Tin mới

Chân dung nữ đại gia ngành thủy sản "đút túi" 280 tỷ đồng/tuần

Thứ hai, 29/12/2014, 17:01 (GMT+7)

Nhiều người coi bà\nChu Thị Bình (phó chủ tịch MPC) là đại gia mới nổi nhưng trên thực tế, nữ doanh\nnhân này là “bà trùm” chứng khoán đầu tiên. Mới đây, sau 5 phiên giao dịch, cổ\nphiếu MPC đã tăng 16.000 đồng/CP giúp nữ tỷ phú này “đút túi” 280 tỷ đồng.

Nhiều người coi bà Chu Thị Bình (phó chủ tịch MPC) là đại gia mới nổi nhưng trên thực tế, nữ doanh nhân này là “bà trùm” chứng khoán đầu tiên. Mới đây, sau 5 phiên giao dịch, cổ phiếu MPC đã tăng 16.000 đồng/CP giúp nữ tỷ phú này “đút túi” 280 tỷ đồng.

Bà Chu Thị Bình là Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (MPC), giám đốc Công ty TNHH Chế biến Thuỷ sản Minh Quí. Tính đến 30/11/2014, bà Bình nắm giữ gần 17,5 triệu cổ phiếu MPC. Tháng 8/2014, bà Bình thu hút sự chú ý của giới đầu tư chứng khoán khi cổ phiếu MPC tăng phi mã. Chỉ trong 1 tuần giữa tháng 8, MPC tăng tới 30,56% giúp bà có thêm 288,34 tỷ đồng.

Nhờ đó, bà Bình hiện đang đứng trong Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán (30/11/2014). Ngoài công việc của doanh nhân, bà Bình cũng là người tích cực tham gia các hoạt động Từ thiện.

Bà Chu Thị Bình - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú

Trước đó, vào năm 18 tuổi, sau khi tốt nghiệp THPT, bà không thi ĐH mà cùng cậu vào Nam lập nghiệp. Bà từng lấy bằng trung cấp chuyên nghiệp, trải qua nhiều năm tháng gian khó, bắt đầu từ công việc của một công nhân thu mua tôm, bà cùng chồng tạo dựng cơ ngơi Minh Phú như ngày hôm nay. Bà từng được đánh giá là một trong những phụ nữ giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Năm 2007, giá trị cổ phiếu MPC mà bà Bình nắm giữ sụt giảm khiến bà bị đánh bật ra khỏi Top 20 người giàu nhất sàn chứng khoán. So với nhiều “bông hồng” khác, bà Bình cũng bị vượt mặt dễ dàng. Bà Bình nhanh chóng đánh mất vị trí nữ doanh nhân giàu nhất sàn.

Bà Bình phải đứng sau rất nhiều nữ đại gia khác. Người tiếm ngôi của bà Bình chính là gương mặt quen thuộc Đặng Ngọc Lan, vợ bầu Kiên. Không nắm giữ chức vụ tại ngân hàng ACB nhưng bà Lan lại sở hữu khối lượng cổ phiếu ACB rất lớn với giá trị lên tới 1.701 tỷ đồng.

Ngoài bà Lan, bà Bình còn đứng sau nhiều nữ đại gia khác. Trong đó có gương mặt đáng chú ý là bà Đặng Thị Hoàng Phượng - Thành viên Hội đồng quản trị Công ty Kinh Bắc và Tân Tạo. Bà Phượng là em gái ông Đặng Thành Tâm.

Xem thêm Video mô phỏng quá trình mất tích của máy bay Air Asia :

Kể từ đó, bà Bình “lặn” một hơi khỏi những vị trí danh giá trong Top những phụ nữ giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam với tổng tài sản sụt giảm mạnh. Năm 2010, giá trị cổ phiếu của bà Bình đạt 522,5 tỷ đồng nhưng năm 2011, con số này chỉ còn 255 tỷ đồng.

Đến năm 2012, tài sản của bà Bình tăng lên 547 tỷ đồng. Con số này chỉ đủ cho bà vươn lên vị trí thứ 6 trong Top nữ doanh nhân. Nếu tính cả các đồng nghiêp nam, thứ hạng của bà Bình trong danh sách những người giàu nhất vẫn rất khiêm tốn.

Kết thúc năm 2013, cổ phiếu MPC mang lại cho bà Bình 419 tỷ đồng. Với khối tài sản này, bà Bình đứng ở vị trí 29 trong Top 100 người giàu nhất sàn chứng khoán. Bà đứng sau hàng loạt đại gia nữ như bà Trương Thị Lệ Khanh, bà Vũ Thị Hiền, và Nguyễn Hoàng Yến và các chị em đại gia họ Phạm.

Tháng 8/2014, bà Bình thu hút sự chú ý của giới đầu tư chứng khoán khi cổ phiếu MPC tăng phi mã. Chỉ trong 1 tuần giữa tháng 8, MPC tăng tới 30,56% giúp bà Bình có thêm 288,34 tỷ đồng. Bà Bình tiến rất sát tới Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán.

Sau đó, MPC tụt giảm, thứ hạng của bà Bình cũng sụt theo. Tuy nhiên, 15 vẫn là vị trí đáng mơ ước với nhiều đại gia. Trong tương lai gần, bà Bình vẫn còn nhiều cơ hội bứt phá khi công ty Minh Phú đang đón nhận nhiều thông tin lạc quan.

Minh Phút lọt vào Top 10 doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lớn nhất 8 tháng đầu 2014. Để mở rộng sản xuất, Minh Phú đã phát hành 500 tỷ đồng trái phiếu ngay trong tháng 9/2014.

Tuy nhiên, nối tiếp xu hướng "rút vào bí mật" của nhiều đại gia Việt nổi tiếng, vợ chồng ông Lê Văn Quang và bà Chu Thị Bình cũng sắp "biến mất" khỏi TTCK.

Tính từ đầu năm đến 25/12, khối tài sản của hai vợ chồng ông Quang bà Bình tăng gần 2.000 tỷ đồng. Bà Bình vươn lên vị trí thứ 9 trong bảng xếp hạng những người giàu nhất, trong khi ông Quang đứng thứ 11. MPC hoạt động rất tốt trong năm 2014.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news