Tin mới

Kiệt quệ trên tuyến đầu chống dịch Corona, 2 y tá từ Vũ Hán cầu cứu đồng nghiệp

Thứ năm, 27/02/2020, 11:36 (GMT+7)

Trước sự kiệt quệ về thể chất và tinh thần cũng như sự thiếu hụt nguồn cung nghiêm trọng ở tuyến đầu chống bệnh dịch, 2 y tá ở Vũ Hán đã đăng một bức thư ngỏ kêu gọi các nhân viên y tế trên thế giới hãy giúp Trung Quốc.

Hôm 24/2 vừa qua, 2 nữ y tá Yingchun Zeng, của Bệnh viện Quảng Châu, và Yan Zhen của Bệnh viện Tưởng niệm Tôn Trung Sơn, đều ở Quảng Châu, đã đăng một bức thư trên Tạp chí Y khoa Lancet để ngỏ kêu gọi các nhân viên y tế trên thế giới hãy giúp Trung Quốc chống lại virus Corona.

Đến Vũ Hán tứ cuối tháng 1, Zeng và Zhen là 2 trong số ít nhất 14.000 y tá thuộc gần 20.000 nhân viên y tế từ khắp Trung Quốc đã đến Vũ Hán để trợ giúp hệ thống y tế đang quá tải. Tuy nhiên, số lượng này là quá nhỏ, "Chúng tôi cần nhiều sự giúp đỡ hơn. Chúng tôi kêu gọi các y tá và nhân viên y tế từ các nước trên thế giới đến Trung Quốc ngay bây giờ, hãy giúp đỡ chúng tôi trong trận chiến này”, họ viết trong thư.

Tính tới nay, virus chết chóc này đã cướp đi hơn 2.715 mạng sống và lây nhiễm ít nhất 80.000 người ở Trung Quốc. Hôm 24/2, Ủy ban Y tế Quốc gia nước này cho biết hơn 3.200 nhân viên y tế đã mắc Covid-19, với 90% ở Hồ Bắc. Theo số liệu về trường hợp tử vong được công bố trên truyền thông Trung Quốc, ít nhất 22 nhân viên y tế đã chết do virus này.

"Những điều kiện và môi trường làm việc ở Vũ Hán đầy khó khăn và khắc nghiệt hơn những gì chúng ta có thể tưởng tượng", 2 nhân viên y tế viết và mô tả sự thiếu hụt thiết bị bảo vệ, từ khẩu trang N95 phòng độc, tấm chắn mặt, kính bảo hộ cho đến áo bảo hộ và găng tay. Các phương tiện truyền thông trước đây đã ghi lại và công bố hình ảnh các bác sĩ và y tá tự chế áo bảo hộ từ túi nhựa, còn các bệnh viện ra sức kêu gọi quyên góp từ quần chúng.

Y tá ở tuyến đầu chống dịch Vũ Hán đối mặt với nhiều hiểm nguy để cứu chữa người bệnh.

Zeng và Zhen cũng kể lại những khó khăn trong công việc hàng ngày. Kính bảo hộ đã mờ, và đeo nhiều lớp găng tay khiến việc mở chai thuốc để tiêm cho bệnh nhân là 'một thử thách lớn'. Nhiều nhân viên y tế bị loét ở tai và trán do đeo mặt nạ trong nhiều giờ, trong khi những người khác thì nổi mẩn đau khắp bàn tay do rửa liên tục.

Các y bác sĩ ở Trung Quốc làm việc quá tải và phải đối mặt với nhiều nguy hiểm. Ảnh: Weibo

"Để tiết kiệm năng lượng và thời gian mặc vào cởi ra quần áo bảo hộ, chúng tôi tránh ăn uống trong 2 giờ trước khi vào khu cách ly, khiến một số y tá bị ngất do hạ đường huyết hoặc thiếu oxy", Zeng và Zhen kể trong thư.

Trong cuộc chiến chống dịch virus Corona ở Vũ Hán, không y tá nào nghĩ đến việc từ bỏ nhiệm vụ dù phải chịu nhiều đau đớn, mệt mỏi và áp lực.

2 y tá Zeng và Zhen cũng cho rằng: Là y tá chuyên nghiệp nhưng họ cũng là con người. Giống như mọi người, họ cũng cảm thấy bất lực, lo lắng và sợ hãi. Các y tá có kinh nghiệm cũng thỉnh thoảng dành thời gian an ủi đồng nghiệp và cố gắng giải tỏa sự lo lắng của họ.

"Ngay cả những y tá có kinh nghiệm cũng khóc, có thể vì chúng tôi không biết sẽ phải ở đây bao lâu và chúng tôi là nhóm có nguy cơ bị nhiễm Covid-19 cao nhất", họ viết.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news