Tin mới

3 nghi vấn vụ vợ Phó TGĐ Tập đoàn Dầu khí bị tống tiền

Thứ hai, 26/10/2015, 09:41 (GMT+7)

Nguyễn Anh Tuấn, nguyên là Chủ tịch HĐQT Cty Tài chính Việt Hoàn , đã khai ra 3 nghi vấn bí ẩn, mấu chốt liên quan đến vụ án tống tiền hàng tỷ đồng với vợ Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí.

Nguyễn Anh Tuấn, nguyên là Chủ tịch HĐQT Cty Tài chính Việt Hoàn , đã khai ra 3 nghi vấn bí ẩn, mấu chốt liên quan đến vụ án tống tiền hàng tỷ đồng với vợ Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí.

Ngày 328.9 vừa qua, TAND TPHCM đã mở phiên tòa xét xử vụ án Nguyễn Anh Tuấn với tội danh “cưỡng đoạt tài sản” thông qua hình thức tống tiền. Tuy nhiên, ngay sau đó, phiên tòa xét xử đã phải hoãn lại ngay sau đó vì bị cáo Tuấn nêu ra nhiêu tình tiết bí ẩn, mấu chốt liên quan đến vụ án tống tiền lên đến hàng tỷ đồng này.

3 nghi vấn lớn ma Tuấn khai tại tòa bao gồm: Thứ nhất, Tuấn khai tại tòa rằng bị cáo nhận tiền theo kế hoạch của một người phụ nữ được cho là phóng viên tự do, cộng tác viên của một tờ báo. Nghi vấn thứ hai là Tuấn cũng khẳng định mình chỉ giúp cho bên bị hại, bởi mỗi lần nhận tiền, Tuấn đều yêu cầu người phụ nữ là phóng viên làm biên nhận. Nghi vấn thứ ba là phiên tòa triệu tập các những người liên quan đến vụ án, nhưng tất cả đều vắng mặt không lý do. Tại phiên tòa, chỉ có mình Tuấn nên không thể đối chất những lời khai. Chính vì vậy, phiên tòa đã được hoãn để bổ sung, làm rõ thông tin.

Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn tại tòa án. Nguôn: Lao Động

Theo cáo trạng của tòa án, vào tháng 9.2014, Nguyễn Anh Tuấn (SN 1971), nguyên Chủ tịch HĐQT Cty cổ phần tập đoàn tài chính Việt Hoàn, có biết thông tin một bài báo có tên “Nghi án tham nhũng tại Tổng Cty năng lượng dầu khí Việt Nam”. Nội dung của bài báo này này xoanh quanh những nghi vấn tiêu cực trong hoạt động kinh doanh của nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng Cty công nghệ dầu khí Việt Nam là bà Vũ Thúy Huệ. Được biết, bà Huệ là vợ ông Nguyễn Quốc Khánh là Phó tổng Giám đốc Tập đoàn dầu khí Việt Nam thời điểm đó.

Đồng thời, bị cáo Tuấn cũng biết ông Vũ Quang Nam (nguyên Phó tổng Giám đốc Tập đoàn dầu khí Việt Nam) có quan hệ thân thiết với bà Huệ. Tuấn đã gặp ông Nam để thông báo về bài viết sắp được đăng này, đồng thời, Tuấn cũng cho biết, Tuấn có thể can thiệp để không đăng bài báo “đánh” bà Huệ. Sau khi biết tin, ông Nam đã nói lại cho bà Huệ và nạn nhân đã nhờ ông Nam liên hệ trực tiếp với Tuấn. Lúc này, Tuấn cho biết có một nhóm người thuê viết bài đã ứng trước 50% số tiền là 50.000USD, nếu bà Huệ muốn không đăng bài đó thì phải chi ra 100.000USD để dàn xếp.

Cũng trong thời gian này, Tuấn điện thoại cho một người khác là Trần Thanh Bình (SN 1982, ngụ Hoàng Mai, Hà Nội) làm phóng viên tự do, cộng tác viên Báo TH và CL. Tuấn đã nói Bình biết trường hợp bà Huệ và “nhờ” Bình viết bài đăng báo. Ngày 23.9.2014, Bình gửi cho Tuấn 2 bức thư điện tử đính kèm tệp tin dự thảo bài viết, trong đó có bài về “Nghi án tham nhũng tại Tổng Cty năng lượng dầu khí Việt Nam”.

