Tin mới

Chân dung con trai nghìn tỷ “hất cẳng” cha đẻ để đoạt quyền

Thứ ba, 11/08/2015, 11:32 (GMT+7)

Người con trai thứ 2 của người thành lập Lotte mới đây dã “hất cằng” cha và tranh quyền đoạt vị với anh trai, để trở thành tân chủ tịch của tập đoàn có giá trị hàng nghìn tỷ đồng.

Người con trai thứ 2 của người thành lập Lotte mới đây dã “hất cằng” cha và tranh quyền đoạt vị với anh trai, để trở thành tân chủ tịch của tập đoàn có giá trị hàng nghìn tỷ đồng.

Nỗi đau lớn của người cha già

Ông Shin Kyuk Ho (92 tuổi) - người thành lập Lotte trong vai trò một công ty sản xuất bánh kẹo tại Nhật Bản thời hậu chiến vào năm 1948, có 4 người con với 3 người phụ nữ.

Hai con trai của ông là Dong Joo, 61 tuổi và Dong Bin, 60 tuổi, sinh ra từ cuộc hôn nhân thứ hai của ông với một người phụ nữ Nhật Bản, sau khi vợ đầu qua đời. Ông còn có 2 con gái là Young Ja, 73 tuổi, từ cuộc hôn nhân đầu và Yoo Mi, 32 tuổi, từ cuộc hôn nhân thứ 3 với cựu diễn viên Seo Mi Kyung.

Ông Shin Kyuk Ho

Mới đây, ông đã bị chính người con thứ 2 của mình là Dong Bin đẩy khỏi ghế Chủ tịch tập đoàn khách sạn và bán lẻ Lotte Group

Trong đoạn video gửi tới báo chí vào ngày Chủ nhật, ông Shin đã xin lỗi vì “tình hình đáng thương hại” của tập đoàn Lotte, đồng thời lên án hành động “không được phép và không thể bào chữa” của đứa con trai thứ hai.

Ông cũng thề sẽ lấy lại những gì phải thuộc về mình, cho biết thêm rằng bản thân không chỉ định Dong Bin là người kế nhiệm. Ông cũng nói rằng mình không thể tha thứ cho những gì con trai đã làm.

Trong lần xuất hiện trước công chúng đầu tiên kể từ khi hạ bệ cha, Dong Bin đã lên tiếng xin lỗi. Trở lại Hàn Quốc từ Nhật Bản, ông này nói rằng sẽ nỗ lực bình thường hóa tình hình và cho biết rằng đã có một cuộc gặp gỡ với cha.

Cuộc chiến quyền lực

Dong Joo, người phụ trách các hoạt động kinh doanh bánh kẹo của Lotte ở Nhật Bản, ban đầu được xem là người kế nhiệm cha, do lớn tuổi hơn. Nhưng sau đó Dong Bin lại chứng minh mình là người xứng đáng hơn, do đứng sau hoạt động mở rộng kinh doanh thành công của Lotte Korea ở nước ngoài.

Tam giác quyền lực tại Lotte: Ông Shin Kyuk Ho (bên trái), con trai cả Dong Joo (giữa) và con trai thứ 2 Dong Bin (bên phải)

Khi xuất hiện tin tức Dong Joo bị buộc phải từ chức trong vai trò Phó Chủ tịch công ty Lotte Holdings có trụ sở ở Nhật Bản trong tháng 1 năm nay và bị em trai thay thế, đã có phỏng đoán rằng Dong Bin rồi sẽ lãnh đạo cả tập đoàn.

Theo báo chí địa phương, ông Shin đã không hài lòng khi hay tin Dong Joo không báo cáo về hoạt động đầu tư mới và còn bắt đầu thu gom cổ phiếu để tăng cường quyền lực trong Lotte Group. Để lấy lại sự ủng hộ của cha, Dong Joo đã bay tới Seoul và có vài tháng ở bên ông Shin, mong được tha lỗi. Cuối cùng Dong Joo đã thành công trong việc khiến cha đổi ý.

[mecloud] OxPD1m2Jfv[/mecloud]

Trong ngày 27/7, ông Shin được Dong Joo và chị gái Young Ja tháp tùng tới Tokyo. Ở đây, ông yêu cầu 6 thành viên trong ban điều hành Lotte Group, gồm Dong Bin, phải từ chức.

Nhưng ngay trong ngày hôm sau, quyết định của ông đã bị Dong Bin đảo ngược. Ông này đã yêu cầu hội đồng quản trị họp khẩn cấp và khiến họ đồng tình sa thải cha đẻ khỏi ghế Chủ tịch lãnh đạo tập đoàn. Ông Shin giờ chỉ còn nắm vị trí Chủ tịch danh dự trong tập đoàn.

Các tranh cãi liên quan đến vị trí quản lý cấp cao tại Lotte vẫn chưa đến hồi kết. Trễ nhất là đầu tuần này, cuộc họp cổ đông của công ty mẹ Lotte Holdings sẽ được tiến hành để phê chuẩn ông Shin Kyuk-ho làm chủ tịch danh dự.

Dong Bin – Tân Chủ tịch của Tập đoàn Lotte giàu cỡ nào?

Kể từ khi lên ghế Tổng giám đốc Lotte từ năm 2004, ông Dong-bin đã trực tiếp chỉ đạo 35 thương vụ mua bán và sáp nhập các loại. 22 trong số đó được triển khai trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu vào 2008 – 2012.

Những “con mồi” được ông để mắt rải rác từ công ty bánh kẹo Guylian của Bỉ đến nhà bán lẻ đồ gia dụng Hi-Mart của Hàn Quốc, đều là những cái tên hấp dẫn trong làng kinh doanh.

Ông Dong Bin trong vòng vây báo chí sau khi "hất cẳng" cha già

Dưới trướng của ông Dong-bin, số công ty con của Lotte tăng hơn gấp đôi từ 36 lên 76. Doanh số nhảy vọt từ 20 tỷ USD lên 71 tỷ USD vào năm 2013. Đem con số trên so với doanh số khiêm tốn 5 tỷ USD Doanh thu của Lotte Nhật Bản vào năm 2013 - công ty dưới quyền điều hành của anh trai Dong-joo, Dong-bin có quyền để tự hào. 

Dong-bin đã góp phần đưa Lotte trở thành 1 trong 5 tập đoàn đa ngành có quy mô tài sản lớn nhất Hàn Quốc. Đầu năm, ông Dong-bin tuyên bố tập đoàn sẽ đầu tư  6,5 tỷ USD vào ngành bán lẻ, công nghiệp nặng, xây dựng… trong năm nay. Đây là mức chi lớn chưa từng thấy trong lịch sử Lotte, tăng 34% so với năm trước.

Tính đến ngày 8/8, tài sản của ông cán mốc 1,43 tỷ USD, đưa ông vào danh sách top 20 người giàu nhất Hàn Quốc theo thống kê của Forbes.

Nam Nam (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news