Tin mới

Bầu Đức bán máy bay cũ cho Tổng công ty Quản lý bay VN

Thứ tư, 25/02/2015, 15:04 (GMT+7)

Ông Đinh Việt Thắng,\nChủ tịch HĐTV Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết, đơn vị này\nđang có kế hoạch mua lại chiếc máy bay King Air của bầu Đức làm máy bay dẫn đường.

Ông Đinh Việt Thắng, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết, đơn vị này đang có kế hoạch mua lại chiếc máy bay King Air của bầu Đức làm máy bay dẫn đường.

 

Theo nguồn tin trên báo Dân Việt, tại cuộc họp triển khai Đề án Xã hội hóa đầu tư hạ tầng hàng không vào sáng nay (25.2), ông Đinh Việt Thắng – Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) tiết lộ đang đàm phán mua lại chiếc King Air của ông Đoàn Nguyên Đức để làm máy bay hiệu chuẩn dẫn đường.

Bầu Đức bán lại chiếc máy bay King Air cho Tổng công ty quản lý bay VN

Ông Thắng cho biết, trong 5 mảng dịch vụ công ích của VATM gồm không lưu, tìm kiếm cứu nạn, thông báo hàng không, dự báo khí tượng và dịch vụ thông tin dẫn đường giám sát thì 2 mảng khí tượng và thông tin dẫn đường đã được Bộ GTVT thông qua lộ trình cổ phần hóa.

Đối với mảng dịch vụ thông tin dẫn đường giám sát, VATM đã hoàn thành xong đề án thành lập Công ty Cổ phần dẫn đường bay hiệu chuẩn, huy động nguồn vốn xã hội hóa. Theo VATM, các nước trong khu vực đều có đội bay dẫn đường riêng. Thông thường đội bay này có 3 chiếc máy bay hiệu chuẩn.

Điều này xuất phát từ thực tế các nước trong khu vực như Thái Lan đều có đội bay dẫn đường riêng, và Thái Lan hiện có 3 chiếc máy bay hiệu chuẩn. Trước đây, VATM từng thuê máy bay của Công ty Cổ phần dịch vụ hàng không (VASCO) để làm máy bay hiệu chuẩn nhưng chiếc máy bay này đã bị tai nạn, hư hỏng. Năm 2014, việc bay dẫn đường hiệu chuẩn phải thuê của nước ngoài.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Đinh Việt Thắng cho biết: “VATM đã có phương án mua tàu bay và đầu tư đội bay hiệu chuẩn. Trong năm 2015 sẽ mua chiếc máy bay hiệu chuẩn đầu tiên do Công ty CP dẫn đường bay hiệu chuẩn thực hiện. Chúng tôi đang đàm phán mua lại chiếc máy bay King Air của bầu Đức (ông Đoàn Nguyên Đức- PV). Loại máy bay này phù hợp cho việc bay hiệu chuẩn”.

Cũng theo lãnh đạo VATM, bầu Đức đã cam kết, sẽ ưu tiên bán chiếc máy bay King Air cho VATM nếu đơn vị này có nhu cầu.

Được biết, chiếc máy bay Beechcraft King Air 350 mà bầu Đức định bán cho Công ty Quản lý bay được mua vào năm 2008 với giá 7 triệu USD. Tính đến nay, chiếc máy bay này đã gắn bó với ông bầu được gần 8 năm. Đây là loại máy bay cánh quạt, dài hơn 10m và sải cánh hơn 15m, có thể bay liên tục 3.500 km, với tốc độ nhanh nhất đạt 583 km/giờ.

Vừa qua, có thông tin ông Đoàn Nguyên Đức đã mua máy bay Legaxy 600.

Đây là loại máy bay phản lực mới ra đời và được giới thiệu ở Việt Nam 2010. Máy bay do Hãng Embraer chế tạo có giá chào hàng năm 2010 khoảng 27,5 triệu USD. Legacy 600 là loại siêu máy bay kích thước trung bình chở được 13 hành khách, có nội thất tiện nghi và riêng tư với ba khu vực cabin riêng.

 

Ngoài các tiện nghi cơ bản trên máy bay còn có một bếp, tủ áo, DVD giải trí, hệ thống liên lạc bằng vệ tinh và thiết bị dữ liệu vào Internet tốc độ cao trong khi đang bay.

Với tầm bay 6.019km với tám hành khách hoặc 6.297km với bốn hành khách, Legacy 600 là một trong bảy loại máy bay phản lực riêng chở từ 8-19 khách được một số khách hàng lựa chọn vì tiện nghi và tính cơ động cao.

Được biết, Embraer (Emprensa Brasileira de Aeronautica S.A.) của Brazil là công ty hàng không lớn thứ 3 thế giới (sau Boeing và Airbus) cung cấp máy bay phản lực thương mại từ vài chỗ lên đến 120 chỗ ngồi.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news