Sau khi nhận được thư, Tuấn gửi bài Bình viết cho ông Nam, rồi ông Nam chuyển cho bà Huệ xem nhằm mục đích đe dọa bà Huệ.  Sau nhiều lần thương lượng và ra giá, Tuấn đã buộc bà Huệ phải chi số tiền hơn 2 tỉ đồng để lo lót, ngăn chặn bài báo trên được đăng, nhưng bà Huệ không đống  ý trả.

Đến khoảng 19h tối 24.9.2014, Tuấn và bà Huệ lại gặp nhau tại một nhà hàng trên đường Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận, TPHCM. Tại đây, Tuấn tiếp tục đe dọa là ngày mai báo sẽ đăng bài về bà Huệ. Đồng thời, buộc bà Huệ phải chuyển ngay 500 triệu đồng để dừng việc đăng bài báo, chi 200 triệu đồng cho Tuấn gọi là tiền công lo “giúp” bà Huệ trong phi vụ này và vẫn phải trả 1,5 tỉ đồng cho “nhà báo”. Tuy nhiên, bà Huệ tiếp tục từ chối đưa tiền cho Tuấn, cũng như từ chối chi để dừng bài báo.

Đến ngày 30.9.2014, Bình báo cho Tuấn bài báo trên đã được đăng, Tuấn yêu cầu Bình chuyển fax nhanh 2 tờ báo có đăng bài vào cho Tuấn. sau khi nhận được 2 tờ báo của Bình gửi, Tuấn đã thông báo cho bà Huệ để đòi gặp trực tiếp để trao đổi. Ngày 2.10.2014, bị cáo Tuấn và bà Huệ gặp nhau tại quán càphê ở quận 1, TPHCM. Tuấn đã chuyển 2 tờ báo có đăng bài “Nghi án tham nhũng tại Tổng Cty năng lượng dầu khí Việt Nam” cho bà Huệ và yêu cầu bà này đưa cho Tuấn 11.000USD và 300 triệu đồng, nếu không thì những bài báo liên quan đến bà Huệ sẽ tiếp tục được đăng.

Đến ngày 6.10.2014, bà Huệ chuyển cho Tuấn 1 tỉ đồng qua ngân hàng, Tuấn nhắn tin cho bà Huệ là “đã nhận được tiền” và bà Huệ trình báo với công an, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã thực hiện lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với Tuấn.

Tại cơ quan điều tra, Tuấn đã khai rằng, do bị cáo quen biết với Nguyễn Thanh Phương (SN 1972, trú phường 6, quận 10, TPHCM) và Vũ Thanh Tuyến (SN 1957, trú phường 5, quận 3, TPHCM), hai người này đã chuyển tập tài liệu đến nhà Tuấn và nhờ Tuấn đưa nội dung tài liệu lên báo. Sau khi nhận được tài liệu, Tuấn đã liên hệ và nhờ Trần Thanh Bình viết bài và đăng báo. Tuy nhiên, khi làm việc với Cơ quan CSĐT, Phương và Tuyến đều không thừa nhận lời khai của Tuấn.

Còn bà Trần Thanh Bình khai rằng, do có tài liệu từ trước nên khi nghe Tuấn nói tiêu cực tại Tổng Cty năng lượng dầu khí Việt Nam, bà Bình đã gửi bài cho ông Đ.D.S - phóng viên Báo KD và PL. Từ bài viết mà S nhận được do Bình gửi, ông S đã gửi tòa soạn và bài được đăng là chuyện bình thường. Bà Bình cũng cho rằng, hoàn toàn không hề hay biết Tuấn dùng bài báo vì mục đích tống tiền bà Huệ.

Tuy nhiên, tại phần xét hỏi tại tòa, Tuấn một mực khai rằng, các khoản yêu cầu về tiền đối với bà Huệ, đều là “ý kiến của bà Bình”. Bị cáo cũng khai nhận là có đề nghị bà Bình “làm biên nhận” khi bị cáo nhận tiền và mục đích chính là “giúp bà Bình” chứ không cưỡng đoạt.

Nhân Văn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news