Tin mới

Kim Jong-un lần đầu lên tiếng về kế hoạch tấn công Mỹ

Thứ ba, 15/08/2017, 11:16 (GMT+7)

Nhà lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố "chờ thêm" các hành động của Mỹ trước khi quyết định kế hoạch tấn công tên lửa nhằm vào vị trí gần đảo Guam, lãnh thổ Mỹ ở Thái Bình Dương.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố "chờ thêm" các hành động của Mỹ trước khi quyết định kế hoạch tấn công tên lửa nhằm vào vị trí gần đảo Guam, lãnh thổ Mỹ ở Thái Bình Dương.

Ngày 15/8, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA dẫn lời nhà lãnh đạo Kim Jong-un cho biết ông hoãn kế hoạch tấn công đảo Guam bằng tên lửa để chờ xem thêm các hành động của Mỹ trước khi đưa ra quyết định "quan trọng" nếu Mỹ tiếp tục những hành động "liều lĩnh", "nguy hiểm" ảnh hưởng đến Triều Tiên.

Mỹ - đất nước đầu tiên đưa nhiều vũ khí hạt nhân chiến lược đến gần chúng ta trước, vì thế Mỹ phải đưa ra quyết định đúng đắn và thể hiện qua hành động xem liệu họ có thực sự mong muốn xoa dịu căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên và ngăn chặn một cuộc xung đột quân sự nguy hiểm hay không"KCNA dẫn lời nhà lãnh đạo Triều Tiên. Ông Kim Jong-un cũng yêu cầu quân đội nước này luôn phải trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu nếu ông ra quyết định hành động.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: KCNA

Tuyên bố này của ông Kim được đưa ra không lâu sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis cảnh báo về một cuộc chiến nếu Triều Tiên có hành động liều lĩnh phóng tên lửa hướng vào lãnh thổ của Mỹ.

 

"Tình hình sẽ nhanh chóng leo thang thành chiến tranh nếu Triều Tiên bắn tên lửa vào nước Mỹ", ông Mattis cho hay và khẳng định Washington chỉ cần vài giây để phát hiện ra quỹ đạo của các tên lửa nhắm tới đảo Guam nên có thể bắn hạ chúng ngay lập tức. 

Hồi đầu tuần trước, Quân đội Triều Tiên tuyên bố sẽ hoàn thành kế hoạch chi tiết phóng 4 tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 ra đảo Guam của Mỹ vào giữa tháng 8 và trình lên nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Đây là động thái đáp trả việc Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa trút "lửa giận" lên Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng còn đe dọa Washington.

Triều Tiên phóng tên lửa trong một cuộc tập trận. Ảnh: KCNA

Đảo Guam đang là tâm điểm trong tình hình căng thẳng vì chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên. Hiện hòn đảo này có 162.000 dân và 6.000 lính Mỹ đồn trú. Bình Nhưỡng cho hay tên lửa của họ mất 18 phút để bay hết quãng đường 3.400 km đến lãnh thổ hải ngoại của Mỹ.

Thái Bình (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đảo Guam