Tin mới

Kiev có thể chế tạo bom hạt nhân để đối phó với Nga

Thứ năm, 18/09/2014, 09:50 (GMT+7)

Theo các chuyên gia quân sự trên thế\ngiới thì Ukraine hoàn toàn có khả năng nhanh chóng chế tạo được bom nguyên tử.\nĐiều này sẽ đe dọa hòa mình không chỉ cho khu vực Đông Âu mà có\nthể ảnh hưởng đến phạm vi toàn cầu.

Theo các chuyên gia quân sự trên thế giới thì Ukraine hoàn toàn có khả năng nhanh chóng chế tạo được bom nguyên tử. Điều này sẽ đe dọa hòa mình không chỉ cho khu vực Đông Âu mà có thể ảnh hưởng đến phạm vi toàn cầu. 

Theo các chuyên gia Nga, hiện nay ở Ukraine có trữ lượng lớn uranium, các đơn vị điện hạt nhân, trong đó có một cơ sở để làm giàu nhiên liệu hạt nhân, cũng như các doanh nghiệp, nơi mà trong thời gian Liên Xô sản xuất tên lửa đạn đạo. Tất cả những yếu tố này sẽ cho phép Ukraine trong 10 năm để phát triển vũ khí hạt nhân.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Valery Geletey

Ngoài ra nhiều chuyên gia nguyên tử, các kỹ sư hạt nhân được đào tạo bài bản và giàu kinh nghiệm từ thời Liên Xô hiện đang là công dân Ukraine. Chính quyền Kiev không phải bắt đầu từ còn số không khi phát triển vũ khí hạt nhân mà họ được thừa hưởng nền móng vững chắc từ Liên Xô không chỉ về khoa học kỹ thuật hạt nhân mà còn cả con người.

Mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Valery Geletey cũng tuyên bố về khả năng quay trở lại của Ukraine trong vấn đề điện hạt nhân và vũ khí hủy diệt hàng loạt. Đừng quên rằng khoa học Ukraine luôn luôn được phát triển, việc tạo ra một quả bom hạt nhân sẽ không gây ra vấn đề khó khăn nào. Nhớ lại, ngày 14/9, Valeriy Geletey nói: "Nếu hôm nay chúng tôi không thể bảo vệ đất nước mình, nếu thế giới không giúp chúng tôi, chúng tôi sẽ buộc phải quay trở lại việc tạo ra các loại vũ khí để có thể đối phó với Nga.”

Theo Phó Giáo sư Khoa Địa lý trường Đại học tổng hợp Moscow, ông Pavel Safronov cho biết mỏ quặng urani lớn nhất ở châu Âu hiện đang tồn tại ở Ukraine. Vì vậy để làm giàu uranium thì Ukraine hoàn toàn có thể tự cung tự cấp. Sự làm giàu uranium chính là nguyên liệu chính để chế tạo bom hạt nhân.

Chính quyền Nga rất ngỡ ngàng và bất bình trước sự im lặng của châu Âu khi chính quyền Kiev tuyên bố họ có thể quay lại việc chế tạo vũ khí hạt nhân. Moscow lo ngại Ukraine khi trở thành một cường quốc hạt nhân sẽ chống lại tất cả các chuẩn mực quốc tế về không phổ biến vũ khí hạt nhân. Điều đó sẽ đe dọa hòa bình không chỉ khu vực châu Âu mà còn trên phạm vi toàn cầu.

Yên Hưng (Nguồn: Newsland)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news