Tin mới

Thuyết “buôn vua” và ngày trở về

Thứ ba, 24/02/2015, 10:33 (GMT+7)

Được đặc xá sau 13\nnăm thụ án, nhân vật đình đám bậc nhất từng một thời khuynh đảo giới giang hồ\ncó cái tên Trần Văn Thuyết (SN 1960, tức Thuyết “buôn vua” hay Thuyết “chăn\nvoi”) cho rằng bản án 20 năm tù là “quá nặng so với hành vi”.

Được đặc xá sau 13 năm thụ án, nhân vật đình đám bậc nhất từng một thời khuynh đảo giới giang hồ có cái tên Trần Văn Thuyết (SN 1960, tức Thuyết “buôn vua” hay Thuyết “chăn voi”) cho rằng bản án 20 năm tù là “quá nặng so với hành vi”.

 

Chia sẻ với PV báo Pháp luật TP.HCM sau khi được đặc xá, Thuyết cho rằng, “bản án 20 năm tù là quá nặng với hành vi của tôi. Hình ảnh của tôi trong vụ án Năm Cam quá nặng nề với biệt danh Thuyết “buôn vua” với 20 năm tù về tội đưa hối lộ và lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi. Không chỉ tôi mà các phạm nhân trong vụ án Năm Cam ngoài việc chấp hành hình phạt nghiêm khắc còn phải chịu áp lực dư luận khá nặng nề.“

"Ông trùm" Thuyết "buôn vua" ngày trở về. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

Người đời biết đến Thuyết “buôn vua” sau khi vụ án Năm Cam bị đưa ra ánh sáng. Vì những lần móc nối giúp Năm Cam “chạy” án, Thuyết “buôn vua” bị đưa ra xét xử và tuyên phạt 20 năm tù về các tội “Đưa hối lộ”, “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”. Thuyết mặc dù không đồng tình với tội danh và mức án mà tòa án đã tuyên nhưng cũng không hề kháng án.

Bộc bạch về cái biệt danh “buôn vua” và “chăn voi” của mình, Thuyết tâm sự: “Về cá nhân, tôi thích biệt danh đó vì chả mất tiền mà được có thương hiệu “buôn vua”. Nhưng với biệt danh đó, xã hội mất nhiều hơn vì có người “buôn vua, bán chúa”, làm giảm sút niềm tin của người dân đối với Nhà nước. Tôi sinh ra trong gia đình cách mạng. 18 tuổi tôi vào ngành công an, 10 năm sau tôi chuyển ngành làm việc ở công ty đại lý vận tải Hà Nội rồi sau đó chuyển sang kinh doanh điện tử.”

Trước khi vào tù, Thuyết là một lái buôn có hạng, buôn bán đủ mọi mặt hàng từ quần áo cũ cho đến đồ điện tử. Những năm 1990, với đầu óc cực kỳ sắc bén và đặc biệt “nhạy cảm” với đồng tiền, khi quần áo “sida” (đồ cũ) còn chưa được biết tới ở miền Bắc thì Thuyết đã “ngửi” thấy mùi tiền từ thị trường này. Thuyết bàn với vợ, bảo vợ cho mình 10 triệu đồng làm vốn nhưng chỉ được cho 5 triệu đồng.

Tin rằng quyết định của mình là đúng đắn, Thuyết bắt đầu lên kế hoạch làm ăn bằng việc móc nối với các đầu mối chở hàng “sida” từ miền Nam ra ngoài Bắc và mua lại tất cả. Y cẩn thận lựa chọn những chiếc quần áo còn mới, lành lặn đem đi giặt là, ủi hấp cho phẳng phiu. Xong đâu đấy, Thuyết cho người đóng vào các túi nilon bán ra thị trường gấp cả chục lần giá mà Thuyết mua vậy mà người mua cứ ào ào không có để bán. Sau này, người ta kể lại rằng, Thuyết làm ăn có lãi đến mức y toàn đem theo cả bao tải tiền vào thu gom hàng “sida” rồi chuyển bằng máy bay ra ngoài Bắc bán lại.

Có vốn làm ăn, ngay khi thấy thị trường có dấu hiệu bão hòa, nhiều người cũng nhảy vào cạnh tranh, Thuyết chuyển luôn sang buôn bán đồ Hi-End, tức là trang thiết bị âm thanh cực xịn chỉ dành cho những người mê âm thanh và dám chịu chơi.

Thuyết "buôn vua" được biết đến là một thương nhân cự phách ở Hà Nội vào thập niên 90. Ông từng được xem là dân chơi xe siêu sang cũng như bất động sản hàng đầu ở Việt Nam. Thuyết cũng là người tổ chức một đường dây gái gọi phục vụ các VIP và xây nhà cho những người này nhằm mục đích chạy án cho ông trùm giang hồ Năm Cam.

Thuyết "buôn vua" cùng Linh Nga - người tình tri kỉ một thời

Nhắc đến hai chữ “gia đình”, Thuyết luôn dành một tình cảm hết sức trân trọng qua từng lời nói. Chia sẻ với PV Pháp luật TP.HCM, Thuyết cho biết: “Điều tôi vui và hạnh phúc nhất trong thời gian tôi thụ án là các con tôi đều lo học hành và trưởng thành. Đứa con gái lớn, khi tôi bị bắt mới hơn 11 tuổi vào trại thăm tôi trước khi cháu một mình đi du học ở Anh. Cháu bảo: “Điều mà bố chưa làm được thì con sẽ làm thay bố…”. Lúc đó nghe con nói, tôi vừa cảm động mà lòng quặn đau vì không tròn trách nhiệm làm cha, khi con cần có cha bên cạnh để chăm sóc, lo lắng thì tôi lại phải rơi vào vòng lao lý…”. Khi có dịp về Việt Nam, cháu đến thăm và động viên an ủi, điều đó càng giúp tôi phấn đấu cải tạo để sớm được đoàn tụ với gia đình. Khi tôi về, con gái lớn đã tốt nghiệp đại học luật ở Anh và hiện làm tại công ty luật nước ngoài ở Hà Nội. Đứa con gái út thì đang học năm thứ ba Học viện Ngoại giao.”

Hiền - con gái đầu của Thuyết "buôn vua" đang làm tại công ty luật nước ngoài ở Hà Nội

Người ta đồn Thuyết lắm tiền và… máu gái. Ít ai biết đường tình duyên của con người này lại long đong lận đận… Đặc biệt, sau khi bị bắt, những người phụ nữ của ông đã lần lượt rời xa. Tuy nhiên, một người phụ nữ đã “thầm thương trộm nhớ” từ 20 năm trước. Theo ông, “ lúc tôi có nhiều bóng hồng vây quanh thì người này đứng bên lề cuộc đời tôi. Khi tôi bị bắt và thụ án ở phía Nam, cô ấy đã từ Hà Nội vào TP.HCM mở quán ăn, tần tảo kiếm tiền để thăm nuôi hằng tháng. Có những cái tết cô ấy vào trại giam thăm và ăn tết cùng với tôi. Mỗi khi có dịp đặc xá, cô ấy thấp thỏm mong chờ và cuối cùng ngày đó cũng đã đến. Đây là người phụ nữ cuối cùng của đời tôi và tôi đang làm hết sức để đáp lại tấm chân tình này.”

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news