Tin mới

Kim Jong-un lớn tiếng tăng cường răn đe hạt nhân đối phó Mỹ

Thứ năm, 16/06/2016, 14:26 (GMT+7)

Hãng tin Yonhap hôm qua 15/6 đưa tin, Bình Nhưỡng vừa đưa ra lời cảnh cáo sẽ tăng cường răn đe hạt nhân để đối phó với những động thái mà nước này coi là "tiến hành tấn công phủ đầu" của Mỹ.

Hãng tin Yonhap hôm qua 15/6 đưa tin, Bình Nhưỡng vừa đưa ra lời cảnh cáo sẽ tăng cường răn đe hạt nhân để đối phó với những động thái mà nước này coi là "tiến hành tấn công phủ đầu" của Mỹ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết, Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục thúc đẩy sự phát triển về chất cũng như về lượng của khả năng "răn đe hạt nhân" đối với Mỹ. Đây là hành động "tự vệ", nhằm bảo vệ an ninh quốc gia và an toàn khu vực trước những động thái đe dọa của Mỹ.

Ông này cũng ra cảnh báo, Triều Tiên sẽ dùng mọi cách để "ngăn chặn những hành động khiêu khích quân sự nào, dù là nhỏ nhất", và theo chính cách Hàn Quốc đang kháng cự.

Bình Nhưỡng vừa đưa ra lời cảnh cáo sẽ tăng cường răn đe hạt nhân để đối phó với những động thái mà nước này coi là "tiến hành tấn công phủ đầu" của Mỹ.

Theo thông tin từ Yonhap, Triều Tiên sử dụng thuật ngữ "răn đe hạt nhân" ám chỉ kho vũ khí hạt nhân đang ngày càng "khủng" của mình. Tính đến tháng 6/2016, Triều Tiên đã tiến hành 4 vụ thử hạt nhân. Trong đó, lần thử gần nhất diễn ra hồi tháng 1/2016. Ngay sau vụ thử hạt nhân này, Bình Nhưỡng đã hứng chịu lệnh trừng phạt mạnh mẽ nhất từ Liên Hợp Quốc. Ngay cả đồng minh thân cận lâu năm là Trung Quốc cũng đã áp một số trừng phạt nhất định.

Cảnh báo được đưa ra sau khi tuyên bố của một công ty tư vấn chiến lược của Mỹ đưa ra về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên. Theo đó, tuyên bố đề cập về một số hoạt động "không kích chưa xác định" vào các cơ sở hạt nhân và quân sự của Bình Nhưỡng, nhằm dập tắt giấc mơ theo đuổi chương trình hạt nhân của nước này.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Triều Tiên cho biết, tuyên bố từ công ty chiến lược của Mỹ là bằng chứng rõ ràng nhất về kế hoạch "tấn công phủ đầu và xâm lược vũ trang chống lại Triều Tiên" của Mỹ đang được Washington chuẩn bị và tính toán.

Trong thời gian qua, Bình Nhưỡng thường xuyên cáo buộc Mỹ luôn có kế hoạch áp dụng những Chính sách thù địch với Bình Nhưỡng cùng âm mưu xâm lược của Hàn Quốc. Tuy nhiên, phía Washington luôn bác bỏ những cáo buộc trên và cho rằng đây là những phát ngôn vô căn cứ.

Trong một diễn biến có liên quan, hôm 14/6, Bắc Kinh vừa công bố một danh sách những mặt hàng cấm xuất khẩu sang Triều Tiên, bao gồm cả những sản phẩm sử dụng cho mục đích dân sự lẫn quân sự.

Bộ Thương mại Trung Quốc công bố những mặt hàng bị cấm bao gồm những vật liệu nam châm, kim loại có độ cứng cao, các sợi hóa học, thiết bị hàn laser... và hàng loạt các loại hóa chất khác.

Theo Bộ Thương mại, những mặt hàng trong danh sách có thể bị Triều Tiên lợi dụng để chế tạo vũ khí hóa học, sinh học, đặc biệt là vũ khí hạt nhân.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news