Tin mới

“Có ai trên thế giới này đánh ngư dân như thế không?”

Thứ ba, 20/05/2014, 15:01 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Chuyên gia kinh tế - Tiến sĩ Lê Đăng Doanh đã\nthốt lên như vậy trong trường hợp 2 ngư dân Việt Nam bị kiểm ngư Trung Quốc đánh trọng thương vừa\nđược đưa vào đất liền.

(Tinmoi.vn) Chuyên gia kinh tế - Tiến sĩ Lê Đăng Doanh đã thốt lên như vậy trong trường hợp 2 ngư dân Việt Nam bị kiểm ngư Trung Quốc đánh trọng thương vừa được đưa vào đất liền.

 

Ông Doanh cho hay, chúng ta cực liệt lên án những hành động dã man như vậy. Hành động đó chứng tỏ TQ giữa lời nói và việc làm rất xa nhau. Và cái việc họ đánh dập ngư dân là vi phạm luật pháp quốc tế, vi phạm các tiêu chuẩn nhân đạo. Điều này chúng ta cực lực tố cáo, phản đối và đòi hỏi phía TQ phải ngưng có những hành động như vậy.

tình hình biển đông,kiểm ngư,ngư dân,đánh

Thuyền viên Nguyễn Lê Hiền Anh đau đớn với chấn thương vùng đầu. Ảnh: Dân Việt

“Có ai trên thế giới này lại đi đánh đập ngư dân như thế k? Nếu tôi có sai luật pháp thì anh giữ lại, anh lập biên bản , anh phạt tôi chứ tại sao anh lại đi đánh đập, đập phá ngư cụ của chúng tôi gây thiệt hại lớn? Điều đó chúng ta cần cực lực lên án. Cần phải dùng mọi biện pháp đấu tranh để tố cáo ra quốc tế và thu hút sự ủng hộ của quốc tế”, chuyên gia Lê Đăng Doanh phát biểu.

Bàn về thái độ cần có của nhân dân Việt Nam với nhân dân Trung Quốc trong thời điểm căng thẳng hiện tại, TS. Doanh bày tỏ: “Nhân đây, tôi cũng muốn nói rằng  chúng ta lên án những hành động xâm lược của TQ, lên án những hành động vi phạm luật pháp quốc tế của TQ nhưng chúng ta mong muốn có quan hệ hữu nghị với nhân dân TQ”

Theo ông Doanh, chúng ta xác định tiến tới mối quan hệ hợp tác bình đẳng và 2 bên cùng có lợi với nền kinh tế Trung Quốc.

“Chúng ta hãy học tập tinh thần của chủ tịch HCM là phân biệt giữa đế quốc, thực dân Pháp với nhân dân Pháp. Chủ tịch HCM đã nói rằng: “những người Pháp là anh em, chị em của chúng ta”. Chủ tịch cũng phân biệt giữa đế quốc Mỹ và nhân dân Mỹ. Và chủ tịch HCM đã nói: “Không có 1 bà mẹ Mỹ nào mong muốn có 1 người con phải chết ở Việt Nam” Cho nên nhân dân Mỹ, nhân dân Pháp đã dấy lên phong trào phản chiến và đóng góp cho việc dẫn đến đình chiến và rút khỏi Việt Nam”, ông Doanh nói.

Chúng ta hãy bày tỏ nguyện vọng, thái độ rất rõ ràng là chúng ta muốn tình hữu nghị. Và muốn sự hợp tác một cách bình đẳng, 2 bên cùng có lợi với nhân dân Trung Quốc. Đối Chính phủ Trung Quốc, chúng ta phản đối hành động xâm lược vi phạm chủ quyền của Việt Nam.

Về việc làm thế nào để đảm bảo an toàn hơn cho ngư dân, ông Doanh cho hay, cần tổ chức các đoàn ngư dân lớn, phải có đầu tư dài hạn để có những tàu thép, phải tìm kiếm sự hỗ trợ của lực lượng kiểm ngư và cảnh sát biển Việt Nam.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: kiểm ngư đánh