Tin mới

“Thế giới sẽ không còn chỗ cho những năng lực trung bình”

Thứ năm, 08/05/2014, 13:29 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Sự trung bình và những năng lực trung bình sẽ không còn chỗ để tồn tại. Cái thế giới cần sẽ không phải là những gì bạn có trong đầu mà phải là những cái mà bạn sáng tạo ra. Nếu bạn có ý tưởng mà không làm ngay, ở đâu đó trên thế giới này, sẽ có người làm.

 

 

(Tinmoi.vn) Sự trung bình và những năng lực trung bình sẽ không còn chỗ để tồn tại. Cái thế giới cần sẽ không phải là những gì bạn có trong đầu mà phải là những cái mà bạn sáng tạo ra. Nếu bạn có ý tưởng mà không làm ngay, ở đâu đó trên thế giới này, sẽ có người làm.

Tác giả “Thế giới phẳng” Thomas L. Friedman  đã khẳng định như vậy về xu hướng thay đổi trên thế giới tại buổi giao lưu với học viên và cựu học viên các chương trình MBA, Mini MBA và Cử nhân quốc tế FPT – B2G cùng giảng viên của Viện quản trị Kinh doanh FSB – Đại học FPT. 

Ông cho rằng, bất cứ ông chủ nào trên thế giới cũng có thể thuê được những người máy hoặc những nguồn nhân lực trung bình giá rẻ để làm các công việc trung bình. Chẳng hạn, một nông trường bò sữa ở Mỹ đã dùng máy để vắt sữa bò. Người nông dân ở đó giờ đây chỉ cần ngồi ở trong phòng để điều hành những máy vắt sữa.Ông nói: “Tôi có 2 cô con gái vẫn thường nói với các con rằng, ngày xưa, việc duy nhất của cha khi học xong là lo tìm việc làm. Còn với các con ngày nay, điều quan trọng không phải là lo tìm việc mà phải sáng tạo ra việc làm. Có như thế, các con mới có thể tồn tại và được tôn trọng trong xã hội.Với cuộc cách mạng thông tin đang ngày càng phát triển như hiện nay, cần thông tin gì là bạn có thể có ngay chỉ bằng mấy cú click. Vì thế, thế giới sẽ không cần những gì con người có trong đầu mà cần con người phải sáng tạo ra những cái mới. Chỉ có không ngừng sáng tạo và tái sáng tạo thì mới có thể tồn tại và được trọng dụng.

Thế giới đang có những thay đổi mạnh mẽ và phân hóa sâu sắc. Tất cả đang dễ dàng hơn và rẻ hơn rất nhiều. Sẽ thật tuyệt vời nếu bạn là người tiêu dùng. Bạn có thể vào Amazon và mua được mọi thứ, thậm chí là cả oto với giá cả tất cạnh tranh. Nếu bạn là nhà sáng tạo, bạn có thể trở thành một nhà sáng chế, một doanh nghiệp toàn cầu chỉ sau 1 đêm thông qua Smartphone…. Còn bạn sẽ phải khó khăn để  trở thành nhà lãnh đạo, sẽ không dễ dàng với Hiệu trưởng của các trường Kinh doanh. Thế giới sẽ không còn chỗ cho độc thoại nữa mà thay vào đó phải là đối thoại. Lãnh đạo nào cũng phải đối thoại nhiều chiều với dân. Sự riêng tư cũng không còn, mọi hình ảnh, lời nói, hành động của người lãnh đạo sẽ bị chụp lại, ghi lại và truyền đi bất cứ đâu. Vì thế, bạn phải thực sự tự tin, trang bị đầy đủ năng lực cần thiết, thì mới có thể trở thành lãnh đạo, mới được nể trọng.

Chúng ta đang trải qua những thời khắc quan trọng mà tôi gọi là Gutenberg, tên của người phát minh ra máy in. Với sự phát minh này, mọi lời nói, chữ viết đều có thể in ra hàng loạt. Và giờ đây, mọi thông tin đều có thể chuyển thành tri thức, và các tri thức sẽ được chuyển thành sản phẩm, dịch vụ.

Năm 2004, khi tôi viết “thế giới phẳng”, tôi nhận thấy có 4 nhân tố xuất hiện, tạo ra cơ sở làm thay đổi thế giới mà tôi gọi là “thế giới phẳng”. Giờ đây, nhìn lại, tôi thấy 4 nhân tố đó vẫn tiếp tục phát triển lên một tầm cao mới, đó là:

- Máy tính cá nhân: Giờ đây đang được thay thế bằng Smartphone

- Internet ngày xưa và bây giờ là sự xuất hiện của công nghệ không dây, Broadband cho phép chuyển giao thông tin nhanh hơn, nhiều hơn, tới khắp nơi trên thế giới

-  Phần mềm kết nối toàn cầu đang ngày càng trở nên phổ biến và mạnh mẽ với Big Data,  Cloud Computing. Những người ở khắp nơi trên thế giới có thể làm việc cùng nhau nhanh chóng, thuận tiện

-  Google - cỗ máy tìm kiếm khổng lồ đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người”.

Ông kết luận: Những thay đổi rất lớn của thế giới đang xảy ra, từ kết nối đến siêu kết nối, liên kết nối và phụ thuộc lẫn nhau. Điều đó ảnh hưởng rất lớn đến sự lựa chọn, công việc, nghề nghiệp của mỗi người. Và để tồn tại, không còn con đường nào khác là bạn phải sáng tạo.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news