Tin mới

Kim Jong-un qua lời kể của bạn học người Thụy Sĩ

Thứ bảy, 25/04/2015, 13:56 (GMT+7)

Kim Jong-un qua lời kể  của một người bạn học chung ở Thụy Sĩ hiện lên là một chàng trai trầm tính, yêu thể thao và là một người tốt.

Kim Jong-un qua lời kể  của một người bạn học chung ở Thụy Sĩ hiện lên là một chàng trai trầm tính, yêu thể thao và là một người tốt.

Bài báo “Swiss man remembers school with son of North Korean leader” được đăng trên CNN từ tháng 9/2010 đã dẫn lời những người bạn học của Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un từ khi chưa lên năm quyền.

Khi ấy, các chuyến gia đã nhìn thấy dấu hiệu Kim Jong-un sẽ lên kế nhiệm cha và ông nội, trở thành nhà lãnh đạo đất nước.

Thế giới bên ngoài biết rất ít về Kim Jong-un, thậm chí tuổi thật của ông hiện nay là 32 hay 33 cũng không rõ. Nhưng ít nhất cũng có người bạn học từng coi Kim Jong-un là bạn tốt nhất của mình.

Joao Micaelo tới học tại Thụy Sĩ cùng với một cậu bé mà anh biết tên là Pak Un từ năm 1998-2001. Một giáo viên đã để họ ngồi cùng bàn với nhau, khi một học sinh mới vào lớp, họ đã đánh nó.

Sau đó, vào một ngày, Pak Un nói với Micaelo rằng: “Tôi là con trai nhà lãnh đạo Triều Tiên”. Micaelo “không tin bởi … đây chỉ là một trường học bình thường”, ông nói với CNN.

“Thông thường thì con cái của những người như vậy sẽ không tới học tại một ngôi trường bình thường”.

Nhưng sau khi nhìn thấy những bức ảnh người thừa kế của Kim Jong-il, Micaelo nghĩ đó chính là người bạn thời trung học của mình. Anh nhớ những gì mà người bạn đã nói vài năm trước đó.

“Sau đó tôi nói: "Được rồi, có thể những gì cậu nói với tôi là thật”, Micaelo, hiện đang sống tại Bern, Thụy Sĩ, gần ngôi trường ngày trước anh từng học nói.

Các quan chức chính quyền tại thị trấn mà ngôi tường Liebefeld tọa lạc đã tới và xác nhận có một học sinh tên Pak Un từng học cùng thời điểm với Micaelo. Song ngôi trường đã từ chối trả lời phỏng vấn CNN.

Kim Jong-un khi tham gia học tập tại Thụy Sĩ

Micaelo nhớ rằng “Pak Un” được giới thiệu là con trai của một đại sứ Triều Tiên.

“Anh ấy là một chàng trai bình thường giống như tôi”, Micaelo nói. Pak Un cugnx thích thể thao, phim ảnh và máy tính. “Anh ấy là người có tính cạnh tranh trong thể thao, không thích thua, giống như bất cứ ai trong số chúng tôi. Với anh ấy, bóng rổ là mọi thứ”, Micaelo nói.

“Anh ấy chơi bóng rổ, có những game về bóng rổ trong Playstation. Cả thế giới của anh ấy là bóng rổ, mọi lúc”.

Nhưng theo lời Micaelo, Pak Un lại không phải là người dễ gần. Anh nói tiếng Đức tốt. “Anh ấy khá trầm tính, không nói chuyện với mọi người. Có lẽ vì hầu hết mọi người đều không dành thời gian để hiểu anh ấy. Và anh ấy không phải là kiểu người mà đi gặp ai cũng nói: “Xin chào, cậu khỏe không?”. Anh ấy luôn trầm lặng”.

Anh ấy không ra ngoài tiệc tùng, đến vũ trường vào buổi tối nhưng anh và Micaelo thỉnh thoảng nói về các cô gái. Micaelo tới nhà người bạn này nhiều lần, gặp gỡ những người mà anh nghĩ là bố mẹ của cậu.

Nhưng họ nói tiếng Anh chứ không phải tiếng Đức và bởi Micaelo không nói tốt tiếng Anh nên anh ấy không nghe được họ nói gì nhiều. Nhưng họ cho anh thấy họ như “một gia đình bình thường, giống như gia đình tôi”.

“Pak Un” không nói nhiều về Triều Tiên, Micaelo nói. Anh ấy đã không gặp bạn mình trong nhiều năm kể từ khi người bạn Triều Tiên này chuyển tới một ngôi trường tư. Nhưng anh ấy muốn gặp lại bạn mình.

“Tôi muốn nói chuyện với anh ấy để nhớ lại chuyện cũ”, Micaelo nói.

“Bởi với tôi, anh ấy là một người bạn quan trọng. Anh ấy là người bạn tốt nhất của tôi lúc ấy. Tôi rất muốn gặp lại anh ấy”.

Nhưng Micaelo không chắc liệu giờ có phải thời điểm thích hợp không và nếu có cơ hội thì có đi gặp lại người bạn này hay không.

“Tôi chỉ có thể nói những gì tôi biết: Un, khi anh ấy 16 tuổi, anh ấy là một chàng trai tốt. Vì thế tôi không nghĩ anh ấy sẽ làm điều gì xấu. Nhưng tôi không biết anh ấy như thế nào sau 9 năm. Tôi chỉ biết anh ấy khi 16 tuổi. Anh ấy đã học một ngôi trường đặc biệt trong 9 năm. Có lẽ anh ấy là một người khác”, Micaelo nói.

Bảo Linh (tin tức CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news