Tin mới

Cậu bé bán thảm trở thành triệu phú nhờ tự học

Chủ nhật, 17/07/2016, 07:16 (GMT+7)

Từ năm 15 tuổi triệu phú Lee Biggins đã bỏ học và đi bán thảm để kiếm sống. Tuy nhiên, khoảng thời gian khó khăn này chính là động lực giúp anh vươn lên làm chủ công ty định giá hàng trăm triệu USD.

Từ năm 15 tuổi triệu phú Lee Biggins đã bỏ học và đi bán thảm để kiếm sống. Tuy nhiên, khoảng thời gian khó khăn này chính là động lực giúp anh vươn lên làm chủ công ty định giá hàng trăm triệu USD.

Lee Biggins trước khi trở thành một doanh nhân thành đạt như hiện nay cũng đã phải trải qua khoảng thời gian dài chật vật kiếm sống. Anh từng kể lại thời gian đó trên BBC. Theo đó, hồi nhỏ anh là một cậu bé gặp nhiều khó khăn trong việc học, thành tích học tập luôn không cao, nên đến năm 15 tuổi Lee quyết định bỏ học.

Trước khi trở thành triệu phú, Lee Biggins từng đi bán thảm và làm việc không công tại công ty tuyển dụng. Ảnh: BBC

Để có tiền sinh sống anh phải cùng cha đi bán thảm. Nhưng đến năm 1999, anh quyết định chuyển sang một ngành nghề khác để kinh doanh làm giàu. Thời điểm này, anh bỏ ra 1.300 USD để mua máy tính, sách hướng dẫn sử dụng Internet, anh còn đăng ký tham gia một khóa học máy tính tại thị trấn Fleet, hạt Hampshire, Anh.

Sau một thời gian tự học, anh nhận thấy mình có thể lập ra một trang web và kiếm tiền từ đó. Tuy nhiên, anh cần một người giúp đỡ về kỹ thuật, và người anh lựa chọn chính là bạn học cũ Brrian Wakem – từng lập trang web cho những người mê ô tô.

Lee Biggins (bên phải) và Brian Wakem, hai người đồng sáng lập CV Library. Ảnh: BBC

Sau khi nhận được lời đề nghị, Brian đồng ý hợp tác cùng Lee với tư cách là người đồng sáng lập công ty. Đến năm 2000, công ty CV Library của họ được thành lập từ khoản vay 9.000 bảng Anh từ ngân hàng. Brian chịu trách nhiệm về công nghệ và Lee quản lý hoạt động điều hành, ý tưởng.

Tuy nhiên, trong 3 năm đầu đi vào hoạt động, công ty tăng trưởng khá chậm và hầu như không có Doanh thu. Để giúp công ty sống sót, Lee phải tiếp tục công việc bán thảm cho cha. Ngoài ra, để tăng thêm kiến thức về thị trường việc làm, anh cũng xin làm việc không công tại một công ty tuyển dụng nhân sự.

Công ty CV Library có 140 nhân viên và đạt doanh thu hàng năm là 25 triệu bảng Anh. Ảnh: BBC

Vượt qua khoảng thời gian đầu khó khăn, công việc kinh doanh của CV Library bắt đầu phát triển. Số lượng người sử dụng tăng dần, dù khá chậm. Bước ngoặt đến với CV Library là vào năm 2004, lúc này công ty anh bỗng nhiên nổi tiếng vì số người sử dụng tăng vọt lên đáng kể. Từ đây Lee tuyển dụng những nhân viên đầu tiên.

Đến năm 2013, Lee một mình sở hữu toàn bộ công ty do đồng sự Brian Waken quyết định thôi việc vì muốn dành thời gian cho gia đình. Lee chi ra 10 triệu bảng để mua lại số cổ phần của Brian.

Từ đó đến nay, CV Library có 9,5 triệu người sử dụng để tìm việc, và hơn 10.000 công ty; đại lý môi giới sử dụng để tuyển nhân sự. Khách hàng của Lee bao gồm những doanh nghiệp lớn như Asda, Heineken, HSSBC, Royal Mail, Sky.

Ngày nay, CV Library vươn lên trở thành trang web tìm việc lớn thứ 3 tại Anh. Công ty có 140 nhân viên và mỗi năm thu về khoản doanh thu 25 triệu bảng. Công ty được định giá thị trường 100 triệu bảng.

Trụ sở chính của công ty vẫn được đặt tại thị trấn Fleet, nhưng họ đã mở rộng hoạt động sang Mỹ khi mở chi nhánh mới tại thành phố Boston, Mỹ. Trong 5 năm tới, Lee đang ấp ủ kế hoạch biến CV Library thành thương hiệu toàn cầu và đạt giá trị lên tới một tỷ USD.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news