Tin mới

Dịch sởi bùng phát: hạt mùi tăng giá gấp 5 lần

Thứ tư, 16/04/2014, 09:49 (GMT+7)

Lâu nay, trong dân gian vốn lưu truyền việc tắm, hạt mùi có thể giúp trẻ nhỏ phòng sởi. Với trẻ đã mắc bệnh thì lau nước lá mùi cũng có thể giúp bệnh nhanh thuyên giảm. Nhu cầu tăng đột biến, nhiều người bán đã tranh thủ tăng giá những mặt hàng này lên 4-5 lần so với bình thường.

 

 

(Tinmoi.vn) Lâu nay, trong dân gian vốn lưu truyền việc tắm, hạt mùi có thể giúp trẻ nhỏ phòng sởi. Với trẻ đã mắc bệnh thì lau nước lá mùi cũng có thể giúp bệnh nhanh thuyên giảm. Nhu cầu tăng đột biến, các tiểu thương đã tranh thủ tăng giá những mặt hàng này lên 4-5 lần so với bình thường.

Thời gian gần đây, khi bệnh sởi liên tục lây lan mạnh và nhiều trẻ bị biến chứng thậm chí tử vong thì nỗi lo sợ của các bậc phụ huynh với căn bệnh này cũng tăng theo cấp số nhân. Đã có khá nhiều topic về cách phòng tránh bệnh sởi được lập ra trên các diễn đàn như webtretho, lamchame… hay mạng xã hội Facebook và đề cập tới bài thuốc dùng hạt mùi, lá mùi phòng và chữa bệnh. Rất nhiều phụ huynh cũng đã săn lùng những mặt hàng này để về nấu nước tắm phòng bệnh cho con.

Thông tin hạt mùi tránh được bệnh sởi khiến nhiều tiểu thương tăng giá chóng mặt. Tại các chợ dân sinh như Ngã Tư Sở, Khương Đình, Nghĩa Tân… giá hạt mùi dao động từ 120.000 đồng đến 300.000 đồng tùy khu vực. Trong khi đó, trước đây, vào các ngày thường, giá hạt mùi chỉ khoảng 80.000-100.000 đồng mỗi kg.

(hình minh họa)

Trước nhu cầu phòng sởi của nhiều bà mẹ, không ít người kinh doanh đã mở shoponline để kiếm lời. Trên một diễn đàn dành cho các bậc làm cha mẹ, một bà mẹ rao bán hạt mùi với giá 25.000 đồng mỗi lạng, đắt gấp đôi so với ngoài chợ. Mọi ngày, chị bán nem, giò, riêng dịp này mở bán thêm cả hạt mùi khi mặt hàng này trở nên “nóng sốt”.

“Em cũng có con nhỏ 21 tháng, tắm bằng nước hạt mùi khô nấu thì sẽ có tác dụng phòng bệnh rất tốt. Em nghĩ chắc nhiều mẹ cũng muốn mua nhưng còn chưa biết chỗ , nên đăng lên đây để nếu mẹ nào muốn lấy thì em giao cho nhé”, lời rao của chị viết. Chỉ sau 4tiếng đồng hồ kể từ khi rao, chị đã tìm được 5 vị khách đặt mua.

Hiện tượng sốt hạt mùi hiếm thấy trong nhiều năm qua. “Đây là lần đầu tiên tôi thấy sốt hạt mùi sốt giá”, Bác Hường, một người bán hàng khô ở chợ Ngã Tư Sở nói. Chỉ trong vài ngày, số lượng người đến hỏi mua lá và hạt cây mùi tăng hàng chục lần. Bình thường, lá, hạt mùi thường được mua nhiều vào dịp trước Tết khi người dân mua về tắm ngày cuối năm. Còn hiện nay mùa lá đã hết nên các cửa hàng thường chỉ còn bán hạt mùi.

Chị Nguyễn Thị Hạnh, chủ quầy hàng chuyên bán lá tắm ở chợ Nghĩa Tân, Cầu Giấy cho hay, lượng hàng bán đã hết từ trưa nay. Chỉ riêng trong một buổi sáng hôm nay, chị đã bán hết 130 kg. Chị Hạnh nói: “Mấy hôm vừa rồi khách hỏi mua nhiều, tôi nhập về gấp đôi nhưng bán một buổi sáng là hết”,

Bộ Y tế xác nhận đã có 108 trẻ tử vong do sởi và các bệnh biến chứng sau sởi. Trước dịch sởi ngày càng trở nên phức tạp, số trẻ tử vong, nhập viện ngày một tăng khiến các bậc phụ huynh trở nên hoang mang, lo lắng. Dự đoán trong những ngày tới, giá có thể còn tiếp tục leo thang.

Quỳnh Hoa

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: benh soi