Kiếm bộn tiền nhờ nghề tái chế

Những món đồ tưởng chừng như hết giá trị sử dụng nhưng đã đưa lại lợi nhuận hàng tỷ đồng cho những người thợ tái chế.

Những món đồ tưởng chừng như hết giá trị sử dụng nhưng đã đưa lại lợi nhuận hàng tỷ đồng cho những người thợ tái chế.

Tái chế lốp cao su hỏng thu chục tỷ mỗi năm

Kiếm bộn tiền nhờ nghề tái chế 1

Công việc thu mua và tái chế lốp ô tô cũ đưa lại thu nhập khủng cho xưởng ông Nguyễn Lương Thông. Ảnh: Một thế giới.

Ông Nguyễn Lương Thông (sinh năm 1949 tại Ý Yên, Nam Định) nổi tiếng với danh xưng “Vua tái chế cao su”. Để có được cái danh xưng nêu trên, ông đã trải qua cả một con đường dài.

Sau một thời gian ở trong quân ngũ, năm 1976, ông trở về quê hương, lập gia đình và kiếm kế mưu sinh. Ông đã kinh qua khá nhiều nghề để duy trì cuộc sống.  Trong một lần tình cờ đến Hà Đông cùng người con trai út để học thêm nghề khâu giày dép, ông đã bén duyên với nghề tái chế cao su.

Thời gian học nghề và tìm hiểu về cao su của hai cha con ông khá vất vả. Trong khi người con ở lại học đều đặn thì ông Thông phải lặn lội đi đi về về, lo đem gạo và tiền sinh hoạt. Chịu khó chịu khổ 3 -4 năm, khi đã cứng tay nghề, hai cha con ông trở về quê và mở một cửa hàng chuyên sửa chữa giày dép hỏng.

Một lần, có một vị khách từ TP.Hồ Chí Minh tìm đến cơ sở của ông Thông. Vị khách đưa một số mẫu sản phẩm như gương treo tường, xô, chậu, giỏ rác,… và các sản phẩm phục vụ nông trại để đặt ông làm thử.

Tuy hơi bỡ ngỡ nhưng ông vẫn quyết định nhận làm và dành hết thời gian vào lô hàng mới mẻ này.Tin vui cho ông là lô hàng đầu tiên được khách rất ưng ý, và khen ngợi. Họ thậm chí còn đem mẫu sản phẩm do ông làm đi triễn lãm Châu Âu vào năm 2007.

Từ đó, các đơn đặt hàng sản xuất sản phẩm từ cao su cứ liên tiếp đến với cơ sở nhỏ của ông Thông. Ban đầu, các đơn hàng được đặt thông qua một công ty trung gian là Cánh đồng xanh. Còn gia đình ông lo khâu nguyên liệu đầu vào đến khâu sản xuất.

Để đáp ứng đủ nhu cầu khách hàng, ông phải đi tìm mua lại lốp xe ô tô đã bỏ đi tại rất nhiều xưởng ô tô. Do lốp ô tô có nhiều lớp nên ông phải làm thêm một công đoạn là bóc tách những lớp đó ra thành các mảnh riêng biệt.

Sau khi được bóc tách, các mảnh lốp được ông Thông chăm chút, sơ chế rất kỹ lưỡng trước khi đem đi chế thành các sản phẩm. Theo ông, đây là công đoạn khó khăn nhất trong tất cả quá trình tái chế. Tiếp theo, ông sẽ phải đo đạc từng kích cỡ, lên thiết kế phù hợp, quét sơn rồi tạo màu sắc mới cho từng sản phẩm.

Công đoạn cuối cùng là hoàn thiện thành phẩm. Sau khi phơi khô, các mảnh cao su sẽ được bắn ghim, khâu lại và bắn thêm quai xách cho từng loại.

Kiếm bộn tiền nhờ nghề tái chế 7

Một góc thành phẩm tại xưởng tái chế. Ảnh: Một thế giới.

Mức giá nguyên liệu đầu vào trên thị trường thường dao động từ 3.500 đến 4.500 đồng/ kg loại lốp thường, còn loại lốp đặc chủng có giá 10.000 đồng/ kg. Để phục vụ cho nhu cầu trung bình mỗi tháng hơn 20.000 sản phẩm, ông Thông phải xử lý hàng chục nghìn chiếc lốp ô tô phế thải.

Giá bán sản phẩm hoàn thành lên tới cả trăm nghìn đồng/ chiếc. Khối lượng nhiều chiếc giúp mỗi năm gia đình ông thu về hơn 12 tỷ đồng. Bên cạnh đó, ông còn tạo công ăn việc làm thường xuyên cho hơn 30 lao động với mức lương từ 3 đến 7 triệu đồng mỗi tháng.

