Tin mới

Kiến nghị bỏ quy định về điều kiện đăng ký thường trú vào thành phố trực thuộc Trung ương

Thứ bảy, 05/09/2020, 07:31 (GMT+7)

Các đại biểu quốc hội kiến nghị bỏ quy định về điều kiện đăng ký vào thành phố trực thuộc Trung ương trong thời gian sắp tới.

Theo tin tức trên báo Người lao động, Công an nhân dân, ngày 4/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã tổ chức hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách cho ý kiến về dự thảo Luật Cư trú (sửa đổi).
Tại đây, vấn đề được quan tâm nhất chính là kiến nghị bỏ quy định về điều kiện đăng ký vào thành phố trực thuộc Trung ương trong thời gian sắp tới.

Thảo luận về dự án Luật, các đại biểu đều nhất trí cần thiết phải sửa đổi Luật Cư trú, đồng thời cho rằng, Bộ Công an đã tạo điều kiện hết sức cho người dân về cư trú, đi lại, đặc biệt là kiến nghị bỏ quy định về điều kiện đăng ký vào thành phố trực thuộc Trung ương, tạo điều kiện cho người dân tộc thiểu số phía Bắc đã di cư vào Tây Nguyên đăng ký thường trú

UBTVQH cho rằng việc giao HĐND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quy định điều kiện về diện tích nhà ở tối thiểu đối với người đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ là cần thiết và không thấp hơn 8 m2 sàn/người như dự thảo luật.

Ảnh minh họa, Internet

Theo Điều 19 Luật Cư trú 2006, công dân có chỗ ở hợp pháp ở tỉnh nào thì được đăng ký thường trú tại tỉnh đó. Trường hợp chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản.

Việc đăng ký thường trú tại các tỉnh được tiến hành tại Công an xã, thị trấn thuộc huyện, Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh (Điều 21 Luật cư trú).

Điều kiện được đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc Trung ươngĐiều kiện được đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc Trung ương quy định tại Luật Cư trú sửa đổi 2013 như sau (thuộc một trong các trường hợp):

- Có chỗ ở hợp pháp (thuê, mượn, ở nhờ); Có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ 01 năm trở lên đối với đăng ký thường trú tại huyện, thị xã; 02 năm với đăng ký thường trú tại quận;

- Được người có sổ hộ khẩu đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu của mình nếu thuộc trường hợp vợ về ở với chồng; chồng về ở với vợ; con về ở với cha, mẹ; cha, mẹ về ở với con; Ông bà nội, ngoại về ở với cháu ruột…;

- Được điều động, tuyển dụng đến làm việc tại cơ quan, tổ chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước hoặc theo chế độ hợp đồng không xác định thời hạn và có chỗ ở hợp pháp;

- Trước đây đã đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc Trung ương, nay trở về thành phố đó sinh sống tại chỗ ở hợp pháp của mình;

Trừ trường hợp nhập hộ khẩu với người thân, thì người có chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ phải được người cho thuê, mượn, ở nhờ đồng ý bằng văn bản và bảo đảm, có xác nhận điều kiện về diện tích bình quân theo quy định của Hội đồng nhân dân thành phố.

Người đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc Trung ương nộp hồ sơ tại Công an huyện, quận, thị xã.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news