Kì lạ loại cây có khả năng tự phát sáng

Thứ tư, 09/11/2016, 14:34 (GMT+7)

Các nhà khoa học tại công ty công nghệ sinh học Bioglow đã nghiên cứu và phát triển thành công loài cây có khả năng tự phát quang trong bóng tối.

Trong cuộc sống, chúng ta có thể dễ dàng tìm kiếm hay bắt gặp một số loại động vật và côn trùng có khả năng tự phát sáng bởi cơ thể chúng cũng là một bộ máy cầu kì của tạo hóa. Tuy nhiên, thực vật có thể tự phát quang mà không cần tới tia cực tím hoặc các chất kích thích là điều hết sức đặc biệt và mới mẻ.

Loại cây tuyệt đẹp có thể phát sáng trong bóng tối.

Alexander Krichevsky, tiến sĩ trong ngành sinh học phân tử tại công ty công nghệ sinh học Bioglow cùng những cộng sự của mình đã cho ra đời giống cây có đặc tính kì lạ này. Kết quả của công trình nghiên cứu đã được công bố rộng rãi trên các tạp chí khoa học vào năm 2010 với tên gọi cây phát sáng Starlight Avatar. Các nhà nghiên cứu đã thành công trong việc kết hợp hoàn hảo giữa gene của cây Nicotiana Alata với cá loại vi khuẩn phát quang. Công thức đặc biệt này đã giúp cây Starlight Avatar có khả năng tự phát sáng mà không cần bất kì một yếu tố ngoại cảnh nào tác động khi trời tối.

Cây Starlight Avatar có thể thay thế những ngọn nến độc hại.

Tuy nhiên, thời gian tồn tại và phát triển của loài cây Starlight Avatar rất ngắn ngủi. Chúng chỉ có thể sinh sống trong vòng 3 tháng và tuyệt đối tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời. Ánh sáng của cây Starlight Avatar sẽ càng trở lên mạnh và lan toả khi bóng đêm bao trùm. Loài cây này hứa hẹn sẽ mang đến một cuộc cách mạng ánh sáng tự nhiên trong bóng tối và thay thế hoàn toàn những ngọn nến độc hại.

Nguyễn Tâm (tổng hợp)