Tin mới

3 đại gia nổi nhất đất Nam Định, sở hữu tổng tài sản hàng nghìn tỷ đồng là ai?

Thứ ba, 28/05/2019, 14:23 (GMT+7)

Ba vị tỷ phú người Nam Định đã có mặt trong danh sách những người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt với tổng số tài sản lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Tỷ phú Hồ Xuân Năng

Trong danh sách top 10 người giàu trên sàn chứng khoán Việt, tỷ phú Nam Định Hồ Xuân Năng hiện đứng ở vị trí thứ 10, với khối tài sản hơn 7 nghìn tỷ đồng.

Cụ thể, tính đến thời điểm ngày 28/5/2019, ông Hồ Xuân Năng - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ CTCP Vicostone (VCS) - giữ vị trí thứ 10 trong top những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt.

Tỷ phú Hồ Xuân Năng hiện là người giàu thứ 10 trên sàn chứng khoán Việt.

Hồ Xuân Năng sinh năm 1964 tại Nam Định, tốt nghiệp Đại học Bách khoa, bảo vệ luận án Tiến sĩ thành công và trở thành cán bộ nghiên cứu khoa học tại Viện Cơ điện nông nghiệp và chế biến nông sản thuộc Bộ NN-PTNT.

Nhưng sau đó, ông đã bước chân sang ngành kinh doanh, trở thành Giám đốc sản xuất Nhà máy ô tô FORD Việt Nam. Năm 1999, ông Năng đến với Tổng công ty Xuất nhập khẩu xây dựng Việt Nam Vinaconex với vị trí là Thư ký Chủ tịch HĐQT.

Tại Vinaconex, ông Năng kinh qua nhiều vị trí từ Thư ký Chủ tịch HĐQT đến Giám đốc công ty Đá ốp lát cao cấp Vinaconex. Năm 2007, ông Hồ Xuân Năng được bầu làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc của công ty này. Đây cũng là tiền thân của Vicostone sau khi doanh nghiệp này lên sàn và thực hiện cổ phần hóa hoàn toàn vào năm 2013. Năm 2014, ông Hồ Xuân Năng làm bầu làm Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ của Vicostone (VCS).

Từ vị thế làm thuê, làm công ăn lương, ông Hồ Xuân Năng trở thành ông chủ của một trong những doanh nghiệp có quy mô hàng đầu trên thị trường chứng khoán. Vốn hóa của Vicostone giờ lên tới gần 16,3 ngàn tỷ đồng, trong khi đó vốn hóa của Vinaconex vẫn quanh ngưỡng 9 ngàn tỷ đồng.

Vicostone hiện là một trong những công ty lớn nhất thế giới về đá ốp nhân tạo cao cấp với Doanh thu đạt hàng ngàn tỷ đồng.

Tỷ phú Nguyễn Đức Tài

Đứng ngay sau ông Hồ Xuân Năng trên bảng xếp hạng này là ông chủ Thế Giới Di Động – ông Nguyễn Đức Tài – cũng là một người con của vùng đất Nam Định.

Ông Nguyễn Đức Tài hiện là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (MWG); đồng thời là Chủ tịch HĐQT CTCP Thương mại Thế giới Điện tử; thành viên HĐQT của các công ty như Công ty Cổ phần Thế giới số Trần Anh (TAG), CTCP Thế giới Di động và Công ty TNHH MTV Tư vấn Đầu tư Thế giới Bán lẻ.

Chủ tịch HĐQT Thế giới Di động Nguyễn Đức Tài là một người con Nam Định.

Khối tài sản trên sàn chứng khoán của ông Nguyễn Đức Tài, tính đến thời điểm 28/5/2019, là 5.488 tỷ đồng, từ việc trực tiếp sở hữu 11.066.458 cổ phiếu MWG và gián tiếp sở hữu 51.515.096 cổ phiếu MWG thông qua 100% cổ phần tại Công ty TNHH MTV Tư vấn Đầu tư Thế giới Bán lẻ.

