Tin mới

Kiên quyết đình chỉ thi công nhà thầu làm sai dự án Nhổn – ga Hà Nội

Thứ sáu, 04/05/2018, 17:52 (GMT+7)

UBND TP.Hà Nội vừa có văn bản yêu các đơn vị thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ về việc Thanh tra theo đơn tố cáo một số nội dung của dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP.Hà Nội, đoạn Nhổn – ga Hà Nội.

UBND TP.Hà Nội vừa có văn bản yêu các đơn vị thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ về việc Thanh tra theo đơn tố cáo một số nội dung của dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP.Hà Nội, đoạn Nhổn – ga Hà Nội.

Cụ thể, UBND TP.Hà Nội yêu cầu Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội căn cứ nội dung kết luận, kiến nghị của Thanh tra Chính phủ có trách nhiệm: Rà soát lại trách nhiệm của tư vấn Systra trong việc thực hiện nhiệm vụ theo hợp đồng trọn gói trước khi điều chỉnh, để xác định chi phí thuộc trách nhiệm phần lỗi của tư vấn Systra, thực hiện giảm trừ khi quyết toán.

Tin nhanh - Kiên quyết đình chỉ thi công nhà thầu làm sai dự án Nhổn – ga Hà Nội

Tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội thi công ì ạch. (Ảnh: Thành Long).

Rà soát trách nhiệm vật chất của các đơn vị tư vấn có liên quan trong quá trình thực hiện dự án, gây chậm trễ kéo dài, dẫn đến phát sinh tăng chi phí và thực hiện việc giảm trừ khi quyết toán hợp đồng.

Lãnh đạo UBND TP.Hà Nội chỉ đạo, các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát, quản lý việc thực hiện hợp đồng của tư vấn Systra để nâng cao chất lượng nhân sự tham gia dự án. Yêu cầu tư vấn hoàn thành các công việc của hợp đồng trọn gói trong thời gian đã dự kiến.

Tin nhanh - Kiên quyết đình chỉ thi công nhà thầu làm sai dự án Nhổn – ga Hà Nội (Hình 2).

Nhà ga trên tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội mới thi công được phần đế. (Ảnh: Thành Long).

Trong trường hợp chưa hoàn thành nhiệm vụ quy định trong hợp đồng, tư vấn cũng không được yêu cầu phát sinh thêm chi phí. Tổ chức giám sát chặt chẽ thời gian làm việc của nhân sự theo đúng hợp đồng. Thực hiện theo đúng quy định của pháp luật đảm bảo sử dụng kinh phí tiết kiệm hiệu quả.

Chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành TP và các đơn vị có liên quan để đẩy nhanh việc xây dựng và hoàn chính khung Chính sách, chỉ dẫn kỹ thuật hệ thống vé để làm căn cứ áp dụng, thực hiện theo quy định. Khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục phê duyệt định mức, đơn giá đặc biệt yêu cầu về quản lý đầu tư xây dựng và theo quy định của pháp luật.

Tin nhanh - Kiên quyết đình chỉ thi công nhà thầu làm sai dự án Nhổn – ga Hà Nội (Hình 3).

Tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội thi công xong các phần trụ đế. (Ảnh: Thế Anh). 

Ngoài ra, lãnh đạo TP.Hà Nội yêu cầu, tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc nhà thầu thi công thực hiện đúng hợp đồng đã ký, kiểm soát chặt chẽ vật liệu đầu vào, quy trình thi công, tiến độ, đảm bảo chất lượng và tuyệt đối an toàn trong thi công, vệ sinh môi trường trong thi công.

Trước những sai phạm theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, lãnh đạo UBND TP.Hà Nội kiên quyết đỉnh chỉ thi công đối với nhà thầu thi công không tuân thủ phương án thi công phê duyệt.

Cùng với đó, chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan của thành phố và UBND các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm trong công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng tái định cư để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công các gói thầu, cũng như tiến độ tổng thể dự án.

Tin nhanh - Kiên quyết đình chỉ thi công nhà thầu làm sai dự án Nhổn – ga Hà Nội (Hình 4).
Việc thi công ì ạch khiến cho giao thông trở nên ùn tắc. (Ảnh: Thế Anh).

Chủ động kiểm tra, rà soát và xây dựng phương án khắc phục tồn tại, yếu kém, kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, trình cấp thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Yêu cầu Trưởng ban Quản lý đường sẳt đô thị Hà Nội trên cơ sở những sai phạm, tồn tại, hạn chế Thanh tra Chính phủ đã kết luận để chấn chỉnh công tác quản lý, đầu tư dự án, không để xảy ra sai phạm...

UBND TP.Hà Nội giao ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, sở KH&ĐT, sở Quy hoạch - Kiến trúc, thanh tra TP.Hà Nội kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân qua các thời kỳ có liên quan đến vi phạm nêu tại kết luận Thanh tra trên. Đồng thời, có biện pháp xử lý đối với tập thể, cá nhân trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.

Thế Anh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news