Tin mới

Kim Jong-un "trục xuất" nhân vật quyền lực số 2 Triều Tiên?

Thứ tư, 25/11/2015, 11:06 (GMT+7)

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được cho là đã "trục xuất" nhân vật được cho là quyền lực số 2 khỏi Bình Nhưỡng, bắt đi cải tạo.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được cho là đã "trục xuất" nhân vật được cho là quyền lực số 2 khỏi Bình Nhưỡng, bắt đi cải tạo.

Shin Kyung-min, một nhà lập pháp Hàn Quốc tiết lộ với CNN rằng Cơ quan Tình báo Hàn Quốc (NIS) nói trước quốc hội nước này hôm 24/11 rằng họ tin ông Choe Ryong Hae đã bị đưa tới một nông trại ở vùng nông thôn hồi đầu tháng 11.

Lý do ông Choe bị lưu đầy chưa rõ nhưng NIS cho rằng có thể là vì bất đồng quan điểm với ông Kim hoặc do chất lượng công trình nhà máy điện Baekdusan do ông này phụ trách quá kém.

Ông Kim Jong-un và ông Choe Ryong Hae. Ảnh: BBC

Nhưng các chuyên gia cho rằng sự biến mất của ông Choe chỉ là tạm thời. Ông này từng bị thanh trừng và đã trở lại ít nhất 1 lần trước đây.

Giáo sư Andrei Lankov đến từ ĐH Kookmin, Seoul nói rằng: "Đây không phải vấn đề nghiêm trọng. Nếu nghiêm trọng, ông ấy sẽ bị giết".

Ông Lankov nói thêm rằng Triều Tiên đã dùng hình phạt cải tạo cho những tội phạm ít nghiêm trọng kể từ cuối những năm 1950. "Chỉ cần người đó làm việc chăm chỉ và không bao giờ quên thể hiện sự trung thành với chính quyền và nhà lãnh đạo vĩ đại nhất thế giới thì họ thường được gọi trở lại và được tiến cử lên vị trí cao hơn".

Ví dụ điển hinh cho việc này là chú của Kim Jong-un, Jang Song-thaek, người từng bị "ngã ngựa" vài lần trước khi được đưa trở lại làm việc. Nhưng lần sa thải gần đây nhất của ông cũng là lần cuối cùng khi mà Bình Nhưỡng tuyên bố ông đã bị Kim Jong-un hành quyết vào tháng 12/2013 do chống phá nhà nước.

Ông Choe được cho là nhân vật thân Trung sau khi ông gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào năm 2013 trong vai trò đặc phái viên của ông Kim.

Ông Choe cũng đã có chuyến thăm bất ngờ tới Hàn Quốc vào tháng 10 năm ngoái trong lễ bế mạc Thế vận hội châu Á.

Đã có những lời đồn đoán xem ông Choe đang ở đâu trong vài tuần sau khi ông không có tên trong danh sách Ủy ban tổ chức lễ tang cho một nguyên soái quân đội Triều Tiên.

Bảo Linh (theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Choe Ryong Hae