Tin mới

Kiều nữ ở Hải Dương có thể bị xử lý tội cưỡng dâm?

Thứ sáu, 03/01/2014, 10:32 (GMT+7)

Như báo Người Đưa Tin đăng tải trên số báo trước, theo điều tra của PV, trong thời gian vừa qua có xảy ra một "hiện tượng hy hữu chưa từng có": Nhiều tài xế taxi của tỉnh Hải Dương bị cưỡng dục hàng loạt. Người gây ra vụ việc động trời này, theo phản ánh của "các nạn nhân" là một nữ Việt kiều tên N..

Như báo Người Đưa Tin đăng tải trên số báo trước, theo điều tra của PV, trong thời gian vừa qua có xảy ra một "hiện tượng hy hữu chưa từng có": Nhiều tài xế taxi của tỉnh Hải Dương bị cưỡng dục hàng loạt. Người gây ra vụ việc động trời này, theo phản ánh của "các nạn nhân" là một nữ Việt kiều tên N..


Để rộng đường dư luận PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với một số chuyên gia pháp lý để cùng mổ xẻ thực hư vấn đề trên.

Luật đi sau thực tiễn?

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, hầu hết các chuyên gia pháp lý đều cho rằng, theo pháp luật Hình sự Việt Nam, về mặt nguyên tắc, việc khởi tố Vụ án hiếp dâm phải theo đơn yêu cầu của người bị hại.

Theo quy định trên, chỉ khi nạn nhân hoặc người giám hộ của nạn nhân có đơn gửi đến cơ quan chức năng, thì khi đó các cơ quan chức năng mới tiến hành xác minh, làm rõ thông tin. Tuy nhiên, trong trường hợp cụ thể dưới đây, người bị hại lại "ngại" nói ra vấn đề này.

Kiều nữ ở Hải Dương có thể bị xử lý tội cưỡng dâm?Kiều nữ ở Hải Dương có thể bị xử lý tội cưỡng dâm?

TS.Nguyễn Văn Điệp, trưởng khoa đào tạo luật sư Học viện Tư Pháp.

Theo điều tra của PV, khi việc lừa lái xe taxi đến nhà quan hệ đã trở nên nhàm chán, nữ Việt kiều nọ liền nghĩ ra chiêu bài mới, lang thang ra đường vẫy taxi đi đến các địa bàn tỉnh để rình rập quan hệ.

Xung quanh sự kiện trên có rất nhiều ý kiến, quan điểm trái chiều. Luật sư Nguyễn Thị Oanh, đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng: Trong trường hợp này rất khó để xác định hành vi vì không thỏa mãn những yếu tố cấu thành tội phạm (chủ thể, khách thể, khách quan, chủ quan). Tuy nhiên, pháp luật hình sự chỉ xử lý nữ giới về tội hiếp dâm khi họ tham gia với vai trò đồng phạm như người giúp sức, người chỉ huy, người xúi giục.

Trở lại sự việc trên, bản thân tôi có hai quan điểm. Thứ nhất, có thể đây chỉ là tin đồn thất thiệt. Thứ hai giả sử sự việc có thật thì việc chứng minh vô cùng khó bởi lẽ, nếu là nữ giới thì phải đi giám định vì kết luận giám định là một trong những căn cứ để phát hiện những dấu vết liên quan tới hành vi hiếp dâm của đối tượng.

Đây là một trong những chứng cứ quan trọng liên quan tới vụ án, để xác minh có hay không hành vi hiếp dâm. Tuy nhiên, trong sự việc cụ thể này, nạn nhân là nam giới thì cơ quan chức năng dựa vào đâu để giám định? "Nếu có căn cứ chứng minh được sự việc trên là có thật thì khi đó có thể quy kết về tội cưỡng dâm (trái ý muốn của nạn nhân, Điều 113- BLHS)", luật sư Oanh cho hay.

Theo một sinh viên xin được giấu tên: "Thực tế pháp luật thường đi sau thực tiễn, luật ở một số nước thừa nhận chủ thể của tội hiếp dâm có thể là nam giới, nữ giới hoặc là người đồng tính".