Ông Nguyễn Đức Tài lớn lên ở TP.Hồ Chí Minh, nơi mẹ ông kiếm sống hàng ngày từ gánh hàng rong bán xôi và bánh cuốn. Những ngày tuổi thơ gian khó khiến ông tự đặt ra mục tiêu cho bản thân là phải nghĩ lớn và làm lớn để có một cuộc sống tốt hơn cha mẹ mình.

Đến nay, Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (Mobile World Investment Corp.) của ông giờ đã trở thành chuỗi bán lẻ điện thoại di động hàng đầu Việt Nam. MWG cũng là một trong những cổ phiếu niêm yết lớn nhất trên sàn HOSE với giá trị thị trường vào khoảng 1,7 tỷ USD.

Về vấn đề phát triển chuỗi, ông Tài nhấn mạnh, quan trọng nhất là phải quản lí được khả năng vận hành, quản trị tốt chứ không phải cứ đại gia là có thể phát triển chuỗi. Để làm được điều đó, theo cách nói của ông là phải có "cộng sự tốt luôn sẵn sàng cầm súng lên là bắn". Đội ngũ nhân sự mà công ty này đang có là đảm bảo chữ tín và thành tâm. Vì vậy, ông từng khẳng định không công ty nào có thể lấy được "tướng giỏi" của Thế giới di động.

"Đến hôm nay tôi mới phát hiện ra, từ xưa đến nay chúng tôi đang làm và phát triển là vì muốn tạo ra giá trị cho khách hàng, cho người tiêu dùng chứ không phải vì chúng tôi đam mê gì cả. Chỉ có nhắm đến việc tạo ra giá trị gì cho khách hàng, công ty mới có thể tồn tại. Ở Thế Giới Di Động, chúng tôi bán sự hài lòng và phải làm cho mọi thứ thật đơn giản thì mới có thể nhân bản nhanh được", ông Tài nhấn mạnh.

Tỷ phú Trần Tuấn Dương

Nam Định có thể xem là vùng đất của người tài khi có tới 3 vị tỷ phú trên sàn chứng khoán. Ngoài hai cái tên Hồ Xuân Năng, Nguyễn Đức Tài còn có ông Trần Tuấn Dương - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát (HPG).

Với việc sở hữu 56,823,984 cổ phiếu HPG, tính đến 28/9/2018, ông Trần Tuấn Dương nắm trong tay số tài sản 2.361 tỷ đồng.

Ông Trần Tuấn Dương và ông Trần Đình Long – Chủ tịch HĐQT HPG – là bạn đồng môn cùng tốt nghiệp cử nhân kinh tế Đại học Kinh tế quốc dân năm 1986, cùng bươn chải nơi đất khách những ngày đầu lập nghiệp, và sau này cùng nhau gây dựng và phát triển Hòa Phát.

Tỷ phú Trần Tuấn Dương là Phó Chủ tịch kiêm TGĐ tập đoàn Hòa Phát.

Năm 1992, ông Trần Tuấn Dương, ông Trần Đình Long cùng những người bạn của mình thành lập Công ty TNHH Thiết bị Phụ Tùng. Công ty được thành lập chủ yếu buôn đồ cũ từ Nga về.

Đến nay, sau 28 năm phát triển, ngày 23/8/2018 vừa qua, tại lễ công bố danh sách 40 thương hiệu công ty có giá trị nhất của Forbes Việt Nam, Hòa Phát đã được vinh danh với giá trị thương hiệu 84,6 triệu đô la Mỹ xếp thứ 19 trong bảng xếp hạng.

Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp, Hòa Phát lọt top 40 thương hiệu giá trị, trong đó giá trị thương hiệu của Hòa Phát đã tăng 11,3% từ 76 triệu (năm 2017) lên 84,6 triệu USD (năm 2018).
Thương hiệu Hòa Phát giữ thị phần số 1 Việt Nam ở các lĩnh vực thép xây dựng, ống thép, nội thất văn phòng và luôn khẳng định vị thế hàng đầu trong các ngành kinh doanh...

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: ty phu