Tin mới

Kim Jong-nam tử vong chỉ sau 20 phút vì lượng chất độc quá lớn

Thứ hai, 27/02/2017, 08:43 (GMT+7)

Bộ trưởng Y tế Malaysia Datuk Seri S. Subramaniam cho biết lượng chất độc thần kinh VX lớn đến mức nó khiến người được cho là Kim Jong-nam tử vong chỉ trong vòng từ 15 - 20 phút.

Bộ trưởng Y tế Malaysia Datuk Seri S. Subramaniam cho biết lượng chất độc thần kinh VX lớn đến mức nó khiến người được cho là Kim Jong-nam tử vong chỉ trong vòng từ 15 - 20 phút.

"Lượng chất độc VX (trên người ông ta) lớn tới nỗi nó tác động vào cả phổi và tim. Mức độ ngấm độc rất nhanh. Nó giết chết ông ấy chỉ trong vòng từ 15-20 phút sau khi tiếp xúc", News Straits Times dẫn lời Bộ trưởng y tế Malaysia khẳng định với truyền thông hôm 26/2.

Ông Subramaniam nhấn mạnh, chỉ cần 10 mg VX là đủ để gây chết người, "vì vậy tôi cho rằng liều lượng xâm nhập nhiều hơn thế".

Trước đó, theo kết quả khám nghiệm tử thi, chất độc thần kinh VX gây "tê liệt nghiêm trọng", dẫn đến cái chết của ông Kim "trong khoảng thời gian rất ngắn". Đây là chất cấm ở Malaysia, bị Liên Hợp Quốc xếp vào loại vũ khí huỷ diệt hàng loạt.

Lượng chất độc thần kinh VX lớn đến mức nó khiến người được cho là Kim Jong-nam tử vong chỉ trong vòng từ 15 - 20 phút. Ảnh: Guardian 

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Malaysia Hilmi Yahaya khẳng định đây là lần đầu tiên loại chất độc này xuất hiện tại Malaysia.

"Đây là lần đầu tiên chúng tôi thấy nó. Từ trước tới giờ chúng tôi chỉ biết nó qua sách vở", ông Yahaya khẳng định.  

Quan chức này cũng thừa nhận rất khó phát hiện nếu VX được tuồn vào Malaysia chỉ với một lượng nhỏ nhất định.

Cũng theo ông Subramaniam, báo cáo kết quả khám nghiệm tử thi đã hoàn tất và sẽ sớm được chuyển cho cảnh sát.

Người đàn ông Triều Tiên mang hộ chiếu ngoại giao với tên Kim Chol tử vong tại sân bay Kuala Lumpur hôm 13/2 sau khi bị hai phụ nữ tấn công. Hai nữ nghi phạm Indonesia và Việt Nam bôi một thứ gì đó lên mặt ông Kim trong video bị rò rỉ từ camera an ninh sân bay.

Các chuyên gia Malaysia làm nhiệm vụ khử độc sân bay KLIA2 sáng 26/2. Ảnh: Reuters

Theo lời khai, cả hai nữ nghi phạm đều khẳng định họ bị lừa. Đoàn Thị Hương từ Việt Nam cho rằng cô bị lợi dụng và nghĩ rằng đang tham gia đóng clip hài, còn Siti Aishah khai cô tưởng loại chất lỏng là dầu trẻ em.

Giới chức Hàn Quốc và phó thủ tướng Malaysia nói rằng nạn nhân thực chất là Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Tuy nhiên, Triều Tiên cho tới nay chỉ xác nhận nạn nhân là Kim Chol.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news