Tin mới

Tàu Trung Quốc ném vật cứng phá tàu kiểm ngư Việt Nam

Thứ tư, 14/05/2014, 19:48 (GMT+7)

"Hầu hết tàu kiểm ngư Việt Nam đã bị phía Trung\nQuốc đâm va với tốc độ cao, phun nước áp lực, thậm chí sử dụng vật cứng ném\nsang", ông Hà Lê, Phó Cục trưởng Kiểm ngư Việt Nam cho biết.

 

 

 

 

 

 

 

 

"Hầu hết tàu kiểm ngư Việt Nam đã bị phía Trung Quốc đâm va với tốc độ cao, phun nước áp lực, thậm chí sử dụng vật cứng ném sang", ông Hà Lê, Phó Cục trưởng Kiểm ngư Việt Nam cho biết.

Sáng 14/5, trong cuộc phỏng vấn trực tuyến tại báo Tuổi trẻ, ông Hà Lê - Phó Cục trưởng Kiểm ngư Việt Nam cho biết, hầu hết "tàu kiểm ngư Việt Nam đã bị tàu Trung Quốc đâm va với tốc độ cao, góc tiếp cận lớn, phun nước áp lực cao, thậm chí còn sử dụng các vật cứng ném sang".

 "Trung Quốc điều tàu và máy bay cản trở lực lượng cảnh sát biển Việt Nam thực thi nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền"

9 kiểm ngư viên Việt Nam bị thương đã bình phục và tiếp tục làm nhiệm vụ trên biển. Lực lượng kiểm ngư đã rút kinh nghiệm và có phương án tránh thương vong. "Chưa có thêm trường hợp kiểm ngư viên nào bị thương, lực lượng kiểm ngư đã có phương án khắc phục tại chỗ để tiếp tục bám biển và đấu tranh".

Cũng theo vị Phó cục trưởng, tại khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan, bà con ngư dân đã tổ chức mít tinh hòa bình trên biển để phản đối và yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi vùng biển Việt Nam.

Lực lượng kiểm ngư và cảnh sát biển đã có phương án đảm bảo an toàn cho ngư dân. Kiểm ngư sẽ tiếp tục được trang bị thêm tàu, thiết bị hiện đại để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, ông Lê khẳng định.

Liên quan hoạt động thực thi pháp luật, thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho hay, đến sáng nay hoạt động của Trung Quốc vẫn rất quyết liệt, chưa có dấu hiệu họ sẽ rút giàn khoan.

"Cảnh sát biển Việt Nam vẫn quyết tâm bám trụ, tuyên truyền và đấu tranh", thiếu tướng Đạm khẳng định. "Họ đã phớt lờ dư luận quốc tế, đấu tranh pháp lý, cũng như trên thực địa của ta. Đây là điều đáng tiếc, chúng ta muốn Trung Quốc hiểu việc làm của chúng ta là phù hợp pháp lý, đạo lý tôn trọng truyền thống hữu nghị Việt - Trung và sự ổn định trên biển", vị Tư lệnh nói thêm.

Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm cũng cho rằng, đấu tranh là cả vấn đề về lý luận và thực tiễn. Việc sử dụng lực lượng, phương tiện là cả một nghệ thuật. Việt Nam tin tưởng vào những biện pháp đã và đang làm, đó là bình tĩnh và linh hoạt. Nhân dân đồng hành cùng chính phủ thì sức mạnh của dân tộc được nhân lên rất nhiều.

Trước câu hỏi liên quan đến thông tin Trung Quốc đưa tàu chiến và máy bay tiêm kích ra bảo vệ giàn khoan, tuy nhiên chúng ta chưa có tàu quân sự, việc bảo vệ cho ngư dân và các lực lượng khác thế nào, Thiếu tướng Đạm cho rằng, việc Trung Quốc huy động tàu quân sự và máy bay là có thật và đã vi phạm luật pháp, tập quán quốc tế.

Hoạt động quyết liệt này của Trung Quốc đã gây ra những khó khăn và nguy hiểm cho lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư đang tác nghiệp trong khu vực. Tuy nhiên, chúng ta không thể vi phạm luật pháp quốc tế là đưa tàu quân sự để ra giải quyết những vụ việc như thế này.

"Việt Nam có tất cả các loại tàu phục vụ theo chức năng của cảnh sát biển nhằm đáp ứng mọi tình huống trên biển", Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam khẳng định.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news