Hành vi hiếp dâm không chỉ là nữ giới có hành vi cưỡng bức tình dục đối với nam giới. Thực tế cũng có không ít trường hợp nữ giới cũng có hành vi hiếp dâm bằng cách dùng chất kích thích, ép buộc, dùng tiền... Tuy nhiên do nạn nhân xấu hổ nên không tiết lộ với cơ quan chức năng.

Theo một điều tra viên PC45 công an tỉnh Bắc Giang, trong trường hợp xác định được đối tượng đe dọa dùng vũ lực để quan hệ trái với ý muốn của nạn nhân, nếu đối tượng dùng dao khống chế, uy hiếp tinh thần của nạn nhân mà xảy ra thương tích dưới 11%, trong trường hợp này gọi là sử dụng hung khí nguy hiểm, khi đó phải xử theo khoản 1 Điều 104 BLHS về tội cố ý gây thương tích. Nếu xử lý hình sự đối với vụ án có yếu tố nước ngoài, ngoài việc tuân thủ theo quy định của pháp luật Việt Nam, rất cần có sự tương trợ tư pháp của nước có liên quan, điều ước quốc tế và các văn bản pháp lý có liên quan.

Có thể xử lý về tội cưỡng dâm

Trao đổi với PV, TS. Nguyễn Văn Điệp, Trưởng khoa đào tạo luật sư Học viện Tư pháp: Đây là một vấn đề rất khó, nhưng thực tế đã có trường hợp xảy ra. Nếu đây là sự việc có thật, để giải quyết hình sự vấn đề trên là không thể. Bởi lẽ, ngoài vấn đề liên quan đến quy định của pháp luật hình sự, đặc biệt là quy định chủ thể trong tội hiếp dâm. Mặt khác sự việc này liên quan tới yếu tố nước ngoài, khi xử lý phải căn cứ vào Điều ước quốc tế và các văn bản liên quan.

Tuy nhiên, sự việc xảy ra trên lãnh thổ của Việt Nam, đương nhiên phải xử theo quy định của pháp luật Việt Nam. Về mặt thực tế với những nội dung nêu trên chỉ có thể xử lý hành chính không thể xử lý hình sự, như đã phân tích ở trên.

Theo TS. Lê Đăng Doanh: "Đây là sự việc có thể nói rất khó xác định về mặt chứng cứ cũng như các văn bản có liên quan. Hiện tại chưa có một văn bản chính thức nào liên quan tới vấn đề trên nên không thể nói là nữ Việt kiều trên đã phạm tội hiếp dâm. Trong trường hợp nếu chứng minh được đối tượng có hành vi đe dọa dùng vũ lực, thủ đoạn khi đó sẽ quy kết vào tội danh khác. Tuy nhiên hiện tại chưa có chứng cứ để xác định sự việc trên, nên tôi không đưa ra bình luận về tội danh cụ thể".

Một số chuyên gia pháp lý lại nhìn nhận ở góc độ khác. Trong trường hợp đối tượng là nữ giới mà có hành vi như trên, về mặt sinh học và pháp luật, không thể quy kết đối tượng vào tội hiếp dâm. Thế nhưng có thể quy kết vào tội cưỡng dâm hoặc tội giao cấu, nếu nạn nhân dưới 16 tuổi. Vì hai tội danh này không quy định chủ thể là nam hay nữ mà chỉ quy định là người nào… Do đó, chủ thể của hai tội danh này có thể là nam giới hoặc nữ giới.

Nếu bị hại có đơn yêu cầu cần, cơ quan chức năng Việt Nam phải xem xét và phối hợp về vấn đề tương trợ tư pháp, Điều ước quốc tế để giải quyết sự việc trên.

Tội cưỡng dâm

 1. Người nào dùng mọi thủ đoạn khiến người lệ thuộc mình hoặc người đang ở trong tình trạng quẫn bách phải miễn cưỡng giao cấu, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:
a) Nhiều người cưỡng dâm một người;
b) Cưỡng dâm nhiều lần;
c) Cưỡng dâm nhiều người

Theo Lương Liễu

Nguoiduatin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news