Tin mới

Sau 45 ngày, thi thể bà Hà Linh vẫn chưa về nước

Thứ bảy, 07/11/2015, 10:04 (GMT+7)

Tin tức trên báo Thanh Niên cho biết, ngày 6/11, sau 45 ngày qua Quảng Đông để nhận thi thể em gái, nhưng do chưa nhận được bàn giao thi thể nên bà Hà Mỹ Châu (chị ruột bà Hà Linh) đành quay về Đà Lạt.

Tin tức trên báo Thanh Niên cho biết, ngày 6/11, sau 45 ngày qua Quảng Đông để nhận thi thể em gái, nhưng do chưa nhận được bàn giao thi thể nên bà Hà Mỹ Châu (chị ruột bà Hà Linh) đành quay về Đà Lạt.

Theo báo Thanh Niên, bà Châu cho biết đến nay cơ quan chức năng Trung Quốc mới cấp giấy chứng tử và chuyển về Việt Nam để gia đình và công ty Hà Linh tiến hành các thủ tục pháp lý liên quan đến việc điều hành và hoạt động của công ty.

Cũng theo bà Châu, ban đầu khi bà mới qua Quảng Đông vào ngày 24.9, các cơ quan chức năng của Trung Quốc hứa sẽ cố gắng hoàn thành các thủ tục nhanh nhất để gia đình đưa thi thể bà Hà Linh về Việt Nam lo hậu sự. Thế nhưng, sau hàng chục ngày ngóng đợi, mới đây cơ quan chức năng tại Trung Quốc lại thông báo với gia đình sẽ cử cơ quan điều tra cấp cao hơn thực hiện lại các thủ tục khám nghiệm tử thi để điều tra, nên chưa thể giao thi thể bà Hà Linh cho gia đình đưa về.

Nữ doanh nhân Hà Linh. Ảnh: Thanh Niên

Bà Châu cho biết thêm, phía Trung Quốc cho biết đây là vụ việc phức tạp, cần phải trưng cầu giám định pháp y trong thời gian dài, nên cũng chưa thể ấn định thời gian bàn giao thi thể. Do đó, sau 45 ngày chờ đợi mệt mỏi bà Châu đành phải quay về Việt Nam, chờ khi nào phía Trung Quốc thông báo trả thi thể bà Hà Linh thì mới bay sang đưa về.

Cũng theo bà Châu, thời gian lưu lại Trung Quốc, nhiều lần cơ quan chức năng mời bà làm việc và tra hỏi rất kỹ xoay quanh đời sống riêng tư của bà Hà Linh, nhưng bà Châu lại không biết nhiều về đời tư em mình.

Cùng ngày 6/11, Sở Ngoại vụ tỉnh Lâm Đồng cũng xác nhận với Tuổi Trẻ rằng Bộ Công an Trung Quốc sẽ vào cuộc điều tra vụ doanh nhân Hà Linh chết bất thường tại Trung Quốc thay vì để công an tỉnh Quảng Châu điều tra.

Trao đổi với Tuổi Trẻ về quy trình đưa xác công dân Việt Nam tử nạn ở nước ngoài về nước, các công ty bảo hiểm lớn cho biết khá dễ dàng và thuận lợi.

Thông thường một công dân Việt Nam xuất ngoại có mua bảo hiểm du lịch nếu có tai nạn, thương vong, tử vong xảy ra ở nước ngoài (tùy vào phạm vi bảo hiểm mà khách hàng đó đã mua) đều được hỗ trợ đưa xác về Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

Đã từng có những vụ tai nạn tử vong trong vòng 24g, sau khi xảy ra sự cố người bị nạn đã được đưa về nước. Nếu đã xác định được nguyên nhân tử vong có nằm trong phạm vi bảo hiểm thì thủ tục đưa xác về rất nhanh.

Tùy theo yêu cầu của người nhà nạn nhân, xác có thể được đưa về bằng đường hàng không hoặc sẽ được thiêu ở nước sở tại rồi chuyển tro cốt người quá cố về nước.

Bà Hà Thúy Linh (thường gọi Hà Linh, 45 tuổi), giám đốc Công ty trà Oolong Hà Linh (Đà Lạt, Lâm Đồng).

Ngày 19/9, bà Linh yêu cầu luật sư riêng soạn thảo bản hợp đồng rồi đi Trung Quốc để ký kết với đối tác. Ba ngày sau, gia đình và công ty Hà Linh nhận được thông báo bà Hà Linh tử vong tại Trung Quốc, nguyên nhân được cho là bị cướp tấn công.

Nam Nam (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news