Tin mới

Kịch bản lừa đảo và thủ đoạn ăn tiền của "cậu Thủy"

Thứ sáu, 19/06/2015, 10:13 (GMT+7)

Sau khi mua tiểu sành cũ và đem chôn làm giả nơi có mồ mả, hài cốt, "cậu Thủy" đã sử dụng phương thức tâm linh gọi là "quy vong, nhập vong" để tìm kiếm tiến hành khai quật hài cốt liệt sĩ như thật. Khi đã lừa được nhiều người, thì kịch bản lừa đảo và thủ đoạn ăn tiền của "cậu Thủy" càng trở lên chuyên nghiệp hơn.

Sau khi mua tiểu sành cũ và đem chôn làm giả nơi có mồ mả, hài cốt, "cậu Thủy" đã sử dụng phương thức tâm linh gọi là "quy vong, nhập vong" để tìm kiếm tiến hành khai quật hài cốt liệt sĩ như thật. Khi đã lừa được nhiều người, thì kịch bản lừa đảo và thủ đoạn ăn tiền của "cậu Thủy" càng trở lên chuyên nghiệp hơn.[mecloud]XAJTCobkSK[/mecloud]

(Video VTV)

Theo tin tức trên báo Thanh Niên, để hình thành đường dây lừa đảo khép kín, “cậu Thủy” đã lần lượt lôi kéo, tổ chức cho Nguyễn Văn Hoành (em ruột), Mẫn Đức Phương (em vợ) và 2 con rể của vợ là Nguyễn Anh Chiều, Nguyễn Trường Sơn tham gia trợ giúp.

Thời gian đầu Nguyễn Anh Chiều làm tài xế còn Nguyễn Văn Hoành được giao đảm nhận khâu đào trộm hài cốt. Đến tháng 8/2011, Chiều ly hôn với con gái Duyên, không còn coi “cậu Thủy” là cha vợ nữa nên bị hất cẳng ra khỏi đường dây. Phương và Sơn được “trám” vào làm lái xe và cùng Hoành tham gia trộm hài cốt, tổ chức dàn dựng các hiện trường giả.

Kịch bản lừa đảo và thủ đoạn ăn tiền của "cậu Thủy"

Sau khi mua tiểu sành cũ và đem chôn làm giả nơi có mồ mả, hài cốt, "cậu Thủy" đã sử dụng phương thức tâm linh gọi là "quy vong, nhập vong" để tìm kiếm tiến hành khai quật hài cốt liệt sĩ như thật. Khi đã lừa được nhiều người, thì kịch bản lừa đảo và thủ đoạn ăn tiền của "cậu Thủy" càng trở lên chuyên nghiệp hơn. "Cậu Thủy" yêu cầu các trường hợp đến tìm hài cốt liệt sĩ phải cung cấp các thông tin liên quan đến liệt sĩ, yêu cầu gia đình phải làm lễ đặt lên điện thờ nhà "cậu Thủy" từ 10-15 triệu đồng. Sau khi tìm được hài cốt liệt sĩ, "cậu Thủy" còn bắt thân nhân liệt sĩ phải đưa thêm 100 triệu đồng làm "lễ tạ".

Liên quan đến vụ việc, mới đây Công an Quảng Trị đã hoàn tất điều tra, đề nghị truy tố 7 người trong đường dây làm giả hài cốt liệt sĩ với quy mô lớn do Nguyễn Văn Thuý (cậu Thuỷ) tổ chức. Cơ quan điều tra đề nghị truy tố Thúy, Duyên, Phương, Sơn, Chiều về hai tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, và Xâm phạm mồ mả, hài cốt.  Hoành ngoài hai tội trên, còn bị truy tố thêm tội Trộm cắp tài sản. Nghi can Chung bị truy tố tội Xâm phạm mồ mà, hài cốt.

Theo kết quả điều tra, vào năm 2008, Thúy và Duyên đi tù về, hành nghề lừa tìm kiếm mồ mả, hài cốt. Hai năm sau, họ chuyển sang "nghề" tìm kiếm hài cốt liệt sĩ.
Cả nhóm lùng mua đồ dùng trong thời chiến rồi khắc tên làm giả di vật. Với hài cốt, Thúy và Duyên vờ là khách viếng nghĩa trang liệt sĩ để quan sát, chọn khu vực mộ chưa có tên để Nguyễn Văn Hoành (46 tuổi, em ruột Thúy), Mẫn Đức Phương (37 tuổi, em ruột Duyên), Nguyễn Trường Sơn (28 tuổi) và Nguyễn Anh Chiều (32 tuổi, cùng là con rể Duyên) ban đêm đến lấy trộm.

Số hài cốt trộm được, nhóm nghi can mang về chia nhỏ rồi đưa đi chôn cùng các di vật làm giả. Với thủ đoạn trên, năm 2010-2013, nhóm này lừa 8 người đi tìm thân nhân là liệt sỹ, chiếm đoạt hơn một tỷ đồng.

Cùng thời gian trên, một cán bộ tại Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam nhờ Thúy tìm người thân. Sau khi làm giả hài cốt thân nhân của người này, Thúy phán “còn nhiều hài cốt” và đề nghị phát tâm cất bốc.

Ngân hàng này sau đó triển khai chương trình “Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ”. Đường dây của Thuý tham gia và đã lừa, chiếm đoạt 7 tỷ đồng qua 4 đợt cất bốc. Quá trình điều tra, nhà chức trách đề nghị truy tố ông Vũ Đức Chung (69 tuổi, quản trang tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Đắk Tô) với cáo buộc nhận 30 triệu đồng để nhóm của Thúy lấy một số hài cốt liệt sĩ vô danh ở nghĩa trang.

H.Nguyen (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news