Tin mới

Kịch bản cho chiếc máy bay bị mất tích

Thứ hai, 10/03/2014, 16:33 (GMT+7)

 

(Tinmoi.vn) Sự mất tích bí ẩn của chuyến bay MH370 thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines khiến hàng loạt chuyên gia ngành hàng không vào cuộc dự đoán những điều đã xảy ra.

Khi Malaysia Airlines tuyên bố chuyến bay MH370 mất tích sáng sớm thứ bảy, ngày 8/3, sự việc ngay lập tức trở thành câu đố lớn của ngành hàng không hiện đại.

Khoảng 48 giờ sau đó, các chuyên gia và các nhà quan sát vẫn gãi đầu khi chưa biết rốt cuộc chiếc máy bay đã biến mất như thế nào, số phận 239 con người trên đó ra sao. Tính đến đêm qua, 11 quốc gia gồm cả Trung Quốc, Việt Nam, Mỹ Singapore và Philippines đã  tham gia tìm kiếm mà không có câu trả lời.

Ông Si Xianmin, chủ tịch của China Southern Airlines cho biết chưa bao giờ có một cuộc tìm kiếm quá lâu để xác định vị trí một chiếc máy lớn và được kiểm soát tốt như vậy trong tiền lệ.

Sự biến mất bí ẩn của chiếc máy bay trở thành chủ đề nóng trên toàn thế giới, một loạt các chuyên gia đã đưa ra nhận định về điều có thể xảy ra.

Giáo sư Zhao Yifei, Viện Quản lý Giao thông hàng không thuộc ĐH Hàng không dân dụng Trung Quốc:

Việc máy bay của Malaysia Airlines mất tích đã trở thành chủ đề nóng trong đồng nghiệp cũng như bạn bè tôi đang làm việc trong ngành hàng không. Từ kiến thức và kinh nghiệm của tôi, tôi nghĩ một điều chắc chắn rằng cho dù bất cứ điều gì xảy ra thì phi công cũng phải nhanh chóng rời đi và không có thời gian để gọi cứu hộ.

Tôi nghĩ khả năng sự cố kỹ thuật (ảnh hưởng đến chuyến bay) khi máy bay gặp thời tiết khắc nghiệt là rất cao. Việc máy bay mất tín hiệu đột ngột, loại trừ khả năng khủng bố, cho thấy nó đã bị ảnh hưởng nặng nề, có thể bởi một cơn bão hoặc một cú va đập mạnh khác như mưa đá chẳng hạn.

Tôi nghĩ khả năng máy bay bị chìm sâu dưới nước cũng rất cao. Nhân viên cứu hộ có thể tìm thấy một vài mảnh vỡ và ghế ngồi trôi nổi. Nhưng để tìm được những mảnh lớn thì phải mất thời gian dài hơn.

Mei Dongmu, thiết kế máy bay, Tổng công ty Công nghiệp Hàng không Trung Quốc:

Việc máy bay bị bất ổn trong không trung là khá phổ biến. Điều này không thể đoán trước được và trong đa số trường hợp, sau khi phát hiện ra sự bất ổn trong chuyển động của máy bay, phi công sẽ nâng độ cao hoặc lái một vòng tròn xung quanh trung tâm để lấy thoát ra khỏi con đường đó.

Nhưng cũng có những trường hợp hiếm hoi do nhiều lý do như phi công ngủ gật, thời tiết xấu khiến việc phát hiện ra bất ổn là quá muộn. Kết quả là máy bay bị mất kiểm soát, hạ thấp độ cao rơi dần xuống đất hoặc đại dương, suy rộng ra trong trường hợp hiện tại.

Nếu máy bay thực sự đã lao xuống biển, sau đó hầu như là không nổi lên ngay. Chiếc máy bay bị rơi đã chìm vào đáy biển, đó là một nhận thức sai lầm. Trong thực tế, thân máy bay hình trụ nên gần như chắc chắn, nó sẽ nổi trên biển trong một thời gian, ngay cả khi nó bị vỡ thành 2,3 phần.

Và tất cả những thứ bên trong từ ghế, đệm, túi nhựa… sẽ tạo thành một bãi rác tựa hòn đảo nhỏ và bị những con sóng cuốn đi. Nhưng cho đến nay chúng ta vẫn không tìm thấy gì.

Vì vậy, quan điểm của tôi là chiếc máy bay đã không bị rơi xuống biển hay xuống đất. Nó chỉ bị nổ giữa không trung, vỏ kim loại đã bị vỡ thành hàng triệu mảnh mà không thể xác định được nữa.

Thi thể các nạn nhân có thể rơi xuống biển và phải mất nhiều ngày để họ nổi lên.

Tôi biết đó là hình ảnh ảm đạm nhất có thể và là điều mà mỗi người đang phải miễn cưỡng tin. Nhưng đó là ý kiến trung thực của tôi.

Cơ trưởng John M.Cox, phi công của hãng US Airways  trong 25 năm và hiện là CEO của Hệ điều hành an toàn

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news