Tin mới

Giàn khoan Hải Dương được đưa ra biển Đông bằng cách nào?

Thứ sáu, 06/06/2014, 23:31 (GMT+7)

(Timoi.vn) Tin tức về giàn khoan được cập nhật từng giờ trên từng phương tiện thông tin đại chúng nhưng làm thế nào mà Trung Quốc đưa được Haiyang Shiyou thì chưa ai giải đáp.

 

 

 

 

 

 

 

(Timoi.vn) Tin tức về giàn khoan được cập nhật từng giờ trên từng phương tiện thông tin đại chúng nhưng làm thế nào mà Trung Quốc đưa được Haiyang Shiyou thì chưa ai giải đáp.

Kỹ sư đóng tàu Đỗ Thái Bình, Hội KHKT Biển TP HCM, Thành viên Hội Đóng tàu Mỹ (SNAME) cho biết: đây là giàn khoan nửa chìm, tức là sức nổi được đảm bảo bằng các pông tông ngầm dưới nước.  Gọi là giàn nửa chìm vì nó nửa chìm nửa nổi trên mặt nước. Phần chìm dưới nước bao gồm những chiếc pông tông tức phao tạo lực nổi để đỡ phần thượng tầng bên trên. Thượng tầng lại tựa lên pông tông bằng các cột chống.

Đồ họa cấu trúc giàn khoan


Kết cấu của những tấm thép khá nặng nề tương đương với kích cỡ của một sân bóng


Bí quyết nằm ở chỗ sà lan vận chuyển kết cấu thép, toàn bộ sà lan sử dụng nước làm lực, các tank nước có nhiệm vụ giữ nổi, toàn bộ sà lan sử dụng nước làm lực, điều chỉnh nghiêng vừa đủ để nhanh chóng trượt ra đại dương.

Các tank nước (bồn chứa nổi) có nhiệm vũ giữ cho toàn bộ cấu trúc thép nổi cho đến khi được hạ xuống đúng chỗ dưới đáy biển.


Những khung thép nặng nề được vận chuyển ra biển nhanh chóng chỉ trong vòng có vài giờ

Haiyang Shiyou 981 là giàn nửa chìm thế hệ mới có khả năng chống mệt mỏi (fatigue) - một căn bệnh suy sụp của nhiều giàn khoan, trước tác động của thiên nhiên. Giàn này được thiết kế chịu được những cơn bão khủng khiếp nhất thống kê trong 200 năm lịch sử tại vùng Biển Đông. Thêm vào đó còn là khả năng định vị trên biển, Khả năng chống tràn dầu.....

 

 

Quỳnh Hoa


Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news