Tin mới

Nữ doanh nhân quyền lực kiếm 1 tỷ USD trong vài tháng

Thứ ba, 03/11/2015, 15:38 (GMT+7)

Liz Myers là người phụ nữ quyền lực nhất phố Wall. Cô đang dẫn đầu đội ngũ mang về cho JPMorgan 1,5 tỷ USD chỉ từ năm ngoái đến nay.

Liz Myers là người phụ nữ quyền lực nhất phố Wall. Cô đang dẫn đầu đội ngũ mang về cho JPMorgan 1,5 tỷ USD chỉ từ năm ngoái đến nay.

Khi nói tới nhân vật nữ quyền lực nhất tại phố Wall sẽ phải nhắc tới Liz Maybers – người đứng đầu bộ phận quản lý thị trường chứng khoán vốn của JPMorgan.

Để đến được với vị trí ngày hôm nay cô đã trải qua một thời gian dài học tập và phấn đấu. Cô sinh ra và lớn lên tại Grosse Point, Michigan. Cô là con gái thứ 2 trong gia đình có 3 người con, trước cô là một anh trai và sau cô là một em trai. Bố cô là bác sỹ gây mê, còn mẹ cô là một nhà thiết kế nội thất. Tuy nhiên mẹ cô đã mất được một thời gian.

Sống trong một gia đình cả bố và mẹ đều thích đầu tư chứng khoán, nên ngay từ nhỏ, cô đã có niềm yêu thích đặc biệt với lĩnh vực kinh tế này. Mỗi sáng, trước thềm nhà cô luôn xuất hiện hai tờ  Nhật báo phố Wall, trong mỗi bữa ăn gia đình, vấn đề kinh doanh và chứng khoán luôn được bàn luận sôi nổi.

Vận may đến với những người đam mê chứng khoán như bố mẹ và Myers khi họ biết tin chuyên gia Warren Buffet có tài chọn cổ phiếu đang sống tại Omaha, Nebraska. Mẹ cô bắt đầu đọc về ông và nhanh chóng trở thành cổ đông của Berkshire Hathaway. Cuối năm 1980, bố mẹ và Myers đã đến Omaha để dự đại hội, tham dự sự kiện thường niên của Berkshire này đã biến thành truyền thống gia đình cô.

Tại Omaha, khi diễn ra đại hội cổ đông thường niên của Berkshire, cô bé tuổi teen Myers đã lần đầu tiên đặt câu hỏi cho Warren Buffet. Đây là lần gặp mặt đầu tiên đánh dấu cho mối quan hệ vững chắc của họ sau này.

Năm 1988, cô bé sáng dạ Myers tốt nghiệp trường dự bị đại học Liggett. Sau đó cô tiếp tục chuyển đến New Jerrsey để bắt đầu kỳ học đầu tiên tại đại học Princeton.

Tại đây, cô sinh viên Myers tập trung nghiên cứu kinh tế và được chọn vào ban liên lạc bộ môn kinh tế, phối hợp cùng các giảng viên nghiên cứu về chương trình học và kết nối với ngành tài chính. Đến năm cuối đại học, cô được nhà tuyển dụng của các ngân hàng đầu tư từ New York mới chào. Trong đó có JPMorgan và Salomon Brothers.

 

Liz Myers là nữ doanh nhân quyền lực nhất phố Wall. Ảnh: Internet

Liz Myers đã chọn làm việc tại JPMorgan. Theo cô, đây là nơi có chương trình đào tạo tốt nhất, và đặc biệt văn hóa lấy khách hàng làm trung tâm đã thu hút được cô.  Myers bắt đầu sự nghiệp vào năm 1992. Ban đầu cô làm việc tại mảng tài chính doanh nghiệp, phụ trách ngành khai khoáng và kim loại. Văn phòng của cô tại số 60 phố Wall.

Đến năm 1995, cô rời JPMorgan để tiếp tục theo học MBA tại Harvard. Sau khi tốt nghiệp, năm 1997, cô trở về và làm trong mảng thị trường vốn. Suốt 18 năm trong ngành cô được mọi người biết đến là nhân viên mẫn cán, có tầm ảnh hưởng nhất phố Wall. Trong làm việc, cô rất chú trọng các chi tiết, luôn tập trung, lắng nghe ý kiến của người khác.

Đến nay, nữ doanh nhân 45 tuổi Myers đứng sau hàng loạt giao dịch tỷ đô, bao phủ tất cả các ngành như tài chính, công nghệ, bất động sản, y tế, tài nguyên và các sản phẩm tiêu dùng. Cô còn là trợ thủ đắc lực của nhà đầu tư huyền thoại Jimmy Lee (đã qua đời đầu năm nay).

Nổi bật nhất là thương vụ Myers giúp các công ty như Alibaba thực hiện các vụ IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng) một cách trôi chảy. Chỉ mới từ đầu năm đến nay, nhóm này đã kịp tạo ra hơn 1 tỷ USD. Tính từ cuối năm ngoài đến nay, Myers đã dẫn đầu đội ngũ mang về cho JPMorgan 1,5 tỷ USD tiền phí.

Đây chính là bước ngoặt giúp Myers trở thành người phụ nữ quyền lực nhất phố Wall. Và tính đến thời điểm hiện tại thì cô là người phụ nữ duy nhất điều hành mảng thị trường chứng khoán vốn tại một ngân hàng tầm cỡ ở phố Wall.

Sau khi lập gia đình, cô vẫn giữ thói quen tham dự đại hội của Berkshire. Theo lời tỷ phú Warren Bufet chia sẻ trên Business Insider, đại hội của Bershike không thể thiếu vắng sự có mặt của Myers . 

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news