Tin mới

Kim Jong-un sa thải nhiều quan chức sau căng thẳng với Hàn Quốc

Thứ sáu, 28/08/2015, 11:14 (GMT+7)

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa sa thải một số ủy viên trong Ủy ban Quân sự Trung ương sau vụ căng thẳng leo thang ở biên giới với Hàn Quốc.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa sa thải một số ủy viên trong Ủy ban Quân sự Trung ương sau vụ căng thẳng leo thang ở biên giới với Hàn Quốc.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn nguồn tin từ hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA cho biết, việc sa thải được thông báo tại cuộc họp của Ủy ban Quân sự Trung ương của đảng Lao động Triều Tiên. KCNA không nói thời điểm tổ chức cuộc họp, nhưng Triều Tiên thường đưa tin về sự kiện một ngày sau khi nó diễn ra.

Cuộc họp "sa thải một số thành viên của Ủy ban Quân sự Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, đồng thời chỉ định những người mới xử lý các vấn đề về tổ chức", theo KCNA.

Theo Yonhap, báo cáo về việc lãnh đạo Triều Tiên cách chức quan chức quân sự làm dấy lên lời đồn đoán rằng hành động này liên quan tới vụ nổ mìn bên trong Khu phi quân sự (DMZ) khiến hai binh sĩ Hàn Quốc thiệt mạng hồi tháng 4.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa sa thải nhiều quan chức trong Ủy ban Quân sự trung ương.

Ban đầu, Bình Nhưỡng kiên quyết phủ nhận cáo buộc về vụ nổ mìn nhưng sau đó bày tỏ “hối tiếc” về sự việc trong một cuộc gặp giữa hai miền Triều Tiên để xoa dịu căng thẳng trong thời gian qua.

Thỏa thuận xoa dịu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên được công bố chỉ sau vài giờ Tổng thống Park Geun-hye cảnh báo Hàn Quốc sẽ có biện pháp xử lý và tiếp tục chiến dịch tuyên truyền tại vùng biên giới nếu Triều Tiên không công khai xin lỗi và hứa không lặp lại các hành động khiêu khích.

Ngay sau thỏa thuận hai bên, Hàn Quốc đã đồng ý ngừng chương trình phát thanh tuyên truyền phản đối Bình Nhưỡng với điều kiện tình hình ổn định trên bán đảo Triều Tiên được thiết lập trở lại.

Khoảng 50 chiếc tàu ngầm của Triều Tiên vốn được điều động sẵn sàng chiến đấu trong lúc căng thẳng quân sự Hàn – Triều leo thang, cũng đã trở về căn cứ.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên hôm nay cũng đưa tin ông Kim ca ngợi thỏa thuận, cho rằng nó đã tạo ra một dấu mốc quan trọng trong việc làm giảm căng thẳng quân sự và đặt mối quan hệ liên Triều vào con đường của hòa giải và niềm tin.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news