 lần và nhiều lần bằng nước sạch. Tiêu hủy các loại rau, trái cây tự trồng trong vòng bán kính 500m.

Nếu có trồng tiếp tục nên thay đổi đất, dung dịch thủy canh mới để đảm bảo không bị ô nhiễm với các loại cây cảnh và phun rửa nhiều lần bằng nước sạch để trôi bụi do cháy.

Động thái trên làm xuất hiện thông tin lan truyền cho rằng "việc xử lý môi trường là do môi trường bị ô nhiễm thuỷ ngân từ vụ cháy". Tuy nhiên, phía chính quyền khẳng định, thông tin này hoàn toàn không chính xác. Dù vậy, người dân vẫn lo ngại về việc rò rỉ hóa chất độc hại sau vụ cháy, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Về việc này, chia sẻ với PV Trí thức trẻ, PGS.TS Trần Hồng Côn (nguyên giảng viên Khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội) cho biết trong bóng đèn huỳnh quang có một số các chất hóa học có thể gây hại cho sức khỏe con người.

Theo PGS.TS Côn, trong vụ cháy này không loại trừ khả năng có lượng thủy ngân bị thoát ra kèm theo khói bụi của vụ cháy.

Ngoài thủy ngân, khói bụi từ vụ cháy này có thể kèm theo cả photpho, bột kẽm, và một số hóa chất khác. Các chất này cũng có hại cho sức khỏe con người.

"Thủy ngân là một loại kim loại nặng rất độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Nếu hít phải thủy ngân ở liều lượng cao sẽ ngấm vào máu, tích lũy ở xương ngay. Thủy ngân gây ra nhiều bệnh, tùy vào liều lượng, nếu liều lượng cao sẽ tác động ngay lập tức, nếu liều lượng thấp sẽ ngấm vào máu sau đó vài ba năm mới xuất hiện bệnh", ông Côn nói và cho biết rằng, thông báo trên của chính quyền là rất kịp thời bởi chắc chắn trong vụ cháy này có thủy ngân, còn mức độ nào chúng ta phải thống kê để thông báo cho người dân đỡ hoang mang.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news