Tin mới

Tỷ phú Chính Chu và những thương vụ đình đám trên đất Mỹ

Thứ sáu, 06/11/2015, 14:59 (GMT+7)

Trong 25 năm gắn bó với Blackstone, tỷ phú Chính Chu là người đứng sau nhiều thương vụ mua bán, sáp nhập đình đám của tập đoàn này trên đất Mỹ.

Trong 25 năm gắn bó với Blackstone, tỷ phú Chính Chu là người đứng sau nhiều thương vụ mua bán, sáp nhập đình đám của tập đoàn này trên đất Mỹ.

Tỷ phú Chính Chu hay còn được biết đến với danh xưng phu quân tỷ phú của em gái ca sĩ Cẩm Ly. Ông là một trong những tỷ phú gốc Việt có sức ảnh hưởng lớn đến giới tài phiệt Mỹ, nhất là tập đoàn Blackstone, nơi Chính Chu đã làm việc 25 năm với nhiều thành công rực rỡ.

Chính Chu và gia đình của ông. Nguồn: Internet

Còn nhớ, vào năm 2005, một tập đoàn tài chính tư nhân với tên gọi Blackstone đã làm rung chuyển phố Wall khi mua lại tập đoàn hóa chất Celanese với tổng trị giá 3,8 tỷ USD. Sau khi thông tin này được công bố, giới báo chí và truyền thông đã tìm hiểu thông tin về thương vụ đình đám. Và kết quả nhận được sau khi điều tra rất bất ngờ, người đứng sau phi vụ tỷ đô của Blackstone là  một nhà tỷ phú người Mỹ gốc Việt, tên là Chính Chu (Chinh E.Chu).

Kể từ đó, tập đoàn Blackstone dưới sự đóng góp của tỷ phú Chính Chu đã liên tục nổi lên với hàng loạt các thương vụ mua bán, thâu tóm đình đám. Chính Chu là “tác giả” của hàng loạt cuộc mua bán, sáp nhập của tập đoàn này như: mua cả căn hộ tầng 89 và một nửa tầng 90 của toàn tháp TrumpWorldTower với giá  34,5 triệu USD, thâu tóm Ondeo Nalco với giá 4,2 tỷ USD, mua Celanese với giá 3,8 tỷ USD, mua hãng dược Catalent Pharma Solutions với giá 3,3 tỷ USD và vụ Blackstone đầu tư vào BankUnited cũng có dấu ấn của Chính Chu...

Cho đến thời điểm hiện tại, tỷ phú Chính Chu vẫn được coi là người gốc Việt thành công nhất ở Mỹ. Theo các thông tin trên báo chí, tổng số tài sản của ông đã lên đến hơn 1 tỷ USD. Những tưởng sự nghiệp của Chính Chu sẽ gắn chặt với Blackstone trong thời gian tới thì vị CEO của Blackstone là Steve Schwarzman mới đây đã thông báo tới toàn thể nhân viên rằng, trong thời gian tới, Chính Chu sẽ rời khỏi Blackstone để tìm đến những thử thách mới, theo Bloomberg. Tuy nhiên, tỷ phú Chính Chu sẽ vẫn giữ vai trò cố vấn cao cấp của Blackstone.

Cũng theo lời Steve Schwarzman cho biết, sau khi rời bỏ Blckstone, ông Chính Chu muốn thử sức mình ở lĩnh vực phi lợi nhuận và các hoạt động thiện nguyện. Để làm điều này, Chính Chu và chị gái đã xây dựng nên tổ chức Vietnam Relief Effort, một tổ chức phi lợi nhuận tài trợ cho các hoạt động xây trường, chăm sóc sức khỏe cho những người thương binh và đào tạo y bác sĩ ở Việt Nam.

Được biết, quỹ Blackstone được thành lập năm 1985, bởi Schwarzman và Peter G. Peterson. Theo số liệu mới nhất, số tài sản mà quỹ này đang quản lý có giá trị lên tới 334 tỷ USD. Hiện nay, tập đoàn này được đánh giá là một trong những công ty quản lý quỹ hàng đầu thế giới chuyên về đầu tư vốn cổ phần.

Nhân Văn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Chính Chu Hà Phương