Tin mới

Chuyên gia ngoại: VN cần minh bạch hơn thông tin về các DNNN

Thứ ba, 07/10/2014, 09:34 (GMT+7)

Việt Nam nên công bố các\nthông tin nhiều hơn, minh bạch hơn cho nhà đầu tư, đơn cử báo cáo kiểm toán tài\nchính các doanh nghiệp nhà nước.

Việt Nam nên công bố các thông tin nhiều hơn, minh bạch hơn cho nhà đầu tư, đơn cử báo cáo kiểm toán tài chính các doanh nghiệp nhà nước.

 

Đó là ý kiến của ông Sandeep Mahajan, kinh tế trưởng Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam trong báo cáo Cập nhật Kinh tế Khu vực Đông Á – Thái Bình Dương vừa được công bố.

Theo ông Sandeep Mahajan, Việt Nam tăng trưởng chủ yếu nhờ xuất khẩu. Khi nền kinh tế thế giới, nhất là kinh tế Mỹ phục hồi, Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội thuận lợi để xuất khẩu tăng trưởng trong các năm tới.

Xuất khẩu Việt Nam nằm trong nhóm phù hợp để tăng trưởng

Nói về chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, ông Sandeep dự báo nước ta sẽ đạt được mức 5,4% trong năm nay, thấp hơn một chút so với chỉ tiêu Chính phủ đặt ra là 5,8%.

Chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế không đạt chỉ tiêu đặt ra, vì tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam phụ thuộc rất lớn vào quá trình tái cấu trúc nền kinh tế, nhất là tái cấu trúc hệ thống ngân hàng và doanh nghiệp Nhà nước. Theo đánh giá của WB, tái cấu trúc hệ thống ngân hàng ở Việt Nam vẫn rất chậm. Quá trình cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước cũng chưa đạt kế hoạch đặt ra”, ông Sandeep lý giải.

Hai năm trở lại đây, thị trường khó khăn và có nhiều rủi ro nên nhu cầu mua cổ phần bị thu hẹp. Tuy nhiên, Việt Nam nên công bố các thông tin nhiều hơn, minh bạch hơn cho nhà đầu tư, đơn cử báo cáo kiểm toán tài chính các doanh nghiệp nhà nước. Trong thời gian tới, Việt Nam cần phải cải thiện được điều này.

Theo báo cáo Cập nhật Kinh tế Khu vực Đông Á – Thái Bình Dương, tốc độ tăng trưởng tại các nước đang phát triển khu vực Đông Á-Thái Bình Dương sẽ giảm trong năm nay khi chỉ đạt 6,9%. Nhưng năm tới, không kể Trung Quốc thì tốc độ tăng trưởng trong khu vực sẽ tăng lên, khi sự phục hồi dần dần của các nước có thu nhập cao thúc đẩy nhu cầu đối với các mặt hàng xuất khẩu trong khu vực.

 Phan Thủy/Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news