Như vậy, chỉ bắt đầu là một xưởng nhỏ 100m2 với vài công nhân là người thân trong gia đình thì nay, ông Thông đã có cơ ngơi là một công ty lên tới hàng nghìn m2 nhà xưởng và đang được mở rộng thêm.

Với quy mô rộng khắp như vậy, mỗi năm công ty của ông xuất sang thị trường nước ngoài khoảng 10.000 sản phẩm. Con số này càng ngày càng tăng lên, từ 15.000 đến 20.000 sản phẩm/ tháng.

Tái chế đồ mới thành đồ cũ thu nửa tỷ mỗi tháng

Kiếm bộn tiền nhờ nghề tái chế 8

Xưởng chế tạo đồ nội thất mới thành cũ của Chu Tuấn Hùng. Ảnh : Vietnamnet.

Tái chế đồ nội thất mới thành cũ là một công việc hoàn toàn mới lạ mà không phải ai cũng biết. Chàng trai Chu Tuấn Tùng sinh năm 1990 đã mạnh dạn mở một xưởng chuyên làm đồ nội thất theo xu hướng hoài cổ.

Chàng trai trẻ nhận thấy đây là xu hướng được yêu thích ở châu Âu, nhưng tại Việt Nam xu hướng này hoàn toàn mới lạ. Trong thị trường TP.HCM chỉ mới xuất hiện một vài cơ sở nhỏ lẻ do công ty nước ngoài đầu tư vốn, còn thị trường Hà Nội thì hầu như không có. 

Công việc này đòi hỏi tính sáng tạo và khả năng kỹ thuật cao. Từ những nguyên liệu mới hoàn toàn người thợ sẽ phải chế tác, sáng tạo sao cho món đồ nội thất càng cũ kỹ càng tốt, nhưng vẫn phải đảm bảo đủ giá trị sử dụng và giá trị thẩm mỹ.

Tùng tích cóp được số vốn 10 triệu đồng từ công việc buôn bán quần áo để mở một xưởng nhỏ chế tác đồ nội thất mới thành cũ. Số lượng nhân công lúc đó bao gồm 1 người thợ, 1 máy cắt và 1 máy hàn.

Bên cạnh việc chế tác các đồ nội thất chính như ghế, giường, ... xưởng sản xuất của Tùng còn chế tác các đồ nội thất chuyên trang trí như đèn ngủ, đồng hồ, kệ sách,…

Để tạo được vẻ cổ kính cho sản phẩm, Tùng đã phải nghiên cứu và tìm tòi học hỏi những điều tinh tế nhất. Không chỉ quan tâm tới chất liệu, màu sắc sản phẩm mà Tùng còn chú trọng đến “mùi” thời gian của sản phẩm (mùi gỗ thơm tự nhiên). 

Phần quan trong nhất, theo Tùng đó là ý tưởng. Người thợ phải tưởng tượng, thiết kế ra sản phẩm có vẻ ngoài hoài cổ nhưng vẫn tiện dụng và phù hợp với không gian xung quanh. Sau khi nghĩ ra ý tưởng, đến công đoạn chế tác, người thợ sẽ quan tâm đến việc xử lý bề mặt sản phẩm, biến chúng trở nên gai góc, xù xì hơn. Để tạo thêm phần cũ kỹ cho sản phẩm, người thợ còn phải sáng tạo các vết nứt, màu mốc,… tự nhiên nhất, cho người dùng cảm giác đồ vật đã qua thời gian dài phơi nắng, dầm mưa.

Kiếm bộn tiền nhờ nghề tái chế 9

Đèn trang trí được làm từ ống nước, một sản phẩm sáng tạo của Tùng. Ảnh: Vietnamnet.

Giá cả khi bán ra thị trường của những món đồ này thường không cố định. Có món giá chỉ vài trăm nghìn những cũng có những món giá lên tới hàng chục triệu đồng. Giá trị phụ thuộc chính vào độ sáng tạo và tỉ mỉ của người thợ, còn nguyên liệu làm ra sản phẩm chỉ chiếm 20 – 30% giá thành sản phẩm.

Kiếm bộn tiền nhờ nghề tái chế 10

Những sản phẩm được làm ra đều mang màu sắc hoài cổ. Ảnh: Vietnamnet.

Chính vì tính đặc thù riêng nên sản phẩm của Tùng rất kén khách hàng. Phần lớn khách tìm đến Tùng là những chủ quán cà phê, quán bar, quán ăn,… những người ưa thích sự cũ kỹ, bụi băm khi trang trí cho quán.

Tuy lượng khách hàng không nhiều nhưng khá ổn định đã đưa lại cho xưởng chế tác của Tùng một khoản thu nhập khủng, dao động từ 500 đến 600 triệu đồng mỗi tháng.

Hoài An (tổng hợp)

Tin Liên Quan
Phan Thị Hoài An
Nguồn: Nguoi dua tin
Bạn Có Thể Quan Tâm
Cùng chuyên mục